Đá luân lưu không còn là may rủi

Lê Vinh |

Giới bình luận vẫn thường nói về loạt sút luân lưu là một cuộc chơi mang tính may rủi, nhưng có vẻ như điều đó không còn giữ vị trí chủ đạo nữa.

Từ EURO 2024 đến Copa America 2024, giới mộ điệu đã được chứng kiến một số trận đấu phải giải quyết bằng loạt sút luân lưu. Ở đó, người ta thấy Cristiano Ronaldo thực hiện thành công (dù trong trận đấu anh bị thủ môn cản phá), thấy Lionel Messi đá hỏng, Joao Felix đá hỏng, Eder Militao đá hỏng.

Thêm ví dụ nữa, ở loạt sút luân lưu trận chung kết Cúp Quốc gia Việt Nam 2023-2024 giữa Đông Á Thanh Hóa và Hà Nội FC, Văn Quyết - chân sút nội xuất sắc nhất V.League mùa giải vừa qua, cũng đá hỏng.

Trong khi đó, cả 5 cầu thủ của Tuyển Pháp, của Tuyển Anh đều thực hiện thành công để giành vé vào bán kết EURO 2024. Nhắc đến Tuyển Anh, người ta sẽ nhớ đến rất nhiều lần họ thất bại trên chấm luân lưu ở các giải đấu lớn trong quá khứ và “Tam Sư” được gắn với… lời nguyền. Hoặc điều gì đó quá thiếu may mắn với họ.

Nó khiến chính họ phải xem xét và nghiên cứu lại, để thấy rằng, trước đây, các cầu thủ Anh dường như quá vội trong những cú đá luân lưu của họ. Không những vậy, họ còn nghiên cứu xem cầu thủ nên đứng đâu trong khi chờ thực hiện nên đá vào vị trí nào.

Tính ngẫu nhiên đã bị loại bỏ. Nói cách khác, những cú đá penalty hiện tại không còn là chuyện “tùy số phận quyết định” nữa. Họ có thể tự quyết định những cú đá của mình và nghiên cứu cả đối thủ nữa.

Trước khi Southgate được bổ nhiệm vào năm 2016, Tuyển Anh đã thua loạt luân lưu vào các năm 1990, 1996, 1998, 2004, 2006 và 2012. Sau chiến thắng trước Tây Ban Nha tại EURO 96, chính Gareth Southgate - huấn luyện viên hiện tại của Tuyển Anh, trở nên nổi tiếng một cách không mong muốn vì đá hỏng quả phạt đền quan trọng trong trận bán kết với Đức.

Hiện tại, trước những loạt sút luân lưu, người ta không nói đó là “trò xổ số” nữa, vì nó tước đi quyền tự định đoạt của cầu thủ. Khoa học về những cú đá 11m đã được xác định, để cầu thủ tự mình kiểm soát toàn bộ quá trình, để cuối cùng, những người xuất sắc hơn sẽ giành chiến thắng.

Messi đá hỏng nhưng thủ môn Emiliano Martinez và các đồng đội khác đủ xuất sắc để giúp Argentina thắng, Alisson Becker xuất sắc nhưng các đồng đội của anh lại không ở trạng thái tương tự và Brazil bị loại...

Lê Vinh
TIN LIÊN QUAN

Video loạt sút luân lưu 11m trận Thanh Hóa - Hà Nội FC tại chung kết Cúp Quốc gia

HOÀNG HUÊ (NGUỒN: FPT PLAY) |

Câu lạc bộ Thanh Hóa vô địch Cúp Quốc gia Casper 2023-2024 khi thắng 9-8 trước Hà Nội FC ở loạt sút luân lưu, sau khi 2 đội hòa nhau 0-0 trong 90 phút thi đấu chính thức. Xem Cúp quốc gia Casper 2023/24 đỉnh nhất trên FPT Play, tại https://fptplay.vn.

Câu lạc bộ Thanh Hoá vô địch Cúp Quốc gia sau loạt sút luân lưu 11m

NHÓM PV |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chức vô địch Cúp Quốc gia Casper 2023-2024 sau khi thắng Hà Nội FC ở loạt luân lưu tại trận chung kết vào tối 7.7.

Vòng 1/8 EURO 2024 và bài học từ những loạt sút luân lưu

NGUYỄN ĐĂNG |

Tuyển Đức là đội thực hiện tốt nhất những loạt đá luân lưu trong lịch sử EURO, trong khi đó tuyển Anh, Hà Lan có thành tích ngược lại. Trước thềm vòng 1/8 EURO 2024, tờ Independent của Anh đã có bài phân tích về loạt đấu cân não này.

Xem lại loạt sút luân lưu trận Thể Công Viettel và PVF CAND

HOÀNG HUÊ (NGUỒN: FPT PLAY) |

Sau khi hòa 2-2 trong 90 phút thi đấu chính thức, câu lạc bộ Thể Công Viettel giành chiến thắng 5-3 trước PVF - CAND trên loạt sút luân lưu để tiến vào bán kết Cúp Quốc gia Casper 2023-2024. Xem Cúp Quốc gia Casper 2023/24 đỉnh nhất trên FPT Play, tại https://fptplay.vn.

Thể Công Viettel vào bán kết Cúp Quốc gia sau loạt sút luân lưu

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Chiến thắng 5-3 trên loạt sút luân lưu trước PVF-CAND (sau khi hòa 2-2) giúp Thể Công Viettel giành vé vào bán kết Cúp Quốc gia Casper 2023-2024.

Đội Thanh Hóa giành vé vào bán kết Cúp Quốc gia sau loạt sút luân lưu

MINH PHONG |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng trước Hải Phòng sau loạt sút penalty may rủi để giành vé vào bán kết Cúp Quốc gia 2023-2024

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.