Tuyến đường qua Nga hưởng lợi từ khủng hoảng Biển Đỏ

Khánh Minh |

Khủng hoảng Biển Đỏ thúc đẩy nhu cầu vận tải đường sắt qua Nga sau khi các chủ hàng lớn ngừng sử dụng tuyến hàng hải quan trọng do các cuộc tấn công của Houthi.

CNBC đưa tin, các cuộc tấn công của lực lượng Houthi nhằm vào các tàu ở Biển Đỏ đã thúc đẩy sự quan tâm ngày càng tăng đối với các tuyến đường thay thế như tuyến đường sắt Trung Quốc - châu Âu chạy qua vùng Viễn Đông của Nga.

Theo bài báo, các công ty vận chuyển hàng hóa đã ghi nhận lượng yêu cầu và đặt chỗ cho tuyến đường này tăng mạnh. Vận chuyển bằng đường sắt hấp dẫn các chủ hàng vì giá rẻ hơn so với vận tải hàng không và nhanh hơn so với sử dụng vận tải đường biển.

RailGate Europe - đơn vị chuyên vận chuyển hàng hóa bao gồm đồ nội thất, đồ chơi, quần áo và phụ tùng ô tô từ Trung Quốc qua Nga đến các nước châu Âu - nói với CNBC rằng thời gian vận chuyển “tốt hơn đáng kể” so với đường biển. Theo giám đốc phát triển kinh doanh của công ty, bà Julija Sciglaite, thời gian vận chuyển kéo dài từ 14 đến 25 ngày tùy thuộc vào điểm xuất phát và điểm đến.

Tuy nhiên, một số công ty đang bày tỏ lo ngại về việc gửi hàng bằng đường sắt qua Nga. Bà Sciglaite nói với CNBC: “Kể từ khi cuộc chiến ở Ukraina bắt đầu, nhiều công ty lo ngại vận chuyển hàng hóa qua Nga khi tàu đi qua một phần lãnh thổ Nga”.

Bà Sciglaite cho biết, số lượng đặt chỗ qua Nga đã giảm đáng kể, nhưng trong năm ngoái, tuyến đường này đang phục hồi do thời gian và giá cả vận chuyển tốt. Nhu cầu tăng vọt kể từ khi lực lượng Houthi bắt đầu tấn công các tàu ở Biển Đỏ.

Theo ông Igor Tambaca, Giám đốc điều hành của Công ty Hậu cần Hà Lan Rail Bridge Cargo, lượng đặt chỗ cho tuyến đường sắt Trung Quốc - châu Âu đã tăng 37% trong 4 tuần qua. Ông nói, nhu cầu về đường sắt bùng nổ, đồng thời cho biết thêm điều này là do sự gián đoạn của Biển Đỏ và Tết Nguyên đán.

Theo bài báo, EU cho phép hàng hóa bị trừng phạt được vận chuyển bằng đường sắt qua Nga, nhưng cấm vận chuyển bằng đường bộ. Hàng hóa quân sự hoàn toàn không thể được vận chuyển qua Nga.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Kế hoạch của Nga phục hồi xuất khẩu khí đốt qua đường ống dẫn khí

Song Minh |

Nga công bố mục tiêu mới về xuất khẩu khí đốt qua đường ống để phục hồi doanh thu bị mất ở châu Âu.

Tổng thống Putin tuyên bố kinh tế Nga lớn nhất châu Âu

Song Minh |

Nền kinh tế Nga đang lớn mạnh, trở thành nền kinh tế lớn nhất châu Âu và thứ năm thế giới - Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố.

Ukraina tìm kiếm 1 nghìn tỉ USD từ Nga

Song Minh |

Cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Ukraina cho biết, 1 nghìn tỉ USD từ Nga sẽ bù đắp thiệt hại mà Kiev phải gánh chịu.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.