‘Nữ hoàng quả khô’ mắc ca hút khách ở festival trái cây lớn nhất Tây Bắc

Hoàng Phan |

Gian hàng giới thiệu sản phẩm chế biến từ mắc ca tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP lần đầu tiên tổ chức tại Sơn La quy mô lớn nhất ở vùng Tây Bắc thu hút sự quan tâm của nhiều khách tham quan, mua sản phẩm.

Hỗ trợ địa phương để trồng mắc ca hiệu quả nhất

Không phải ngẫu nhiên gian hàng mắc ca lại trở thành địa chỉ “hút khách” giữa hàng trăm gian hàng trái cây trong Festival trái cây và sản phẩm OCOP, diễn ra trên quảng trường Tây Bắc, TP.Sơn La. Bởi cây mắc ca không còn lạ lẫm với nông dân Sơn La, dù nó chưa nhiều và phổ biến như xoài, mận.

Nhà ở H.Thuận Châu, cách TP.Sơn La hơn 30 km, ông Trần Văn Toan đi xe máy đến festival thăm thú các gian hàng. Ông Toan khá bất ngờ khi thấy gian hàng mắc ca có nhiều sản phẩm. Mấy năm trước, ông Toan được bạn tặng cây giống, vườn nhà đang có 3 cây đã cho thu quả. “Tôi cứ nghĩ trồng chơi nhưng hóa ra nhiều người rất thích hạt quả, bán rất đắt này đang tìm hiểu để đầu tư trồng nhiều hơn”, ông Toan nói.

Chị Hoàng Thị Thinh, xã Cò Nòi (H.Mai Sơn, tỉnh Sơn La) quan tâm đến sản phẩm dầu gội đầu mắc ca. Chị Thinh đang sử dụng hạt mắc ca vào thực đơn ăn kiêng hàng ngày, nay chị mua dùng thử dầu gội đầu mắc ca.

Trực tiếp có mặt ở gian hàng chiều 28.5, ông Nguyễn Lân Hùng, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội mắc ca Việt Nam nhận được rất nhiều câu hỏi từ nông dân. Theo ông Hùng, nhiều bà con đến festival lần này đều biết đến cây mắc ca. Bà con ở nhiều địa phương chia sẻ kết quả bước đầu khả quan khi trồng cây cây này và đây là tín hiệu rất vui. “Hiệp hội mắc ca Việt Nam sẵn sàng giúp đỡ các địa phương làm sao có được giống tốt, có được kỹ thuật và phát triển mạnh cây mắc ca ở địa phương mình, coi đó là một đối tượng cây trồng mới đầy triển vọng, giúp cho bà con xóa đói giảm nghèo, có thể vươn lên làm giàu”, ông Hùng nói.

Theo chị Dương Thùy Dung, cán bộ Hiệp hội mắc ca Việt Nam, ngoài hạt quả khô, gian hàng tại festival giới thiệu nhiều sản phẩm chế biến từ cây mắc ca như kẹo, sô cô la, dầu ăn, dầu gội đầu... Đặc biệt, nông dân quan tâm đến kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mắc ca. Ngoài cử cán bộ trực tư vấn tại chỗ, gian hàng tặng miễn phí hàng trăm bộ tài liệu kỹ thuật hướng dẫn chăm sóc làm sao để cây mắc ca ra quả sai, đạt hiệu quả cao nhất.

Ngân hàng đi cùng nông dân trồng mắc ca

Theo đại diện LienVietPostBank chi nhánh tại Sơn La, tương tự mô hình cho vay theo chuỗi gai xanh tại H.Sông Mã, nông dân trồng cây mắc ca sẽ được tạo điều kiện cũng như hướng dẫn thủ tục hành chính vay vốn. Sản phẩm thu hoạch được hỗ trợ bao tiêu đầu ra, tránh rủi ro “được mùa mất giá”.

LienVietPostBank đang cho nông dân vay trồng mắc ca với ân hạn trong 5 năm và đây là gói vay mang ý nghĩa an sinh xã hội. Cụ thể, mỗi hộ dân được vay vốn tối đa với diện tích 2 ha. Người dân sử dụng số tiền này đầu tư giống, công chăm sóc; được tư vấn, hỗ trợ về kỹ thuật. Đến năm thứ 6, mắc ca cho thu hoạch thì ngân hàng bắt đầu thu hồi vốn theo tiến độ, theo năng suất cây mắc ca với thời gian lên tới 10 năm. Người dân yên tâm sản xuất, không lo lắng về áp lực trả nợ.

Ông Nguyễn Lân Hùng trực tiếp giới thiệu về cây trồng và sản phẩm mắc ca cho khách tham gia đến gian hàng của Hiệp hội mắc ca Việt Nam
Ông Nguyễn Lân Hùng trực tiếp giới thiệu về cây trồng và sản phẩm mắc ca cho khách tham gia đến gian hàng của Hiệp hội mắc ca Việt Nam

Theo ông Huỳnh Ngọc Huy, Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank, cho biết gói cho vay đối với cây mắc ca là mô hình cụ thể một ngân hàng đi cùng với một cây để đảm bảo xây dựng thành chuỗi giá trị nông sản. Trong mô hình này, giá trị mỗi gói vay không lớn nhưng tạo ra tâm lý yên tâm cho người dân khi đầu tư sản xuất. Ngân hàng định chế tài chính chuyên nghiệp sẽ tư vấn, định hướng tư vấn cho người dân, đây cũng là cách làm thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước trong phát triển các chương trình tài chính toàn diện, nâng cao kiến thức tài chính, ý thức tài chính cá nhân cho người dân.

Nông dân Sơn La đặc biệt quan tâm đến kỹ thuật trồng và chăm sóc mắc ca
Nông dân Sơn La đặc biệt quan tâm đến kỹ thuật trồng và chăm sóc mắc ca

“Mơ ước lớn nhất của tôi là chừng 5 năm nữa thôi, mô hình một ngân hàng đi cùng với một cây trồng có hiệu quả, đây là cơ sở để Ngân hàng Nhà nước nhân rộng các ngân hàng khác cùng làm theo để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo chuỗi, phát triển bền vững. Và nếu giúp nông dân thành công sau 5 năm, ngân hàng có thêm tệp khách hàng rất lớn ở vùng nông thôn”, ông Huy nói.

Festival trái cây và sản phẩm OCOP diễn ra từ ngày 28 - 31.5 tại TP.Sơn La, do T.Ư Hội Nông dân Việt Nam và tỉnh Sơn La tổ chức có 321 gian hàng của các tổ chức, doanh nghiệp, HTX tới từ 55 tỉnh, thành phố trên cả nước. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trực tiếp dự lễ khai mạc festival và tham gia chương trình đối thoại với nông dân toàn quốc.

 

Hoàng Phan
TIN LIÊN QUAN

TGĐ LienVietPostBank: "Sẽ tiết lộ đối tác độc quyền bảo hiểm vào tháng 6"

Lan Hương |

Nhiều vấn đề gai góc được cổ đông chất vấn tại Đại hội cổ đông của LienVietPostBank. Các câu hỏi như "Vì sao giá cổ phiếu giảm? Vì sao VNPOST thoái vốn không thành công?".

ĐHĐCĐ LienVietPostBank: Chia cổ tức năm 2021 15% bằng cổ phiếu

Nhung Nguyễn |

Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank - mã cổ phiếu LPB) tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2022. Với sự đồng thuận cao của các cổ đông, Đại hội đã thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có kế hoạch kinh doanh năm 2022, lợi nhuận trước thuế là 4.800 tỉ đồng; Phương án tăng vốn điều lệ lên 21.249 tỉ đồng; Chia cổ tức năm 2021 với tỉ lệ 15%...

Nông nghiệp, bảo hiểm “chắp cánh” thương hiệu LienVietPostBank

Nhung Nguyễn |

Năm 2021, lợi nhuận trước thuế của LienVietPostBank đạt trên 3.600 tỉ đồng - mức cao kỷ lục trong 13 năm hoạt động của ngân hàng. Đóng góp quan trọng vào kết quả ấn tượng đó là sự tăng trưởng ấn tượng của tín dụng bán lẻ và sự bứt phá của bảo hiểm nhân thọ (BHNT). Thành công của 2 lĩnh vực này đã cho thấy hướng đi đúng đắn mà ngân hàng lựa chọn để đột phá.

Về đâu chợ nổi miền Tây?

NHÓM PV |

Từng là nơi giao thương sầm uất trên bến dưới thuyền nhưng các chợ nổi ở miền Tây đang đứng trước nguy cơ chìm dần do vắng bóng thương hồ.

Người đàn ông trùm đầu trộm nhiều trang sức trong đêm tối

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Người đàn ông trùm đầu, đeo khẩu trang cầm theo đèn pin đã trộm toàn bộ trang sức được làm từ bạc như dây chuyền, nhẫn, bông tai, lắc tay…

2 phút cướp ôtô rồi gây ra 6 vụ tai nạn khiến 7 người thương vong ở Cần Thơ

Tạ Quang - Yến Phương |

Cần Thơ - Sự việc xảy ra quá nhanh, quá trình cướp xe của đối tượng dương tính với ma túy chỉ diễn ra trong vòng 2 phút.

Trực tiếp bóng đá U20 Việt Nam vs U20 Bangladesh: Công Phương đá chính

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa U20 Việt Nam và U20 Bangladesh tại vòng loại U20 châu Á 2025, diễn ra lúc 19h00 hôm nay (27.9).

Tiền phạt quá tiền công, tài xế nói "quyết không chở nữa"

Tô Thế |

Nhận chuyển hàng cồng kềnh với hơn 100 nghìn đồng tiền cước. Tuy nhiên, nhiều tài xế bị CSGT Hà Nội phát hiện xử lý, tiền phạt gấp nhiều lần tiền công.

TGĐ LienVietPostBank: "Sẽ tiết lộ đối tác độc quyền bảo hiểm vào tháng 6"

Lan Hương |

Nhiều vấn đề gai góc được cổ đông chất vấn tại Đại hội cổ đông của LienVietPostBank. Các câu hỏi như "Vì sao giá cổ phiếu giảm? Vì sao VNPOST thoái vốn không thành công?".

ĐHĐCĐ LienVietPostBank: Chia cổ tức năm 2021 15% bằng cổ phiếu

Nhung Nguyễn |

Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank - mã cổ phiếu LPB) tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2022. Với sự đồng thuận cao của các cổ đông, Đại hội đã thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có kế hoạch kinh doanh năm 2022, lợi nhuận trước thuế là 4.800 tỉ đồng; Phương án tăng vốn điều lệ lên 21.249 tỉ đồng; Chia cổ tức năm 2021 với tỉ lệ 15%...

Nông nghiệp, bảo hiểm “chắp cánh” thương hiệu LienVietPostBank

Nhung Nguyễn |

Năm 2021, lợi nhuận trước thuế của LienVietPostBank đạt trên 3.600 tỉ đồng - mức cao kỷ lục trong 13 năm hoạt động của ngân hàng. Đóng góp quan trọng vào kết quả ấn tượng đó là sự tăng trưởng ấn tượng của tín dụng bán lẻ và sự bứt phá của bảo hiểm nhân thọ (BHNT). Thành công của 2 lĩnh vực này đã cho thấy hướng đi đúng đắn mà ngân hàng lựa chọn để đột phá.