Bát nháo thị trường mua bán pin năng lượng mặt trời

THU GIANG |

Với tâm lí tiết kiệm, nhiều người dân tại TP Hà Nội gần đây đang tìm mua những phụ kiện, tấm pin năng lượng mặt trời cũ có mức giá rẻ nhưng không rõ nguồn gốc chất lượng.

Rộn ràng mua bán

Theo tìm hiểu của PV Lao Động, do tình trạng mất điện đột xuất, gần đây nhiều người dân tại  Hà Nội có xu hướng tìm mua những tấm pin năng lượng mặt trời kèm theo các phụ kiện cũ, phục vụ cho mục đích chiếu sáng, sạc điện thoại, quạt điện.

Nhiều hội nhóm với hàng chục nghìn thành viên gần đây liên tục đăng tin thanh lí các sản phẩm như pin năng lượng mặt trời các loại 100W, 435W, 460W, 600W... kèm theo các vật tư, phụ kiện lắp đặt có giá rẻ hơn 50% so với thị trường như tấm pin năng lượng, máy biến tần, pin lưu trữ, dây điện.

Do nhu cầu tìm kiếm tăng cao, gần đây trên các sàn thương mại điện tử cũng liên tục đăng tin thanh lí, rao bán hàng loạt tấm pin năng lượng mặt trời có mức giá rẻ từ 900.000 đồng đến 3 triệu đồng/tấm thu hút nhiều người quan tâm.

Mua lại 2 tấm pin 100W cũ với mức giá chỉ 900.000 đồng/tấm, anh Trần Thuỷ (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, do thấy trong nhiều hội nhóm rao bán tấm pin năng lượng mặt trời, phụ kiện lắp đặt với mức giá rẻ nên anh đã đặt luôn 2 tấm về để dùng thử. Nhưng khi nhận hàng thì anh Thuỷ cảm thấy rất hụt hẫng và kết quả không như mong đợi.

"Gần đây tôi có đặt mua 2 tấm pin năng lượng mặt trời cũ loại 100W với giá 900.000 đồng/tấm kèm theo máy biến tần, pin lưu trữ, dây điện... tổng chi phí là 8 triệu đồng, rẻ hơn một nửa so với mức giá ngoài thị trường. Nhưng khi tiến hành lắp đặt, tôi mới phát hiện ra 2 tấm pin đã quá cũ và hỏng hóc nặng, không phù hợp nguồn điện dân dụng" - anh Thuỷ tâm sự.

Chia sẻ trên một nhóm chuyên về tấm pin năng lượng mặt trời, anh Nguyễn Long (sinh sống ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, do hoá đơn tiền điện những tháng qua liên tục tăng cao, anh đã bỏ ra gần chục triệu đồng để mua sắm tấm pin năng lượng mặt trời cũ và các phụ kiện trên sàn thương mại điện tử với giá rẻ để tiết kiệm tiền điện hàng tháng.

Tuy nhiên, dù phải bỏ gần chục triệu đồng mua lại 10 tấm pin năng lượng mặt trời cũ và bộ phụ kiện kèm theo nhưng khi nhận hàng, anh Long đã thấy 2 - 3 tấm pin đã hỏng hóc nặng, nứt kính thành các vệt kéo dài. Khi muốn phản ánh chất lượng hàng hoá, anh cũng bất ngờ khi không thể liên lạc với đơn vị cung ứng dù đã liên tục gọi điện, nhắn tin.
Trên các sàn thương mại điện tử gần đây liên tục đăng tin thanh lí, rao bán hàng loạt tấm pin năng lượng mặt trời có mức giá rẻ. Ảnh: Thu Giang
Trên các sàn thương mại điện tử gần đây liên tục đăng tin thanh lí, rao bán hàng loạt tấm pin năng lượng mặt trời có mức giá rẻ. Ảnh: Thu Giang 

Khó kiểm soát chất lượng, tiềm ẩn nguy hiểm 

Theo thông tin từ Công ty TNHH Phúc Nguyễn Solar, tấm pin năng lượng mặt trời cũ là những sản phẩm đã qua sử dụng, thường sẽ bị giảm hiệu năng khá lớn, năng lượng điện chuyển hoá sẽ không còn nhiều như trước.

Đáng lo ngại hơn, các chuyên gia kĩ thuật của Công ty TNHH Phúc Nguyễn Solar khuyến cáo, các tấm pin năng lượng mặt trời cũ có thể phát sinh trường hợp rò điện, gây giật. Điều này cực kì nguy hiểm cho các đơn vị hay doanh nghiệp, hộ gia đình khi sử dụng, lắp đặt.

Ngoài ra, người sử dụng cũng cần để ý đến thời gian vận hành và tình trạng của hệ thống pin năng lượng mặt trời để lường trước các rủi ro nguy hiểm có thể phát sinh.

Chia sẻ với Lao Động, anh Nguyễn Thế Kiên (kĩ sư điện đang làm việc tại Hà Nội) cho biết, những tấm pin cũ đang được rao bán rầm rộ trên thị trường tuy vẫn có thể phát điện nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về chập cháy, rò rỉ gây mất an toàn. Đặc biệt, khi mua những tấm pin cũ, người mua sẽ không còn được nhà cung cấp bảo hành, bảo trì thường xuyên khi hỏng hóc...

Khuyến khích hộ gia đình phát triển điện mặt trời

Bộ Công Thương vừa báo cáo Thủ tướng Phạm Minh Chính về dự thảo cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà lắp tại nhà ở, công sở, trụ sở doanh nghiệp để tự sử dụng, không bán điện cho tổ chức, cá nhân khác. Theo đó, người dân, doanh nghiệp lắp điện mặt trời mái nhà tại nhà ở, trụ sở làm việc sẽ được miễn giấy phép hoạt động điện lực, giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh điện; được miễn hoặc giảm các loại thuế, phí và được vay vốn với lãi suất ưu đãi. Các công sở thuộc cơ quan hành chính sự nghiệp, bộ, ngành sẽ được ngân sách ưu tiên bố trí vốn khi lắp đặt loại năng lượng này cho mục đích tự dùng tại chỗ.

THU GIANG
TIN LIÊN QUAN

Sáng chế thiết bị quan trắc môi trường sử dụng pin năng lượng mặt trời

Tạ Quang |

Cần Thơ - Chỉ với hơn 1 triệu đồng, nhóm gồm 4 sinh viên của Trường Đại học Cần Thơ đã sáng tạo ra thiết bị đo độ ẩm đất sử dụng pin năng lượng mặt trời.

Nắng nóng, người dân Hà Nội đổ xô đi mua quạt dùng pin năng lượng mặt trời

Nguyễn Thúy |

Với mức giá từ 200.000 đồng/chiếc, quạt năng lượng mặt trời đang được nhiều người dân Hà Nội tìm mua bởi công dụng vừa làm mát lại tiết kiệm điện.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.