Nhập khẩu LNG của châu Âu giảm xuống mức thấp nhất trong 20 tháng

Khánh Minh |

Nhập khẩu khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) của châu Âu trong tháng 7 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11.2021.

Dữ liệu theo dõi tàu do Bloomberg tổng hợp cho thấy, nhập khẩu LNG của châu Âu trong tháng 7 đã giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 8,6 triệu tấn - khối lượng nhập khẩu thấp nhất kể từ tháng 11.2021.

Hợp đồng tương lai tại trung tâm TTF ở mức 30,43 USD mỗi megawatt giờ (MWh) vào đầu ngày 2.8 tại Amsterdam, Hà Lan.

Giá LNG đã tăng vào đầu tuần này khi việc bảo trì ngoài khơi Na Uy, bao gồm cả mỏ khí đốt khổng lồ Troll, làm giảm xuất khẩu từ Na Uy - quốc gia hiện là nhà cung cấp khí đốt lớn nhất châu Âu, thay thế vị trí của Nga sau khi Mátxcơva tiến hành chiến dịch quân sự Ukraina.

Tuy nhiên, giá khí đốt tự nhiên chuẩn của châu Âu đã giảm trong những tháng gần đây và hiện thấp hơn 80% so với mức kỷ lục được ghi nhận vào mùa hè năm ngoái. Dự trữ khí đốt đang dồi dào và các địa điểm lưu trữ sắp đầy trước các mục tiêu của EU.

Mức dự trữ khí đốt của EU cao hơn nhiều so với mức trung bình trong 5 năm và so với thời điểm này năm ngoái, làm giảm bớt lo ngại về nguồn cung khí đốt của châu Âu. Theo dữ liệu từ Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu, các kho chứa khí đốt của EU đã đầy 85% tính đến ngày 31.7.

Mức tồn kho thoải mái đang giữ cho giá khí đốt ở châu Âu thấp hơn. Giá thấp không khuyến khích các thương nhân gửi quá nhiều LNG đến châu Âu vì người bán đang tìm kiếm thị trường châu Á, nơi giá LNG giao ngay tăng trong bối cảnh nắng nóng ở Nhật Bản, Hàn Quốc và một số khu vực của Trung Quốc.

“Mức chiết khấu của giá khí đốt châu Âu so với giá LNG châu Á đã tăng lên mức trung bình khoảng 2,1 USD/MMBtu vào tháng 7 so với mức trung bình khoảng 0,3 USD/MMBtu vào tháng 6 năm 2023” - các chiến lược gia của ING Warren Patterson và Ewa Manthey cho biết.

Mức chiết khấu cao hơn trên thị trường khí đốt châu Âu có thể giúp chuyển nhiều LNG hơn sang châu Á và giảm tình trạng dư cung tại thị trường châu Âu.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Công ty châu Âu vẫn cung cấp đường ống dẫn khí cho Nga bất chấp trừng phạt

Ngọc Vân |

Một số công ty Anh vẫn tiếp tục xuất khẩu thiết bị như đường ống dẫn khí cho ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch của Nga.

Châu Âu mất một phần thị trường xuất khẩu xăng dầu chủ chốt

Khánh Minh |

Thị trường xuất khẩu xăng dầu của châu Âu bị thu hẹp sau khi Nigeria bỏ trợ cấp nhiên liệu.

Đường ống dẫn khí mới giúp châu Âu giảm phụ thuộc vào LNG

Song Minh |

Đường ống dẫn khí đốt tự nhiên mới ở biển Barents có thể giảm sự phụ thuộc của châu Âu vào LNG.

Người bạn từ Mỹ muốn giúp Trương Mỹ Lan khắc phục thiệt hại

Tâm Tú |

TPHCM - Trong phiên tòa, theo lời luật sư thì một người bạn của Trương Mỹ Lan tại Mỹ có nhã ý sẽ đứng ra trả nợ cho bị cáo.

Rác chất thành "núi", tràn ra đường gom Đại lộ Thăng Long

Tô Thế |

Rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng bị đổ trộm la liệt dọc theo tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long (Hà Nội).

Trung Quốc công bố loạt chính sách mới thúc đẩy kinh tế

Ngọc Vân |

Ngày 24.9, Trung Quốc công bố một loạt chính sách mới nhằm thúc đẩy nền kinh tế, bao gồm cắt giảm lãi suất thế chấp và tỉ lệ dự trữ bắt buộc.

Gặp khó vì chưa được phê duyệt đề án vị trí việc làm

Bảo Hân |

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc hệ thống công đoàn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do chưa được phê duyệt đề án vị trí việc làm.

Lượng rác khổng lồ trôi nổi trên vịnh Hạ Long

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Sẽ mất rất nhiều thời gian để xử lý lượng rác khổng lồ tràn ra vịnh Hạ Long, chủ yếu từ các khu nuôi trồng thủy sản bị bão số 3 đánh tan tành.

Công ty châu Âu vẫn cung cấp đường ống dẫn khí cho Nga bất chấp trừng phạt

Ngọc Vân |

Một số công ty Anh vẫn tiếp tục xuất khẩu thiết bị như đường ống dẫn khí cho ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch của Nga.

Châu Âu mất một phần thị trường xuất khẩu xăng dầu chủ chốt

Khánh Minh |

Thị trường xuất khẩu xăng dầu của châu Âu bị thu hẹp sau khi Nigeria bỏ trợ cấp nhiên liệu.

Đường ống dẫn khí mới giúp châu Âu giảm phụ thuộc vào LNG

Song Minh |

Đường ống dẫn khí đốt tự nhiên mới ở biển Barents có thể giảm sự phụ thuộc của châu Âu vào LNG.