Tìm ra nguyên nhân gây đông máu ở một số người tiêm vaccine COVID-19

Thanh Hà |

Các nhà nghiên cứu Đức nói rằng, tác dụng phụ của một số vaccine COVID-19 do vectơ adenovirus gây ra và có thể khắc phục được.

Giáo sư Rolf Marschalek, Đại học Goethe ở Frankfurt, Đức, dẫn dắt nghiên cứu về tình trạng đông máu hiếm gặp khi tiêm vaccine COVID-19 kể từ tháng 3 năm nay.

Nhóm nghiên cứu tuyên bố đã tìm ra nguyên nhân gây ra các cục máu đông hiếm gặp liên quan đến vaccine COVID-19 của Oxford/AstraZeneca và Johnson & Johnson, đồng thời tin rằng, các vaccine này có thể cải tiến nhỏ để ngăn chặn hoàn toàn phản ứng đông máu.

Nghiên cứu chỉ ra, vấn đề nằm ở vectơ adenovirus mà cả vaccine AstraZeneca và vaccine Johnson & Johnson dùng để cung cấp các hướng dẫn di truyền cho protein gai của virus SARS-CoV-2 vào cơ thể người.

Cơ chế phân phối này có nghĩa là vaccine gửi chuỗi gene ADN của protein gai vào nhân tế bào chứ không phải dịch tế bào ở bên trong tế bào, nơi virus thường sản xuất ra protein - giáo sư Marschalek và các nhà khoa học cho biết.

Khi ở bên trong nhân tế bào, một số phần nhất định của protein gai sẽ liên kết hoặc tách rời nhau, tạo ra các phiên bản đột biến không thể liên kết với màng tế bào - nơi diễn ra quá trình miễn dịch quan trọng.

Theo lý thuyết của Marschalek, các protein đột biến trôi nổi, do các tế bào đi vào cơ thể tiết ra, gây ra cục máu đông ở khoảng 1/10.000 người.

Trong khi đó, vaccine dựa trên mRNA (ARN thông tin), như vaccine của BioNTech/Pfizer và Moderna, cung cấp vật liệu di truyền của gai vào dịch tế bào và không bao giờ đi vào nhân tế bào.

“Khi những gene virus nằm trong nhân, chúng có thể tạo ra một số vấn đề" - giáo sư Marschalek chia sẻ với Financial Times.

Phản ứng đông máu hiếm gặp đã làm gián đoạn việc triển khai vaccine của AstraZeneca và Johnson & Johnson ở một số nước. Tình trạng này được ghi nhận ở 309 người trong số 33 triệu người được tiêm vaccine AstraZeneca ở Anh. Ở Châu Âu, ít nhất 142 người gặp tình trạng đông máu trong số 16 triệu người tiêm vaccine.

Giáo sư Marschalek tin rằng, có "lối thoát" cho tình trạng này nếu các nhà sản xuất vaccine có thể sửa đổi trình tự gene mã hóa cho protein gai để ngăn protein gai phân tách.

Theo giáo sư người Đức, Johnson & Johnson đã liên hệ với phòng thí nghiệm của ông để xin hướng dẫn và đang tìm cách điều chỉnh vaccine của hãng.

Giáo sư Marschalek đã trình bày những phát hiện trong phòng thí nghiệm của mình cho Viện Paul-Ehrlich của chính phủ Đức và cho cơ quan tư vấn của Đức về tiêm vaccine và chủng ngừa. “Họ rất ngạc nhiên với phát hiện của chúng tôi vì không ai nghĩ về vấn đề mối nối" - ông nói.

Tuy nhiên, Financial Times lưu ý, một số nhà khoa học cảnh báo rằng lý thuyết của Marschalek là một trong số rất nhiều lý thuyết và cần có thêm bằng chứng để chứng minh cho nhận định của ông.

“Thiếu bằng chứng để chỉ ra chuỗi nhân quả từ mối nối của protein gai với đông máu. Đây vẫn là giả thuyết cần được chứng minh bằng dữ liệu thực nghiệm" - Johannes Oldenburg, giáo sư về y học truyền máu tại Đại học Bonn, Đức, cho biết.

Mọi sự giúp đỡ, hỗ trợ chương trình “Triệu liều vaccine cho công nhân nghèo” xin gửi về: Quỹ Tấm lòng Vàng Lao Động, số 51 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại: 024.39232756/48. Số tài khoản (STK): 113000000758 tại Vietinbank chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tài khoản USD: 115000196228 tại Vietinbank chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội. STK: 0021000303088 - tại Vietcombank - chi nhánh Hà Nội, STK: 12410001122556 - tại BIDV - Chi nhánh Hoàn Kiếm.

Bạn đọc ghi rõ hỗ trợ chương trình: "Triệu liều vaccine cho công nhân nghèo”. Ủng hộ trực tuyến qua ví điện tử MoMo và OnePay.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Hàn Quốc miễn đeo khẩu trang cho người đã tiêm chủng vaccine COVID-19

Bảo Châu |

Những người đã tiêm ít nhất 1 liều vaccine COVID-19 ở Hàn Quốc sẽ không phải đeo khẩu trang ngoài trời kể từ tháng 7.

Một nửa dân số trưởng thành Mỹ đã tiêm vaccine COVID-19 đầy đủ

Hải Anh |

Mỹ đạt được cột mốc quan trọng khác trong nỗ lực tiêm vaccine COVID-19, với một nửa số người trưởng thành đã tiêm chủng đầy đủ, dữ liệu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ công bố ngày 25.5.

Vaccine COVID-19 của Moderna hiệu quả 100% với thanh thiếu niên

Hải Anh |

Moderna cho biết ngày 25.5, vaccine COVID-19 của hãng có hiệu quả 100% trong một nghiên cứu ở thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.