Theo báo cáo sơ bộ của Đại học Michigan, chỉ số tâm lý người tiêu dùng - thước đo quan trọng sức khỏe nền kinh tế Mỹ đã giảm xuống 67,4 trong tháng này, thấp hơn so với con số 77,2 được ghi nhận hồi tháng 4 và cao hơn khoảng 14% so với cùng kỳ năm 2023.
Các chuyên gia cho rằng, triển vọng tiêu dùng nhìn chung khá ảm đạm kể từ đại dịch và đặc biệt trầm lắng sau khi lạm phát tăng cao vào năm 2021. Nền kinh tế tăng trưởng chậm cũng đang trở thành gánh nặng đè lên nỗ lực tái tranh cử của Tổng thống Joe Biden.
Tuy nhiên, các nhà kinh tế cũng lưu ý rằng, chỉ số tâm lý người tiêu dùng không phải lúc nào cũng phản ánh một cách đáng tin cậy về chi tiêu thực tế của người dân.
Oren Klachkin - nhà kinh tế tại Nationwide Financial - cho biết: “Thực tế không phải lúc nào cũng giống như cảm nhận của mọi người, và chúng tôi tin rằng nền kinh tế vẫn đủ vững chắc để duy trì chi tiêu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, thu nhập tăng cũng có thể sẽ là yếu tố thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng trong thời gian tới”.
Trong 3 tháng đầu năm nay, chi tiêu tiêu dùng vẫn được ghi nhận ở mức cao ngay cả khi tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế chậm lại. Kết quả này chủ yếu có được nhờ các khoản chi tiêu của những người có thu nhập cao. Hiện nay, tỉ lệ thất nghiệp tại Mỹ vẫn ở mức thấp kỷ lục - 3,9%, điều này buộc nhiều công ty phải trả lương cao hơn để tìm và giữ chân người lao động.
Tuy nhiên, các thương hiệu lớn đã bắt đầu nhận thấy tâm lý chi tiêu dè dặt hơn từ khách hàng, đặc biệt là những người có thu nhập thấp.
Starbucks đã hạ thấp kỳ vọng về doanh thu và lợi nhuận cả năm vào cuối tháng 4 sau một quý tồi tệ. Báo cáo của thương hiệu cafe nổi tiếng toàn cầu cho thấy mức chi tiêu ở Mỹ đang giảm mạnh và nhanh hơn dự đoán.
Tháng trước, McDonald’s tuyên bố sẽ tăng cường các chiến dịch tiếp thị và đưa ra những thông điệp giá trị để cứu vớt doanh số bán hàng ảm đạm. Gã khổng lồ đồ ăn nhanh Chicago cho biết, những khách hàng mệt mỏi vì lạm phát đang “thắt lưng buộc bụng” ở nhiều thị trường lớn.
Chỉ số giá tiêu dùng đã bị kẹt ở mức cao trong năm nay, sau khi giảm mạnh từ mức đỉnh 9,1% vào tháng 6.2022 xuống còn 3% sau một năm. Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang nhấn mạnh có thể phải giữ lãi suất ở mức cao nhất trong 23 năm vào thời gian cần thiết để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%.
Theo cuộc khảo sát tâm lý người tiêu dùng, người Mỹ dự báo lạm phát sẽ tiếp tục ở mức cao trong năm tới, khoảng 3,5%. Trong khi đó, trước đại dịch, người tiêu dùng thường kỳ vọng lạm phát mỗi năm sẽ dưới 3%.
Cuộc khảo sát này cho thấy sự sụt giảm trong tâm lý chung của người tiêu dùng ở mọi độ tuổi, thu nhập và trình độ học vấn. Nó cũng vượt qua các ranh giới chính trị, khi khảo sát có sự tham gia của một số đảng viên Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa.