Điện Biên Phủ - Võ Nguyên Giáp, hai cái tên không thể tách rời

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Nhân kỷ niệm 112 năm Ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25.8.1911 - 25.8.2023) - vị Tổng Tư lệnh lừng danh của Quân đội Nhân dân Việt Nam, mỗi người dân Điện Biên lại bồi hồi nhớ lại những chiến công vang dội của quân đội ta gắn liền với tên tuổi Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đó là chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Huyền thoại đã nhiều lần trở lại Điện Biên

Sau Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ 1954, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã nhiều lần trở lại Điện Biên. Mỗi lần trở lại chiến trường xưa, ông đều đi thăm lại Mường Phăng - nơi đặt sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ, nơi có những đồng bào đã gắn bó, che chở cho bộ đội ta trong suốt những tháng ngày cam go, khốc liệt nhất.

Năm 1984, Đại tướng Võ Nguyên Giáp trở lại Điện Biên đúng vào dịp Kỷ niệm 30 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ông đã đi thăm lại rất nhiều nơi trên chiến trường xưa. Thăm lại đồng đội, cả những người còn sống và những người đã anh dũng hy sinh đang nằm lại nơi đây.

Năm 1994, một lần nữa Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã cùng gia đình trở lại mảnh đất Điện Biên. Thăm lại đồng bào các dân tộc Điện Biên, Đại tướng đã dành rất nhiều thời gian để trò chuyện, ân cần thăm hỏi và dặn dò những lời tâm huyết.

Đến năm 2004, khi đã ở tuổi 94, Đại tướng vẫn không quản đường sá xa xôi để trở lại Điện Biên trong vòng tay ấm áp của người dân Mường Phăng. Và đây cũng là lần cuối cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp trở về với mảnh đất lịch sử Điện Biên Phủ anh hùng.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Điện Biên

Chúng tôi đã có dịp trò chuyện với nhà thơ, nhà báo Trương Hữu Thiêm - người đã may mắn được tháp tùng và tác nghiệp trong những dịp Đại tướng Võ Nguyên Giáp trở lại chiến trường Điện Biên thăm đồng bào và cựu chiến binh.

Ông vẫn còn nhớ như in, ngày 19.4.2004, sau khi đi viếng nghĩa trang Liệt sĩ A1 và một vài điểm di tích trong lòng chảo, chiếc chuyên cơ mang số hiệu Mi-172 của Quân chủng Phòng không - Không quân đã đưa Đại tướng từ sân bay Mường Thanh vào nơi đóng quân tại Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ để thăm lại đồng bào các dân tộc Mường Phăng.

Một ngày sau đó, Đại tướng có cuộc gặp gỡ với hơn 300 cựu chiến binh đã từng trực tiếp tham gia chiến đấu.

“Hôm nay, chúng ta gặp nhau đây là quý lắm rồi! Sau 50 năm, gặp nhau đây là quý lắm rồi!’. Sau mấy lời gan ruột của Đại tướng, rất nhiều cựu chiến binh đưa bàn tay già nua run run chùi lên khóe mắt” - nhà báo Trương Hữu Thiêm kể lại.

Hơn 9 năm sau, ngày 4.10.2013, những giọt nước mắt của các “Chiến sĩ Điện Biên” lại một lần nữa nhạt nhòa khi họ nghe tin Đại tướng đã ra đi mãi mãi. Trái tim vĩ đại ấy đã yên nghỉ sau cả cuộc đời chắt chiu từng nhịp đập cho non sông đất nước. Cả lòng chảo Điện Biên, không gian như lắng đọng, thời gian như ngừng trôi.

Ngay lập tức, tại khu vực di tích Mường Phăng, người dân đã lập bàn thờ trang trọng. Những bông hoa tươi thắm được hái vội từ khuôn viên di tích lẫn trong những giọt nước mắt nghẹn ngào. Tại TP Điện Biên Phủ, không ai bảo ai, từng dòng người cứ lặng lẽ đến dâng hương từ sáng đến đêm liên tục nhiều ngày sau đó để tưởng nhớ về một vị tướng huyền thoại.

Không phải ngẫu nhiên mà Đại tướng đặt tên con trai trưởng của mình là Võ Điện Biên và cũng không phải ngẫu nhiên mà con đường đẹp nhất TP Điện Biên Phủ được mang tên Đại tướng - Võ Nguyên Giáp. Đó chính là mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa “vị tướng huyền thoại” với nhân dân tại mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.

VĂN THÀNH CHƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Đường huyết mạch TPHCM chính thức mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp

MINH QUÂN |

TPHCM - Gần 8km Xa lộ Hà Nội (từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức) - tuyến đường huyết mạch cửa ngõ phía Đông TPHCM được gắn bảng tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Hàng nghìn người dân tham quan triển lãm ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Sau 2 ngày khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề "Dấu ấn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Điện Biên Phủ" đã có hàng nghìn du khách đến tham quan.

Dấu ấn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Điện Biên Phủ qua 66 bức ảnh quý

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên sẽ tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề "Dấu ấn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Điện Biên Phủ".

Con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp được bầu làm ủy viên Ban chấp hành Hội những người bạn quốc tế của cách mạng Algeria

Khánh Minh |

Ông Võ Hồng Nam, con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp và ông Trần Văn Bình, con trai Thượng tướng Trần Văn Quang được bầu làm ủy viên Ban Chấp hành của Hội những người bạn quốc tế của cách mạng Algeria.

Tái hiện cuộc đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua những trang sách quý

hương lê |

Ba cuốn sách quý về Đại tướng Võ Nguyên Giáp khắc họa rõ nét chân dung, cuộc đời, sự nghiệp Đại tướng gắn liền với những dấu mốc lịch sử quan trọng.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.