Cựu Thủ tướng Đức Merkel bất ngờ lên tiếng về Ukraina

Thanh Hà |

Cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel bảo vệ quyết định năm 2008 về việc chưa cho Ukraina gia nhập NATO.

Angela Merkel ngày 4.4 đã bảo vệ quyết định chưa cho phép Ukraina gia nhập NATO vào năm 2008 sau phát biểu của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Ông Zelensky nhận định quyết định do Pháp-Đức dẫn đầu tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Bucharest năm 2008 về việc không kết nạp Ukraina vào liên minh là "tính toán sai lầm".

"Tôi mời bà Merkel và ông (Nicolas) Sarkozy đến thăm Bucha và xem chính sách nhượng bộ với Nga đã dẫn đến điều gì trong 14 năm" - tổng thống Ukraina nói, nhắc tới bà Merkel và cựu Tổng thống Pháp Sarkozy.

Đáp lại, cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel ra tuyên bố ngắn gọn thông qua người phát ngôn. Người phát ngôn nhấn mạnh, bà Merkel tiếp tục giữ các quyết định của bà liên quan đến hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2008 ở Bucharest.

Cựu Thủ tướng Đức cũng bày tỏ "sự ủng hộ hoàn toàn" trước các nỗ lực của chính phủ và cộng đồng quốc tế đứng về phía Ukraina trong bối cảnh Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraina.

Theo AFP, Đức cho rằng còn quá sớm để Ukraine gia nhập NATO vào năm 2008 vì các điều kiện chính trị chưa đáp ứng được vào thời điểm đó.

Bà Merkel đã rút lui khỏi chính trường vào cuối năm ngoái sau 4 nhiệm kỳ cầm quyền liên tiếp ở Đức.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Đức yêu cầu EU thảo luận về cấm nhập khẩu khí đốt Nga

Hải Anh |

Liên minh Châu Âu (EU) phải thảo luận cấm nhập khẩu khí đốt Nga sau những diễn biến mới trên thực địa ở Ukraina, Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói ngày 3.4.

Tên lửa trúng nhà máy lọc dầu Ukraina, các cơ sở hạ tầng gần cảng Odessa

Thanh Hà |

Tên lửa tấn công gần cảng Odessa, nam của Ukraina trong ngày 3.4. Nga cũng đã phá hủy một nhà máy lọc dầu do quân đội Ukraina sử dụng.

Nga - Ukraina lên tiếng về đàm phán trực tiếp giữa ông Putin - Zelensky

Thanh Hà |

Trưởng đoàn đàm phán Nga cho biết, các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraina chưa sẵn sàng cho cuộc gặp cấp tổng thống giữa ông Vladimir Putin và ông Volodymyr Zelensky.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.