Tiến bộ trong bóng đá

LÊ VINH |

Bóng đá Việt Nam có sự tiến bộ ở cả đấu trường khu vực lẫn châu lục” là một trong những điểm được quan tâm trong báo cáo của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch gửi các đại biểu Quốc hội trước phiên chất vấn.

Quan tâm vì hẳn nhiên sẽ dễ dàng đưa ra được câu hỏi ngược về việc “bóng đá Việt Nam tiến bộ ở đâu”? Nếu tiến bộ về thành tích, không có cơ sở nào để khẳng định sự tiến bộ, khi người ta biết điều gì xảy ra với đội tuyển bóng đá nam quốc gia trong 1 năm qua khi ông Philippe Troussier dẫn dắt. Trước đó nữa, kể cả dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, trong giai đoạn cuối, thành tích cũng là không tốt. Kể cả đội U23 cũng vậy, đội tuyển nữ đã không hoạt động trong gần 1 năm qua, các lứa trẻ hơn của cả bóng đá nam và nữ cũng đều có kết quả dưới sự mong đợi.

Hay bóng đá Việt Nam tiến bộ hơn trong khâu tổ chức? Cũng có thể, nhưng rõ ràng là người ta không lấy việc tổ chức làm thước đo cho thành công của một nền bóng đá. Hơn nữa, nhìn thực tế thì biết vấn đề tổ chức đang ở mức độ nào, khi các huấn luyện viên, các đội bóng phàn nàn về cách sắp xếp lịch thi đấu, cách điều hành và chất lượng của đội ngũ trọng tài...

Tiến bộ ở đâu khi các câu lạc bộ vẫn trong trạng thái khó khăn về tài chính, cầu thủ đối mặt với nguy cơ bị nợ lương bất kỳ lúc nào? Một bộ phận cầu thủ ngôi sao hàng đầu có mức thu nhập cao, nhưng đó không phải là đại diện cho sự tiến bộ của nền bóng đá. Tiến bộ ở đâu khi bao năm rồi, thị trường chuyển nhượng - nơi tạo ra dòng tiền, vẫn không thay đổi để giúp các câu lạc bộ mạnh hơn?

Tiếp tục là vấn đề chiến lược và tầm nhìn đầu tư trong nhiều năm tới, nhưng xét cho cùng, vẫn phải nhắc lại một lần nữa rằng, chừng nào còn chưa thể biến thể thao thành một ngành “kiếm ra tiền”, một lĩnh vực được biến thành “sản phẩm giải trí đúng nghĩa” thì còn lâu nữa mới có thể gọi là “tiến bộ”.

LÊ VINH
TIN LIÊN QUAN

Bóng đá Việt Nam chưa thể trở lại khi còn chưa… chạm đáy

TAM NGUYÊN |

Người ta từng nghĩ rằng, bóng đá Việt Nam đã chạm đáy để từ đó bật lên mạnh mẽ hơn trên con đường chuyên nghiệp. Nhưng hóa ra không phải…

Bóng đá Việt Nam trong mới có cũ

Phạm Đình |

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã nhanh chóng kiện toàn nhận sự đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam sau khi chia tay ông Troussier. Ông Kim Sang-sik, một người hoàn toàn mới được lựa chọn.

“Lời chào” của bóng đá Việt Nam với Huấn luyện viên Kim Sang-sik

TAM NGUYÊN |

Một vài điều không mấy vui vẻ trong lời chào của bóng đá Việt Nam với Huấn luyện viên Kim Sang-sik.

Bóng đá Việt Nam nhìn từ các đời huấn luyện viên ngoại

TAM NGUYÊN |

Với 11 đời huấn luyện viên ngoại, đội tuyển bóng đá Việt Nam mới chỉ có 2 chức vô địch AFF Cup.

Bùng nổ tại lễ hội bóng đá Việt Nam - Brazil 2024 tại Đà Nẵng

Linh Thi |

Tối 27.4, lễ hội bóng đá Brazil - Việt Nam 2024 đã diễn ra tại sân vận động Hòa Xuân (TP Đà Nẵng) với sự tham gia của các vận động viên huyền thoại của cả hai nước.

HLV Hà Nội FC: Bóng đá Việt Nam sẽ thay đổi nếu ít phụ thuộc vào ngoại binh

HOÀNG HUÊ |

Huấn luyện viên Daiki Iwamasa của Hà Nội FC cho rằng, bóng đá Việt Nam sẽ có sự thay đổi nếu tận dụng nội binh và không bị phụ thuộc vào ngoại binh.

Bóng đá Việt Nam và chuyện định hướng công tác đào tạo

TAM NGUYÊN |

Bóng đá Việt Nam cần định hướng lại về công tác đào tạo và phát triển cầu thủ khi hướng về mục tiêu World Cup.

Chồng chéo rừng phòng hộ, dân gặp khó khi thu hoạch rừng keo

TRẦN TUẤN |

Hàng trăm hecta keo của người dân xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang gặp khó trong việc thu hoạch do bị xác định chồng lấn đất rừng phòng hộ.