Chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines biến mất trên Biển Đông trong chuyến bay từ Kuala Lumpur, Malaysia tới Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 8.3.2014.
Vụ máy bay mất tích bí ẩn này gây chấn động khắp thế giới vì máy bay chở 239 người đã biến mất không dấu vết.
Chỉ một tuần sau khi MH370 mất tích, Thủ tướng Malaysia lúc bấy giờ là Najib Razak tuyên bố, có "sự chắc chắn cao" về việc liên lạc với buồng lái của MH370 đã bị ngắt một cách có chủ ý.
Một trong những giả thuyết phổ biến cho nguyên nhân MH370 mất tích là do cơ trưởng chuyến bay Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi.
Trong bộ phim tài liệu mới của Sky News Australia "MH370: Ten Years On", phi công Qantas đã nghỉ hưu và cơ trưởng huấn luyện RAAF Mike Glynn đã chỉ ra một số phương thức mà những người ở trong buồng lái MH370 có thể dùng để khống chế máy bay khiến hành khách trên chuyến bay cận kề cái chết mà không hề biết có điều bất thường.
Phi công Glynn nói với Sky rằng, một người ở trong buồng lái có thể dễ dàng khóa cửa và giảm áp suất trong cabin.
"Họ có thể đảm bảo cửa đã khóa để không ai có thể vào được. Không ai có thể làm được gì cả. Khi bạn mở những van xả này, áp suất của máy bay sẽ giảm rất nhanh. Nếu máy bay không hạ cánh, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy rất thiếu ôxy trong vòng 3 hoặc 4 phút" - ông nói.
Việc bị thiếu ôxy có thể khiến hành khách mê sảng, nhịp tim nhanh trước khi mất ý thức.
Ông Glynn cho biết thêm, người ở trong buồng lái sẽ dễ dàng ngăn cản người khác tiếp cận vì cửa khóa đã được triển khai sau vụ không tặc tấn công khủng bố ngày 11.9.
“Cánh cửa sẽ tự động đóng và bạn cũng có thể khóa cửa bằng công tắc này. Có một chốt khóa bằng tay ngăn bất kỳ hình thức xâm nhập nào vào buồng lái máy bay" - ông chỉ ra.
Gần một thập kỷ sau khi máy bay mất tích, MH370 vẫn chưa được tìm thấy dù cuộc tìm kiếm đa quốc gia trên không và trên biển lớn nhất từ trước đến nay đã được triển khai.
Năm ngoái, ngư dân Australia Kit Olver, 77 tuổi, tuyên bố đã kéo lưới được thứ dường như là cánh của một chiếc máy bay thương mại vào cuối năm 2014 khi đang đánh cá cách bờ biển phía đông nam Nam Australia khoảng 55 km.
Khám phá của ngư dân người Australia được Peter Waring - người có chuyên môn về khảo sát đáy biển đã tham gia vào cuộc tìm kiếm MH370 - ủng hộ.
Ông Waring cho rằng, việc các mảnh vỡ từ MH370 được tìm thấy ở phía nam Australia là hợp lý vì hơn 20 mảnh vỡ đã được phát hiện ở châu Phi.
Tuy nhiên, những giả thuyết và khám phá mới nhất về chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines cũng sẽ không mang lại niềm an ủi cho gia đình nạn nhân MH370, những người có thể không bao giờ có câu trả lời về những gì đã xảy ra với người thân của họ, Daily Mail nhận định.
Tháng trước, kỹ sư hàng không vũ trụ người Anh Richard Godfrey cho rằng, chính phủ Malaysia từ bỏ việc tìm kiếm MH370.
Trong khi đó, gần đây phi công Patrick Blelly và chuyên gia hàng không vũ trụ Jean-Luc Marchand thúc đẩy tìm kiếm ở một khu vực mới có thể tìm thấy máy bay MH370 chỉ trong 10 ngày.
Giả thuyết của Marchand và Blelly là chiếc máy bay đã bị một phi công giàu kinh nghiệm giành quyền kiểm soát trước khi bị lao xuống biển.
Khu vực mới để tìm kiếm MH370 được Patrick Blelly và Jean-Luc Marchand vạch ra nằm ngay cạnh khu vực tìm kiếm ban đầu mà công ty Ocean Infinity và chính phủ Australia tìm kiếm từ năm 2014 đến năm 2018.
Hai chuyên gia hàng không này cũng đã cung cấp bằng chứng ủng hộ các giả thuyết trước đây về MH370 mất tích, cho rằng hệ thống liên lạc và theo dõi của máy bay đã bị tắt và phi công đã lái máy bay ra khỏi đường bay ban đầu.