Người dân Paris tốn gần 2 triệu đồng cho 3 tiếng đỗ xe

Anh Vũ |

Thủ đô Paris (Pháp), nổi tiếng với vẻ đẹp lãng mạn và lịch sử phong phú, đang đối mặt với một thách thức mới: Làm thế nào để kiểm soát việc sử dụng xe SUV, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện giao thông thân thiện môi trường.

Mới đây, người dân Paris đã bỏ phiếu chấp thuận việc tăng phí đậu xe đối với những chiếc SUV, mở ra một chương mới trong nỗ lực biến Paris thành một thành phố xanh và thân thiện với người đi bộ và người đi xe đạp.

Theo quyết định mới, phí đỗ xe cho xe SUV tại Paris sẽ lên tới 18 euro/giờ (tương đương 470 nghìn đồng) trong 2 giờ đầu tiên, gấp 3 lần so với các phương tiện nhỏ hơn. Tiền phí cũng sẽ được tính tăng lên cho những giờ tiếp theo đó.

Điều này đồng nghĩa với việc đậu xe trở nên đắt đỏ hơn đối với những chiếc xe có kích thước lớn và mức độ ô nhiễm cao. Đỗ một chiếc SUV trong 3 giờ ở Paris sẽ tốn 72 euro, tương đương gần 2 triệu đồng.

Mặc dù chỉ có 5,7% cử tri đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu, quyết định này đã tạo ra một bước tiến quan trọng trong việc kiểm soát lưu thông của những chiếc xe có kích thước lớn trên đường phố Paris.

Thị trưởng Paris, Anne Hidalgo, bày tỏ quan điểm rằng những chiếc SUV chiếm quá nhiều không gian và gây ra nhiều vấn đề an toàn cho người đi bộ.

Biện pháp mới này không chỉ nhắm vào việc kiểm soát giao thông, mà còn hướng tới mục tiêu xanh hơn và thân thiện với môi trường. Xe SUV, mặc dù được ưa chuộng với những người yêu thích động cơ mạnh mẽ, thường được coi là nguồn gây ô nhiễm và chiếm dụng quá nhiều không gian.

Tuy nhiên, quyết định này cũng gặp phải ý kiến trái chiều. Các gia đình ở ngoại ô Paris, nơi không có nhiều lựa chọn về phương tiện công cộng, cảm thấy không công bằng. Cuộc trưng cầu dân ý nhận về nhiều chỉ trích vì không đảm bảo sự công bằng giữa các khu vực của thành phố.

Quyết định tăng phí đỗ xe cho SUV cũng đặt ra những câu hỏi về tương lai của việc sử dụng xe có kích thước lớn trong các thành phố lớn trên thế giới. Liệu các đô thị khác sẽ theo đuổi chính sách tương tự để kiểm soát ô nhiễm và giảm áp lực lên cơ sở hạ tầng?

Trong bối cảnh mục tiêu chung là xây dựng các đô thị xanh và bền vững, quyết định của Paris có thể là một động thái tích cực, thách thức những thách thức mà các đô thị lớn đang đối mặt.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Có được tự ý lập bãi đỗ xe ngày Tết không?

HẠNH AN |

Bạn đọc Hoàng Hữu hỏi: Dịp Tết, nhu cầu gửi xe tại các thành phố lớn tăng cao. Vậy, tự ý lập bãi đỗ xe ngày Tết bị xử phạt như thế nào?

Hiện trạng bãi đỗ xe nằm bất động hơn 1 thập kỷ trên đất vàng ở Hà Nội

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Sau gần 13 năm được UBND TP Hà Nội cấp giấy phép đầu tư, Dự án Xây dựng bãi đỗ xe tại khu đất C2-3/P2 trên địa bàn phường Gia Thụy, quận Long Biên vẫn nằm im bất động, chưa được triển khai.

Quận huyện ở Hà Nội gấp rút đấu giá đất nông nghiệp, biệt thự, bãi đỗ xe

Thu Giang |

Ngoài đấu giá đất ở, đất ở đô thị và đất để triển khai thực hiện dự án, những ngày cuối năm 2023, nhiều quận huyện tại TP Hà Nội đang gấp rút tổ chức đấu giá đất nông nghiệp, biệt thự và dự án bãi đỗ xe.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Người dân ở Hoài Đức phải khám da liễu hàng tháng vì thiếu nước sạch

KHÁNH AN |

Suốt 6 năm qua, hàng tháng, vợ chồng anh Nguyễn Đình Minh (Hoài Đức, Hà Nội) đều đưa các con đi khám da liễu vì không có nước sạch sử dụng.