Sông có khúc, người có lúc

Lê Vinh |

Đến cả huấn luyện viên như Jose Mourinho cũng không gắn bó với một câu lạc bộ nào quá 3 năm thì việc Philippe Troussier không thể dựa vào trong quá khứ để đảm bảo thành công cho bóng đá Việt Nam cũng là điều dễ hiểu.

“Sông có khúc, người có lúc”, chúng ta vẫn nói vậy, nhưng xã hội hiện đại với tốc độ vượt trội mạng internet, sự lan tỏa chóng mặt của mạng xã hội khiến người ta thả trôi cảm xúc nhiều hơn là đánh giá vấn đề một cách sâu sắc trước khi phát ngôn.

Người ta chỉ trích, Troussier lỗi thời, người ta nói thành công của quá khứ với bóng đá Nhật Bản không thể là bản sao cho bóng đá Việt Nam. Điều đó đúng sau những gì diễn ra của thực tại. Nhưng chẳng phải trước đó, chính chúng ta đã nói, đã hy vọng vào cách làm của ông với bóng đá Nhật Bản có thể phù hợp với bóng đá Việt Nam!?

Thực ra vẫn có thể là phù hợp, nhưng khi ông Troussier đã ở vào độ tuổi mà sự tiếp cận cái mới đã chậm hơn, cách làm được xác định là không phù hợp. Chứ không phải ông không có trình độ. Vậy nên, mọi lời thoá mạ, mọi hình ảnh đáng xấu hổ xuất hiện trên mạng xã hội liên quan đến ông Troussier trong tối 26.3 thực sự là điều một bộ phận người hâm mộ Việt Nam nên nghĩ lại. Có lẽ, phần nhiều trong số họ đã rất chào đón, rất hy vọng ở huấn luyện viên người Pháp trong những ngày đầu nhậm chức…

Những khúc rẽ của dòng sông dễ tạo ra những con sóng lớn hơn, cái lúc của con người có thể thay đổi, lật mặt trong khoảnh khắc. Khi không nhìn sâu vào bản chất vấn đề, người ta dễ quên mất những gì mình nói, để sau đó lại là sự đảo chiều đến lố bịch.

Có những người đi đến đâu là thành công ở đó, nhưng không nhiều. Tuy vậy, cũng phải hiểu những gì là nền tảng, những gì là yếu tố chống lưng cho họ là quá đủ. Hơn thế nữa, bản thân họ cũng đánh giá được vấn đề, được thời điểm để đưa ra quyết định thay đổi.

Đến cả huấn luyện viên Shin Tae-yong cũng nói: “Bầu không khí ở đội tuyển Indonesia rất tốt sau khi giành chiến thắng trước Việt Nam. Tuy nhiên, về mặt cá nhân, tôi chẳng thấy vui vẻ gì khi biết tin ông Troussier bị sa thải”. Thôi thì chuyện của ông Troussier qua rồi, một chương đã khép lại, thêm những đay nghiến cũng chẳng thay đổi được gì.

Chỉ nhớ rằng, bóng đá Việt Nam đang ở khúc sóng dữ…

Lê Vinh
TIN LIÊN QUAN

Bóng đá Việt Nam, ông Troussier và bài học về sự phù hợp

TAM NGUYÊN |

Với Huấn luyện viên Philippe Troussier, bóng đá Việt Nam cần 1 năm để có cho mình bài học về sự phù hợp.

Những “trò đùa” không vui của bóng đá Việt Nam

TAM NGUYÊN |

Không thể trách người hâm mộ khi bóng đá Việt Nam đang tự đặt mình vào vị trí chủ thể của những trò đùa hoàn toàn không vui một chút nào.

HLV Hà Nội FC cảnh báo những pha bóng thô bạo sẽ ảnh hưởng bóng đá Việt Nam

HOÀNG HUÊ - PHƯƠNG THẢO |

Huấn luyện viên Daiki Iwamasa của Hà Nội FC khẳng định, bóng đá Việt Nam có thể lĩnh hậu quả nghiêm trọng nếu vẫn xuất hiện những pha vào bóng thô bạo, nguy hiểm.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.