Doanh số bán hàng tại các cửa hàng của Bulgari tại Nga đã tăng trong vài ngày qua sau khi cộng đồng quốc tế phản ứng với chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraina, tạo những chính sách nghiêm ngặt tác động tới dòng tiền.
"Trong ngắn hạn, nó có thể thúc đẩy kinh doanh" - Jean-Christophe Babin, CEO của hãng trang sức Italia Bulgari chia sẻ. Ông cũng mô tả trang sức của hãng là một “khoản đầu tư an toàn”.
Nhưng sự thúc đẩy này sẽ kéo dài bao lâu thì rất khó nói bởi khi biện pháp loại Nga khỏi hệ thống thanh toán liên ngân hàng SWIFT được thực hiện đầy đủ "có thể gây khó khăn nếu không muốn nói là không thể xuất khẩu sang Nga”, ông nói.
Nhiều thương hiệu tiêu dùng toàn cầu từ Apple đến Nike và các tập đoàn năng lượng lớn BP, Shell và Exxon Mobil đã thông báo rút khỏi hoặc đóng băng hoạt động ở Nga, trong khi các thương hiệu xa xỉ lớn nhất Châu Âu cho đến nay vẫn đang nỗ lực tiếp tục hoạt động ở nước này, Bloomberg thông tin ngày 2.3.
Bulgari, thuộc sở hữu của LVMH, không hề đơn độc. Cartier của Richemont vẫn bán đồ trang sức và đồng hồ. Những chiếc đồng hồ Omega của Swatch Group vẫn có sẵn, cũng như đồng hồ của Rolex. Tất cả đều đang tiếp tục bán hàng và nỗ lực giữ lập trường phi chính trị.
“Chúng tôi ở đó vì người dân Nga chứ không phải vì thế giới chính trị. Chúng tôi hoạt động ở nhiều quốc gia khác nhau có những giai đoạn không chắc chắn và căng thẳng" - ông Babin chia sẻ.
Giống như vàng có thể là vật cất giữ giá trị và hàng rào chống lạm phát, đồng hồ và trang sức sang trọng có thể giữ hoặc thậm chí tăng giá trong bối cảnh kinh tế hỗn loạn do chiến tranh và xung đột. Đồng hồ nổi tiếng có thể đổi chủ trên thị trường thứ cấp với giá gấp 3 hoặc 4 lần giá bán lẻ.
Theo báo cáo tuần này của chuyên gia Edouard Aubin và cộng sự tại Morgan Stanley, doanh số bán hàng ở Nga và cho người Nga ở nước ngoài chiếm chưa đến 2% tổng doanh thu tại LVMH và Swatch Group và chưa đến 3% tại Richemont. Điều này một phần là do chênh lệch về thu nhập của người Nga. Mức lương trung bình hàng tháng ở Mátxcơva là khoảng 113.000 rúp (1.350 USD theo tỉ giá trước khi chiến sự Ukraina nổ ra) và thấp hơn nhiều ở các vùng nông thôn.
Một phát ngôn viên của Swatch Group cho biết, công ty đang theo dõi tình hình ở Nga, Ukraina rất chặt chẽ và từ chối bình luận thêm. Người phát ngôn của Richemont, Rolex, Hermes, LVMH và Kering cũng từ chối bình luận.
Sức ép với các thương hiệu lớn cũng ngày càng tăng. Ấn phẩm thương mại Business of Fashion, được LVMH hậu thuẫn, kêu gọi các nhà bán lẻ đóng cửa hàng ở Nga và không vận chuyển sản phẩm trực tuyến.
Bulgari, thương hiệu trang sức được Sotirio Bulgari thành lập năm 1884 và được LVMH mua lại năm 2011, có thể tăng giá ở Nga vào một thời điểm nào đó, theo CEO. “Nếu đồng rúp mất một nửa giá trị, chi phí của chúng tôi vẫn là giá đồng euro, chúng tôi không thể mất tiền cho những gì chúng tôi bán, vì vậy sẽ phải điều chỉnh giá cả" - ông nói.
Bloomberg chỉ ra, dù có tăng doanh thu, các nhà sản xuất đồng hồ, đồ trang sức cao cấp đều có thể sớm gặp khó khăn trong việc bổ sung lại nguồn hàng cho các cửa hàng. Nga đã đóng cửa không phận với các nước thuộc Liên minh Châu Âu và các công ty logistic lớn nhất của Châu Âu đã tạm dừng các chuyến hàng đến Nga.
Bulgari có kế hoạch tiếp tục mở cửa hàng ở Nga. Tuy nhiên, nếu cuộc xung đột Nga-Ukraina kéo dài nhiều tháng, sẽ rất khó để có nguồn hàng, ông Babin lưu ý.