Chơi hay là được!?

LÊ VINH |

Trước các đối thủ mạnh hơn, người ta vẫn thường nói: “Chơi hay so với chính mình là được!”.

Tối thứ Bảy (8.6), có 2 sự kiện đáng chú ý của các đội thể thao Việt Nam - một là trận đấu bóng đá của đội U19 nam với đội U19 Hàn Quốc tại giải giao hữu ở Trung Quốc, hai là trận tranh hạng 5 của đội tuyển bóng chuyền nam với tuyển bóng chuyền Trung Quốc tại giải AVC Challenge 2024. Cả 2 đội của Việt Nam đều thua.

Chuyện thua thì không nằm ngoài dự tính, bởi thực tế là đối thủ mạnh hơn, được đánh giá cao hơn. Thế nên, khi kết quả không phải là yếu tố quan trọng nhất, giới chuyên môn và người hâm mộ nhìn vào cách thể hiện. Và ở đó, đa phần có thể hài lòng với cách biểu đạt của các cầu thủ.

Ở đây, tâm lý thể thao luôn đặt các đội yếu thế hơn vào chiến thuật phòng ngự-phản công và mong chờ các cầu thủ đạt trạng thái tâm lý tốt để “chỉ cần chơi tốt từ góc độ của chính mình”. Và nói về tinh thần, thể thao Việt Nam luôn có. Để một lần nữa, đội U19 Việt Nam và đội bóng chuyền nam Việt Nam đều được khen ngợi là có trận đấu hay. Hay ở sự mạch lạc và thậm chí tạo ra nhiều cơ hội (đội U19), hay ở những thời khắc tận dụng đà tâm lý để vượt lên (đội bóng chuyền).

Thế nên, mặc dù thể hiện tốt nhưng kết quả để lại nhiều tiếc nuối. Tiếc vì dĩ nhiên sẽ là mệnh đề “giá như” được đặt ra. Tuy vậy, giá như sẽ không thay đổi được điều gì, mà các huấn luyện viên và cầu thủ sẽ phải nghiên cứu kỹ hơn vấn đề tâm lý. Tinh thần và tâm lý không giống nhau. Tinh thần có thể xác định trước trận đấu, nhưng tâm lý trải dài trong cả trận đấu, và có thể thay đổi.

Với đội tuyển bóng đá nam quốc gia, đêm mai sẽ là trận đấu trên sân tuyển Iraq tại vòng loại World Cup 2026. Dễ hiểu khi tuyển Việt Nam sẽ là “cửa dưới”, nhưng thầy trò huấn luyện viên Kim Sang-sik sẽ làm gì để có “một trận đấu hay”? Hay trong sự tự tin, hay trong cách tiếp cận, hay trong việc chống chọi với nhiều điều kiện khó khăn, hay trong cách đoàn kết, hỗ trợ, hay trong cách phối hợp từng đường bóng... tất cả đều sẽ được ghi nhận, bất kể kết quả có ra sao.

Trong giai đoạn này, cứ hay thế là được!

LÊ VINH
TIN LIÊN QUAN

Hậu vệ của tuyển Iraq tin tuyển Việt Nam chơi hay hơn trong tương lai

QUỲNH TRẦN |

Hậu vệ Ali Adnan của tuyển Iraq cho rằng, tuyển Việt Nam đang có sự tiến bộ và hoàn toàn có thể chơi tốt hơn trong tương lai.

Lý do Sterling không được gọi lên tuyển Anh dù đang chơi hay tại Chelsea

Ngọc Anh |

Dù Raheem Sterling đang cho thấy sự hồi sinh mạnh mẽ về phong độ tại Chelsea nhưng Gareth Southgate vẫn chỉ đặt niềm tin vào những cầu thủ đã gây ấn tượng trước đó.

Mac Allister đang chơi hay nhưng không phải "số 6" xuất sắc của Liverpool

VIỆT HÙNG |

Sau sự rời đi của Fabinho, Mac Allister được chọn là người đá vị trí tiền vệ lùi sâu trong sơ đồ của Liverpool. Dù tiền vệ người Argentina đang chơi ổn định nhưng "số 6" vẫn là vị trí trái sở trường

Quang Hải được ngôi sao chơi hay nhất tại Pau FC khen ngợi

HOÀNG HUÊ |

Cầu thủ Henri Saivet dành nhiều lời khen trước sự tiến bộ vượt bậc của tiền vệ Nguyễn Quang Hải trong thời gian qua tại Pau FC.

Eriksen chơi hay ở tuyển Đan Mạch, Ten Hag có bài độc cho Derby Manchester?

VIỆT HÙNG |

Việc được bố trí đá tự do trong sơ đồ 3 tiền vệ ở đội tuyển Đan Mạch đã khiến Christian Eriksen có thêm nhiều sáng tạo hơn. Erik ten Hag đã thấy điều này chỉ vài ngày trước Derby Manchester.

"Man United đang chơi hay thật chứ không phải nhất thời"

VIỆT HÙNG |

Trận thắng Arsenal cho thấy, Man United đang tiến bộ và vững vàng hơn trước bất cứ đối thủ nào.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.