Nga - Đức hối Ukraina cấp quy chế đặc biệt cho Donbass

Song Minh |

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel nhất trí rằng Ukraina nên cho cấp quy chế đặc biệt cho Donbass theo quy định trong luật pháp Ukraina.

Ngày 11.11, Tổng thống Putin đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Merkel - Điện Kremlin cho biết nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết cuộc thảo luận của hai nhà lãnh đạo về tương lai của Donbass.

Thỏa thuận về quy chế đặc biệt cho Donbass sẽ là một bước tiến tới triệu tập hội nghị thượng đỉnh bốn quốc gia về chấm dứt 5 năm xung đột ở khu vực miền đông Ukraina.

Tổng thống Ukraina Volodymr Zelenskiy cho biết hồi tháng trước rằng Kiev đã đồng ý cấp quy chế đặc biệt cho Donbass và để cuộc bầu cử địa phương diễn ra ở đó. Đột phá này làm tăng hy vọng sẽ ấn định được ngày tổ chức hội nghị của Bộ Tứ Normandy, gồm Ukraina, Nga, Đức và Pháp.

Tuy nhiên, đối mặt với các cuộc biểu tình trên đường phố của những người Ukraina cáo buộc tổng thống chịu áp lực từ Nga, ông Zelenskiy sau đó nói rằng cuộc bầu cử không nên được tổ chức tại khu vực vẫn còn súng đạn và phải tuân theo luật pháp Ukraina. Chính vì vậy thời điểm của hội nghị Bộ Tứ Normandy vẫn chưa được thiết lập.

Điện Kremlin cho biết Thủ tướng Merkel và Tổng thống Putin đã thảo luận về việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh nhưng không cho biết liệu đã ấn định ngày hay chưa.

Một phát ngôn viên của chính phủ Đức nói rằng việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh là trọng tâm của cuộc điện đàm, và hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về việc vận chuyển khí đốt qua Ukraina, tình hình ở Libya và Syria.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Cuộc rút quân chưa từng có ở miền đông mở ra thời kỳ mới cho Ukraina?

Song Minh |

Một cuộc rút quân chưa từng có đang diễn ra ở miền Đông Ukraina, khi quân đội Ukraina và lực lượng ly khai thân Nga cùng bắt đầu rút khỏi một số vị trí sát chiến tuyến.

Tổng thống Ukraina dọa hủy cuộc gặp thượng đỉnh với ông Putin

Thanh Hà |

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky dọa sẽ hủy cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin nếu tất cả các bên không đồng ý với kế hoạch rút quân khỏi phía đông nước này.

Đột phá lớn khi Ukraina chấp nhận thoả hiệp về Donbass

Khánh Minh |

Các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt xung đột ở miền Đông Ukraina có bước đột phá lớn đầu tiên khi Kiev chấp nhận thoả hiệp.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.