Chậm hỗ trợ người lao động: Một số địa phương, doanh nghiệp sợ sai

Vương Trần - Phạm Đông |

Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh cho biết, việc giải ngân tiền hỗ trợ người lao động còn thấp so với yêu cầu. Một số địa phương, doanh nghiệp còn "sợ sai" nên triển khai chậm.

Chiều tối 4.7, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6.2022 ngay sau phiên họp của Chính phủ. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn chủ trì họp báo.

Tại họp báo, PV Báo Lao Động đặt câu hỏi: Tại phiên họp trước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã thông tin về việc trong tháng 6.2022 sẽ đẩy nhanh việc hoàn thành giải ngân tiền thuê trọ cho người lao động. Vậy, kết quả của việc thực hiện chính sách này như thế nào?

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Văn Thanh cho biết, ngày 28.3.2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 08 về hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đang tham gia lao động và quay trở lại thị trường lao động, có hiệu lực từ ngày 1.4.2022.

Ngay sau khi có Quyết định 08 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐTBXH đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện 431 ngày 19.5 về tăng cường biện pháp triển khai hỗ trợ người lao động.

Bộ LĐTBXH đã yêu cầu các địa phương tổ chức triển khai quyết định 08 của Thủ tướng Chính phủ. Gần đây nhất, đầu tháng 7.2022, Bộ LĐTBXH đã phối hợp với Bộ Tài chính tham mưu trình Thủ tướng ban hành Quyết định số 791 về nguyên tắc hỗ trợ từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Đồng thời, Bộ LĐTBXH đã phối hợp chặt chẽ với BHXH Việt Nam tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Bộ Công an cũng đã chỉ đạo lực lượng chức năng tại địa phương triển khai hướng dẫn, cập nhật các dữ liệu, tránh trùng lắp.

Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho biết, tính đến ngày 4.7, theo báo cáo của Sở LĐTBXH, các tỉnh, thành phố đã tiếp nhận hồ sơ của 13.880 doanh nghiệp để hỗ trợ cho 558.024 lao động với kinh phí hỗ trợ hơn 357 tỉ đồng, tại 45 địa phương.

Đồng thời, các địa phương cũng đã phê duyệt hồ sơ cho 280.954 lao động với tổng kinh phí 209 tỉ đồng tại 38 địa phương và đã có 15 địa phương thực hiện giải ngân cho 13.541 lao động với kinh phí là hơn 70 tỉ đồng.

Thứ trưởng Thanh cho hay, các địa phương đang tập trung vào việc giải ngân khoản tiền hỗ trợ tiền thuê trọ cho người lao động. Trong tháng 7.2022, bộ sẽ tiếp tục đôn đốc các địa phương để đẩy nhanh việc này. Theo quy định, chậm nhất là ngày 15.8 hoàn thành toàn bộ việc hỗ trợ tiền thuê trọ cho người lao động.

Thứ trưởng Thanh thừa nhận, so với khoản tiền cần phải giải ngân hỗ trợ tiền thuê trọ cho người lao động thì tỉ lệ đã giải ngân được còn rất thấp.

Ông lý giải, việc thấp do nhiều địa phương chờ Quyết định 791 về nguồn kinh phí hỗ trợ. Bên cạnh đó, một số địa phương “sợ sai” nên yêu cầu thêm các xác nhận.

"Trong yêu cầu chỉ cần xác nhận của chủ nhà trọ nhưng nhiều nơi yêu cầu cả xác nhận của chính quyền địa phương, xã, phường" - ông Thanh nói và cho biết, Bộ LĐTBXH đã có văn bản hướng dẫn các địa phương về thực hiện các thủ tục.

Ngoài ra, theo ông Thanh, một số doanh nghiệp "sợ sai" nên khi lập danh sách và nộp BHXH còn chậm. Với việc này, Bộ LĐTBXH đã có yêu cầu các doanh nghiệp khẩn trương thực hiện việc lập và nộp danh sách. Cùng với đó, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH đề nghị tổ chức Công đoàn phối hợp đẩy mạnh, đôn đốc các doanh nghiệp lập danh sách để phê duyệt.

Thứ trưởng Thanh cho biết, sau khi có Quyết định 791, Bộ LĐTBXH sẽ tiếp tục đôn đốc các địa phương giải ngân tiền thuê trọ cho người lao động.

Vương Trần - Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ, giải quyết việc làm cho người lao động

Phạm Linh |

Quý II năm nay, cùng với xu hướng phục hồi kinh tế sau đại dịch, Thành phố Hà Nội đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ, phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn trong điều kiện bình thường mới; số lao động tìm được việc làm trong Quý II tăng 37,8% so với Quý I.

Ngân sách T.Ư hỗ trợ 100% kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Vương Trần |

Ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho các địa phương 100% kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo quy định tại Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28.3.2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Hơn 500.000 người lao động được xác nhận để nhận hỗ trợ tiền thuê nhà

Nam Dương |

TPHCM - Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM cho biết, đã xác nhận cho 500.275 người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc để nhận hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.