Nhật Bản tái khởi động lò phản ứng hạt nhân kiểu Fukushima

Hồng Hạnh |

Tỉnh Shimane ở phía tây Nhật Bản ngày 2.6 thông qua kế hoạch tái khởi động lò phản ứng hạt nhân cùng loại với lò phản ứng bị tan chảy tại Nhà máy Fukushima Daiichi trong thảm hoạ năm 2011.

Thống đốc tỉnh Shimane, ông Tatsuya Maruyama, thông báo về việc vận hành lò phản ứng số 2 tại Nhà máy hạt nhân Shimane của Công ty Điện lực Chugoku ở Matsue, thủ phủ tỉnh Shimane, trong một phiên họp của tỉnh.

Chugoku đang tìm cách khởi động lại lò hạt nhân sớm nhất vào năm 2023. Lò phản ứng này không hoạt động kể từ năm 2012 và có thể sẽ là lò phản ứng nước sôi đầu tiên được tái khởi động kể từ thảm hoạ kép động đất – sóng thần Fukushima.

Nhật Bản đã dần khởi động lại các nhà máy hạt nhân không hoạt động. Nhưng các lò phản ứng được đưa trở lại hoạt động đến nay chỉ giới hạn ở loại lò phản ứng nước áp lực, theo Kyodo News.

Nhà máy Shimane là nhà máy duy nhất ở Nhật Bản nằm ở thủ phủ của tỉnh. Nó chỉ cách văn phòng chính quyền tỉnh khoảng 9 km.

Theo quy định của Nhật Bản, các nhà điều hành phải chuẩn bị sẵn kế hoạch sơ tán cho người dân sinh sống trong bán kính 30 km từ nhà máy hạt nhân.

Khoảng 460.000 người ở 6 thành phố trên khắp các tỉnh Shimane và Tottori sống trong phạm vi sơ tán của Nhà máy Shimane. Lãnh đạo các địa phương khác trong khu vực cũng đã phê duyệt kế hoạch tái khởi động lò phản ứng.

Công ty Điện lực Chugoku đã xóa bỏ các tiêu chuẩn an toàn quốc gia vào tháng 9.2021 để tái khởi động lò phản ứng. Họ dự kiến sẽ hoàn tất các khâu đánh giá an toàn vào tháng 2.2023. 

Hồng Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Trung Quốc có phát hiện mới đột phá về công nghiệp hạt nhân

Ngọc Vân |

Trung Quốc phát hiện các mỏ uranium khổng lồ nằm sâu bên dưới lòng đất, coi đây là bước đột phá đối với đất nước.

Nghiên cứu về nguồn lương thực cho “mùa đông hạt nhân”

Giản Thanh |

Nếu không may xảy ra chiến tranh hạt nhân, loài người sẽ trồng được gì để đảm bảo nguồn lương thực sinh tồn trong “mùa đông hạt nhân”?

Mỹ: Triều Tiên có thể tiếp tục thử vũ khí hạt nhân, tên lửa trong năm nay

Hồng Hạnh |

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ cho rằng Triều Tiên sẽ tiếp tục củng cố năng lực hạt nhân và tên lửa trong năm 2022 để tăng thêm đòn bẩy trong các cuộc đàm phán có thể diễn ra với Mỹ.

Bản tin công đoàn: Hệ lụy từ việc "phông bạt" tiền từ thiện

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn ngày 15.9: Hệ lụy từ việc "phông bạt" tiền từ thiện; Chủ tịch Tổng LĐLĐVN thăm, tặng quà vùng lũ lụt...

Bão số 3 Yagi vừa đi, Trung Quốc hứng tiếp bão mạnh đêm nay

Song Minh |

Ngay sau bão số 3 Yagi, Trung Quốc đang cấp tập ứng phó bão mạnh Bebinca dự kiến đổ bộ các tỉnh đông nam tối nay.

Thời tiết hôm nay 15.9: Nam Bộ có nơi mưa rất to

NHÓM PV |

Thời tiết hôm nay 15.9, khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to.

Tàn dư bão Yagi hồi sinh, đang hướng thẳng tới Ấn Độ

Thanh Hà |

Bão Yagi, cơn bão số 3 ở Biển Đông gây thiệt hại nặng nề ở Việt Nam, dự báo mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, gây mưa lớn ở Ấn Độ trong tuần tới.

Cập nhật giá vàng sáng 15.9: Vàng nhẫn neo cao chót vót

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 15.9: Kim loại quý neo cao ở cả thị trường trong nước và thế giới. Vàng nhẫn tròn trơn trụ vững trên ngưỡng 79,1 triệu đồng/lượng.