Tâm lý người tiêu dùng Mỹ sụt giảm báo động do lạm phát

Thảo Phương |

Chỉ số tâm lý người tiêu dùng Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng do lạm phát và lãi suất tăng cao, nhiều người còn lo lắng hơn khi tỉ lệ thất nghiệp chạm mức đáng báo động.

Theo báo cáo sơ bộ của Đại học Michigan, chỉ số tâm lý người tiêu dùng - thước đo quan trọng sức khỏe nền kinh tế Mỹ đã giảm xuống 67,4 trong tháng này, thấp hơn so với con số 77,2 được ghi nhận hồi tháng 4 và cao hơn khoảng 14% so với cùng kỳ năm 2023.

Các chuyên gia cho rằng, triển vọng tiêu dùng nhìn chung khá ảm đạm kể từ đại dịch và đặc biệt trầm lắng sau khi lạm phát tăng cao vào năm 2021. Nền kinh tế tăng trưởng chậm cũng đang trở thành gánh nặng đè lên nỗ lực tái tranh cử của Tổng thống Joe Biden.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế cũng lưu ý rằng, chỉ số tâm lý người tiêu dùng không phải lúc nào cũng phản ánh một cách đáng tin cậy về chi tiêu thực tế của người dân.

Oren Klachkin - nhà kinh tế tại Nationwide Financial - cho biết: “Thực tế không phải lúc nào cũng giống như cảm nhận của mọi người, và chúng tôi tin rằng nền kinh tế vẫn đủ vững chắc để duy trì chi tiêu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, thu nhập tăng cũng có thể sẽ là yếu tố thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng trong thời gian tới”.

Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ vẫn ở mức thấp kỷ lục. Ảnh: Xinhua
Tỉ lệ thất nghiệp tại Mỹ vẫn ở mức thấp kỷ lục. Ảnh: Xinhua

Trong 3 tháng đầu năm nay, chi tiêu tiêu dùng vẫn được ghi nhận ở mức cao ngay cả khi tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế chậm lại. Kết quả này chủ yếu có được nhờ các khoản chi tiêu của những người có thu nhập cao. Hiện nay, tỉ lệ thất nghiệp tại Mỹ vẫn ở mức thấp kỷ lục - 3,9%, điều này buộc nhiều công ty phải trả lương cao hơn để tìm và giữ chân người lao động.

Tuy nhiên, các thương hiệu lớn đã bắt đầu nhận thấy tâm lý chi tiêu dè dặt hơn từ khách hàng, đặc biệt là những người có thu nhập thấp.

Starbucks đã hạ thấp kỳ vọng về doanh thu và lợi nhuận cả năm vào cuối tháng 4 sau một quý tồi tệ. Báo cáo của thương hiệu cafe nổi tiếng toàn cầu cho thấy mức chi tiêu ở Mỹ đang giảm mạnh và nhanh hơn dự đoán.

Nhiều thương hiệu lớn ghi nhận sự sụt giảm về doanh thu và lợi nhuận. Ảnh: Xinhua
Nhiều thương hiệu lớn ghi nhận sự sụt giảm về doanh thu và lợi nhuận. Ảnh: Xinhua

Tháng trước, McDonald’s tuyên bố sẽ tăng cường các chiến dịch tiếp thị và đưa ra những thông điệp giá trị để cứu vớt doanh số bán hàng ảm đạm. Gã khổng lồ đồ ăn nhanh Chicago cho biết, những khách hàng mệt mỏi vì lạm phát đang “thắt lưng buộc bụng” ở nhiều thị trường lớn.

Chỉ số giá tiêu dùng đã bị kẹt ở mức cao trong năm nay, sau khi giảm mạnh từ mức đỉnh 9,1% vào tháng 6.2022 xuống còn 3% sau một năm. Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang nhấn mạnh có thể phải giữ lãi suất ở mức cao nhất trong 23 năm vào thời gian cần thiết để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%.

Theo cuộc khảo sát tâm lý người tiêu dùng, người Mỹ dự báo lạm phát sẽ tiếp tục ở mức cao trong năm tới, khoảng 3,5%. Trong khi đó, trước đại dịch, người tiêu dùng thường kỳ vọng lạm phát mỗi năm sẽ dưới 3%.

Cuộc khảo sát này cho thấy sự sụt giảm trong tâm lý chung của người tiêu dùng ở mọi độ tuổi, thu nhập và trình độ học vấn. Nó cũng vượt qua các ranh giới chính trị, khi khảo sát có sự tham gia của một số đảng viên Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa.

Thảo Phương
TIN LIÊN QUAN

Tỷ giá đồng Yên tăng nhẹ, nín thở chờ dữ liệu lạm phát

Quý An |

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay (13.3): Giá USD giữ ổn định vào thứ Tư. Thị trường đánh giá, lạm phát Mỹ nóng hơn dự kiến có thể gây ra tác động đối với cơ hội cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 6 của FED.

Giá dầu tiếp tục lao dốc do dữ liệu lạm phát của Mỹ

Nguyễn Thúy |

Phiên giao dịch ngày 1.3 (giờ Việt Nam), giá dầu giảm nhẹ do dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đang suy yếu.

Giá dầu biến động nhẹ, thị trường chờ dữ liệu lạm phát của Mỹ

Nguyễn Thúy |

Phiên giao dịch ngày 13.2 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent và WTI đều tăng nhẹ trong bối cảnh lo ngại về lãi suất và nhu cầu toàn cầu.

Bão số 3 Yagi vừa đi, Trung Quốc hứng tiếp bão mạnh đêm nay

Song Minh |

Ngay sau bão số 3 Yagi, Trung Quốc đang cấp tập ứng phó bão mạnh Bebinca dự kiến đổ bộ các tỉnh đông nam tối nay.

Thời tiết hôm nay 15.9: Nam Bộ có nơi mưa rất to

NHÓM PV |

Thời tiết hôm nay 15.9, khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to.

Tàn dư bão Yagi hồi sinh, đang hướng thẳng tới Ấn Độ

Thanh Hà |

Bão Yagi, cơn bão số 3 ở Biển Đông gây thiệt hại nặng nề ở Việt Nam, dự báo mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, gây mưa lớn ở Ấn Độ trong tuần tới.

Cập nhật giá vàng sáng 15.9: Vàng nhẫn neo cao chót vót

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 15.9: Kim loại quý neo cao ở cả thị trường trong nước và thế giới. Vàng nhẫn tròn trơn trụ vững trên ngưỡng 79,1 triệu đồng/lượng.

Gây tranh cãi, Kỳ Duyên vẫn đăng quang Miss Universe Vietnam

Chí Long |

Người đẹp đến từ Nam Định - Nguyễn Cao Kỳ Duyên đăng quang ngôi vị cao nhất của cuộc thi Miss Universe Vietnam 2024.