Quân đội Nga đang chuẩn bị cho kịch bản tồi tệ nhất

Ngọc Vân |

Quân đội Nga sẽ tiến hành các biện pháp đáp trả tương ứng nếu Mỹ triển khai tên lửa hạt nhân mới ở Châu Âu sau khi rút khỏi Hiệp ước INF.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết hôm 26.11, Nga hoài nghi những tuyên bố của lãnh đạo Mỹ và Châu Âu rằng sẽ không bổ sung vũ khí hạt nhân. Do đó, ông Ryabkov nói, quân đội Nga đã bắt đầu chuẩn bị.

“Chúng tôi nghe thấy những lời phủ nhận nhưng không có gì hơn” - Reuters dẫn lời ông Ryabkov nói. “Kế hoạch đã được thay đổi nhiều lần trước đó. Chúng tôi không muốn bị các đồng nghiệp Mỹ làm cho thất vọng một lần nữa, và do đó chúng tôi đang chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất”.

Hồi tháng 10, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ rút Mỹ khỏi Hiệp ước lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) mà Mỹ ký với Liên Xô năm 1987, với cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước trong nhiều năm.

Các đồng minh Châu Âu của Mỹ như Đức và Pháp cũng bày tỏ lo ngại trước kế hoạch của ông Donald Trump. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng động thái này sẽ làm suy yếu an ninh Châu Âu. Hồi đầu tháng, ông Macron thúc giục Châu Âu nên xây dựng một quân đội riêng để chống lại các nguy cơ từ Nga, Trung Quốc và Mỹ.

“Chúng tôi không thể bỏ qua việc triển khai tên lửa mới của Mỹ trên lãnh thổ mà từ đó có thể sẽ là mối đe doạ với Nga và đồng minh” - ông Ryabkov nói, giải thích rằng việc triển khai sẽ cho phép Washington ra lệnh tấn công sâu vào bên trong Nga.

Ông Ryabkov từ chối tiết lộ bất cứ kế hoạch cụ thể hoặc các bước đi mà quân đội Nga đang thực hiện, song chỉ nói với báo giới rằng những biện pháp này “tương đối rẻ” nhưng “hiệu quả”.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Tổng thống Putin “cao tay” đáp trả Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF

Vân Anh |

Nga sẽ trả lời quyết định của Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước lực lượng hạt nhân tầm trung INF mà không cần phải tham gia vào một cuộc chạy đua vũ trang khác.

Nga đòi lại Alaska khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF

Ngọc Vân |

Vì Mỹ không tôn trọng Hiệp ước INF và các thỏa thuận song phương khác nên Nga có quyền rút khỏi thương vụ năm 1867 nhượng Alaska cho Mỹ và đòi lại vùng đất này - một nhà sử học Nga đề xuất.

Ông Gorbachev: Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF là châm ngòi cho cuộc chạy đua vũ trang mới

Hải Anh |

Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev nhận định, việc ông Donald Trump quyết định rút khỏi Hiệp ước INF với Nga đồng nghĩa tuyên bố về một cuộc chạy đua vũ trang mới. Tuy nhiên, ông cho rằng vẫn chưa quá muộn để hóa giải những khác biệt giữa các bên qua đàm phán.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.