Mới đây, người dân Paris đã bỏ phiếu chấp thuận việc tăng phí đậu xe đối với những chiếc SUV, mở ra một chương mới trong nỗ lực biến Paris thành một thành phố xanh và thân thiện với người đi bộ và người đi xe đạp.
Theo quyết định mới, phí đỗ xe cho xe SUV tại Paris sẽ lên tới 18 euro/giờ (tương đương 470 nghìn đồng) trong 2 giờ đầu tiên, gấp 3 lần so với các phương tiện nhỏ hơn. Tiền phí cũng sẽ được tính tăng lên cho những giờ tiếp theo đó.
Điều này đồng nghĩa với việc đậu xe trở nên đắt đỏ hơn đối với những chiếc xe có kích thước lớn và mức độ ô nhiễm cao. Đỗ một chiếc SUV trong 3 giờ ở Paris sẽ tốn 72 euro, tương đương gần 2 triệu đồng.
Mặc dù chỉ có 5,7% cử tri đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu, quyết định này đã tạo ra một bước tiến quan trọng trong việc kiểm soát lưu thông của những chiếc xe có kích thước lớn trên đường phố Paris.
Thị trưởng Paris, Anne Hidalgo, bày tỏ quan điểm rằng những chiếc SUV chiếm quá nhiều không gian và gây ra nhiều vấn đề an toàn cho người đi bộ.
Biện pháp mới này không chỉ nhắm vào việc kiểm soát giao thông, mà còn hướng tới mục tiêu xanh hơn và thân thiện với môi trường. Xe SUV, mặc dù được ưa chuộng với những người yêu thích động cơ mạnh mẽ, thường được coi là nguồn gây ô nhiễm và chiếm dụng quá nhiều không gian.
Tuy nhiên, quyết định này cũng gặp phải ý kiến trái chiều. Các gia đình ở ngoại ô Paris, nơi không có nhiều lựa chọn về phương tiện công cộng, cảm thấy không công bằng. Cuộc trưng cầu dân ý nhận về nhiều chỉ trích vì không đảm bảo sự công bằng giữa các khu vực của thành phố.
Quyết định tăng phí đỗ xe cho SUV cũng đặt ra những câu hỏi về tương lai của việc sử dụng xe có kích thước lớn trong các thành phố lớn trên thế giới. Liệu các đô thị khác sẽ theo đuổi chính sách tương tự để kiểm soát ô nhiễm và giảm áp lực lên cơ sở hạ tầng?
Trong bối cảnh mục tiêu chung là xây dựng các đô thị xanh và bền vững, quyết định của Paris có thể là một động thái tích cực, thách thức những thách thức mà các đô thị lớn đang đối mặt.