Nhật Bản bước vào đợt nắng nóng kéo dài với mức nhiệt 40 độ C

Anh Vũ |

Nhật Bản đã chứng kiến ngày có nhiệt độ lên tới 40 độ C đầu tiên trong mùa hè này khi đợt nắng nóng kéo dài tiếp tục lan rộng khắp đất nước.

Kyodo đưa tin, ngày 7.7, nhiệt độ tại khu vực Shizuoka đạt mức kỷ lục 40 độ C. Đây là mức nhiệt cao nhất được ghi nhận ở khu vực miền trung Nhật Bản từ đầu năm đến nay, theo báo cáo của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản.

Hệ thống áp suất cao đang bao phủ diện rộng, dẫn đến nhiệt độ tăng lên 35 độ C hoặc cao hơn tại 244 địa điểm trong tổng số 914 điểm quan trắc trên toàn nước Nhật. Một số địa điểm khác cũng ghi nhận mức nhiệt độ cực cao, với Shimonita ở tỉnh Gunma đạt 39,8 độ C; Kofu ở tỉnh Yamanashi đạt 39,3 độ C; Otsuki và Koshu cùng thuộc tỉnh Yamanashi đạt lần lượt 39,2 độ C và 39 độ C.

Nhiệt độ cao kỷ lục được ghi nhận tại Namie ở tỉnh Fukushima. Trong khi đó, trung tâm Tokyo cũng không tránh khỏi ảnh hưởng của đợt nắng nóng này khi nhiệt độ lên tới 34,4 độ C.

Nắng nóng gay gắt dự kiến sẽ tiếp tục trong tuần này, khiến Cơ quan Khí tượng Nhật Bản phải đưa ra cảnh báo cho phần lớn các khu vực. Người dân được khuyến cáo hạn chế ra ngoài vào ban ngày và sử dụng điều hòa khi ở trong nhà để tránh nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cơ quan chức năng Nhật Bản cũng nhắc nhở người dân giữ gìn sức khỏe bằng cách uống nhiều nước và tránh các hoạt động ngoài trời trong thời gian dài. Đặc biệt, những người lớn tuổi, trẻ em và người có bệnh lý nền cần được chăm sóc đặc biệt để tránh tình trạng kiệt sức do nhiệt.

Trước tình hình thời tiết khắc nghiệt, nhiều trường học và cơ quan đã tạm ngừng hoạt động ngoài trời. Một số thành phố đã mở cửa các trung tâm làm mát công cộng để hỗ trợ những người không có điều kiện sử dụng điều hòa tại nhà. Các bệnh viện cũng tăng cường đội ngũ y tế để sẵn sàng ứng phó với các trường hợp cấp cứu do nhiệt.

Chính phủ Nhật Bản cũng đã kêu gọi người dân nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng. Việc giảm thiểu sử dụng điện không cần thiết, như tắt đèn và các thiết bị điện, không chỉ giúp giảm tải cho hệ thống điện mà còn góp phần làm giảm nhiệt độ chung của môi trường.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Cơn bão đầu tiên khởi động mùa bão 2024 ở Thái Bình Dương

Song Minh |

Theo tin bão mới nhất, một áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành cơn bão đầu tiên ở khu vực Đông Thái Bình Dương trong mùa bão 2024.

Dự báo cường độ các cơn bão trong thời gian tới

Khánh Minh |

Đại Tây Dương - Khi bão Beryl tấn công Quần đảo Grenadine vào ngày 1.7, sức gió 241 km/h và nước dâng khủng khiếp khiến nó trở thành siêu bão sớm nhất mà mùa bão năm nay từng chứng kiến đầu mùa bão.

Hàng trăm người tử vong vì nắng nóng kỷ lục khắp 4 châu lục

Thùy Trang |

Những đợt nắng nóng kỷ lục đang thiêu đốt các thành phố trên 4 lục địa khi Bắc bán cầu bước vào ngày hạ chí 21.6.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.