Chuyển từ thu học phí sang “thu giá đào tạo”: Căn cứ vào Luật giá?

Lê Phương |

Trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng 30.5 về việc chuyển đổi từ cơ chế thu học phí sang “giá dịch vụ đào tạo”, Bộ trưởng Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho rằng chuyển đổi này theo hướng tính đúng, tính đủ và căn cứ vào Luật Giá.

Bộ trưởng có thể cho biết tại sao Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học lại quy định việc chuyển đổi từ cơ chế thu học phí sang “thu giá dịch vụ đào tạo”?

Việc chuyển đổi từ cơ chế thu học phí sang giá dịch vụ đào tạo theo hướng tính đúng, tính đủ các chi phí cần thiết cho hoạt động đào tạo. Và quy định này là căn cứ vào Luật giá.

Còn học phí là khái niệm nghe quen tai, giờ chuyển sang tự chủ thì có rất nhiều chương trình đào tạo phải tính đủ chi phí dịch vụ theo Luật giá. Tính đúng, tính đủ làm sao đảm bảo chất lượng, phù hợp chi phí, hay nói cách khác chi phí tương xứng chất lượng. Tính toàn bộ để hạch toán theo tự chủ và đó là giá dịch vụ đào tạo.

Vừa qua trạm thu phí đổi thành trạm thu giá đã vấp phải sự phản ứng của dư luận, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đề nghị đổi tên trạm thu giá, còn Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cũng không nhất trí với thuật ngữ học phí đổi thành giá dịch vụ đào tạo, Bộ GD-ĐT có ý định rút lại tên mới không?

Việc này này không phải việc đổi tên, quy định gọi là giá dịch vụ đào tạo là căn cứ theo Luật giá và nội hàm của quy định.

Bộ GD-ĐT vẫn nhất quyết giữ cách gọi giá dịch vụ đào tạo thay vì gọi là học phí cho thuận và không ngại phản ứng từ dư luận nếu có?

Tên gọi học phí là do mọi người quen tai, cách gọi truyền thống và mang nội hàm khác với giá dịch vụ đào tạo. Học phí không bao gồm tất cả các chi phí tạo ra dịch vụ đào tạo, trong thực tế nếu dựa vào học phí thì còn thiếu rất nhiều các khoản thu hợp pháp khác để phát triển nhà trường, phục vụ đào tạo. Từ nội hàm khác nhau giữa giá dịch vụ đào tạo và học phí nên tên gọi phải khác nhau, 2 vấn đề không phải là một.

Nếu quy định này vấp phải sự không đồng tình của giới chuyên gia, nhà ngôn ngữ, dư luận..., Bộ GD-ĐT có tiếp thu không?

Dự thảo luật vẫn đang giai đoạn Quốc hội họp bàn cho ý kiến. Nhưng tôi xin nói lại là về nội hàm có sự khác nhau nên cần cân nhắc.

Bộ trưởng có lo ngại với tên gọi khác cho vấn đề học phí thì bị phản ứng?

Tôi xin nói lại đây không phải tên gọi khác mà xét về mặt nội hàm là tính đúng tính đủ chi phí đào tạo theo Luật giá, Luật phí và lệ phí, đây là cấu thành toàn bộ chi phí đào tạo. Còn việc tên gọi thì vẫn đang bàn nhưng trước hết phải theo pháp luật hiện hành, đó là Luật giá. Nhưng vận dụng sao cho phù hợp với thực tiễn, không sai Luật và phù hợp với đặc điểm của ngành. Chúng tôi đang lắng nghe đại biểu Quốc hội cho ý kiến.

Xin cảm ơn Bộ trưởng.

Lê Phương
TIN LIÊN QUAN

Về đâu chợ nổi miền Tây?

NHÓM PV |

Từng là nơi giao thương sầm uất trên bến dưới thuyền nhưng các chợ nổi ở miền Tây đang đứng trước nguy cơ chìm dần do vắng bóng thương hồ.

Người đàn ông trùm đầu trộm nhiều trang sức trong đêm tối

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Người đàn ông trùm đầu, đeo khẩu trang cầm theo đèn pin đã trộm toàn bộ trang sức được làm từ bạc như dây chuyền, nhẫn, bông tai, lắc tay…

2 phút cướp ôtô rồi gây ra 6 vụ tai nạn khiến 7 người thương vong ở Cần Thơ

Tạ Quang - Yến Phương |

Cần Thơ - Sự việc xảy ra quá nhanh, quá trình cướp xe của đối tượng dương tính với ma túy chỉ diễn ra trong vòng 2 phút.

Trực tiếp bóng đá U20 Việt Nam vs U20 Bangladesh: Công Phương đá chính

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa U20 Việt Nam và U20 Bangladesh tại vòng loại U20 châu Á 2025, diễn ra lúc 19h00 hôm nay (27.9).

Tiền phạt quá tiền công, tài xế nói "quyết không chở nữa"

Tô Thế |

Nhận chuyển hàng cồng kềnh với hơn 100 nghìn đồng tiền cước. Tuy nhiên, nhiều tài xế bị CSGT Hà Nội phát hiện xử lý, tiền phạt gấp nhiều lần tiền công.

Còn 9 nạn nhân mất tích trong vụ lở núi ở Làng Nủ

Đinh Đại |

Lào Cai - Lực lượng chức năng huyện Bảo Yên đã tìm thấy thi thể một nạn nhân mất tích trong vụ lở núi xảy ra tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh.

Phường lên tiếng vụ nước ngập nhà dân do thi công âu thuyền

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Cần Thơ - Sau phản ánh của Lao Động, chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi và tìm hướng khắc phục cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi âu thuyền Cái Khế.

Làm rõ vụ xe tải do vợ cầm lái cán chồng tử vong

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Phước - Tại thị xã Chơn Thành xảy ra vụ xe ôtô tải do người vợ cầm lái đã cán tử vong chồng.