Giao quyền quản lý sát hạch lái xe từ Bộ này sang Bộ kia cần đánh giá kỹ

Vương Trần |

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng, việc giao quyền quản lý sát hạch lái xe từ Bộ này sang Bộ kia cần có tổng kết, đánh giá một cách kỹ lưỡng.

Giao quyền quản lý sát hạch lái xe cần có đánh giá kỹ

Tiếp tục chương trình làm việc phiên họp 48, sáng nay (16.9), dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Thảo luận về các nội dung của dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cho rằng, quy định về thắt dây an toàn, xe máy được chở 2 người dưới 14 tuổi… và một số hành vi bị cấm chưa thực sự phù hợp với thực tế, cần tiếp tục rà soát, bổ sung.

Ông Nguyễn Văn Giàu nêu quan điểm, cần nâng mức phạt hành chính, tăng các quy định tạm giữ giấy phép lái xe có thời hạn hoặc thu vĩnh viễn.

Toàn cảnh phiên họp 48 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh Quochoi.vn
Toàn cảnh phiên họp 48 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh Quochoi.vn

Nêu ý kiến thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga nhận định, một số quy định mới được nêu trong Luật như đấu giá biển kiểm soát, trừ điểm trên giấy phép lái xe,… có tác động đến hàng triệu người, bên cạnh những ý kiến trái chiều của dư luận nên cần cân nhắc thận trọng trước khi quy định trong luật.

Đồng thời bà Lê Thị Nga cũng cho rằng, việc giao quyền quản lý sát hạch lái xe từ Bộ này sang Bộ kia cần có tổng kết, đánh giá một cách kỹ lưỡng.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho ý kiến, cần nghiên cứu thêm đưa vào luật quy định rõ việc mỗi phương tiện chỉ có một biển kiểm soát, có quy định cụ thể để tránh việc lợi dụng như gần đây có một số phương tiện sử dụng hai biển kiểm soát.

“Đã là luật chuyên biệt thì phải quy định chi tiết, một số quy định cần tiếp tục xem xét, bổ sung cho hoàn chỉnh”, ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Đấu giá biển kiểm soát để tránh lãng phí tài nguyên

Giải trình một số nội dung, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, trong quá trình xây dựng luật, hai Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải đã xác định hai lĩnh vực rõ ràng, cụ thể, khẳng định trách nhiệm của mỗi bên. Về đào tạo lái xe, quan điểm của cơ quan soạn thảo là thực hiện xã hội hóa.

Bộ Công an sẽ đưa ra các tiêu chí sát hạch, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để cấp giấy phép lái xe, hạn chế tối thiểu việc làm giả giấy phép.

Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an giải trình một số nội dung liên quan tới sát hạch, cấp giấy phép lái xe... Ảnh Quochoi.vn

“Đấu giá biển kiểm soát là nguyện vọng của các chủ phương tiện giao thông và cần coi đây là tài nguyên mà hiện nay đang bị lãng phí. Vấn đề này ngoài được quy định trong Luật cũng sẽ được điều chỉnh ở các luật khác để bảo đảm tính khả thi”, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc nói.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành với sự cần thiết phải có các quy định mang tính tổng thể, đầy đủ, chặt chẽ để điều chỉnh các nội dung về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát quy định của cả hai dự thảo luật để phân định rành mạch các vấn đề có sự trùng lặp, làm rõ các quy định có mối quan hệ qua lại, hỗ trợ lẫn nhau. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng thống nhất hai dự án Luật được cùng trình tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV.

Cần rà soát kỹ phạm vi của Luật

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đặt ra vấn đề, nếu sửa Luật Giao thông đường bộ thì sau này có tiếp tục sửa các luật về giao thông đường sắt, đường thủy, đường hàng không hay không?

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, giao thông đường bộ là một thể thống nhất của các yếu tố, bao gồm giao thông động và giao thông tĩnh. Việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe tại nhiều quốc gia cũng không giao cho cơ quan công an, cảnh sát quản lý.

Về quy hoạch giao thông, bên cạnh việc Chính phủ thống nhất quản lý thì trách nhiệm chính phải thuộc về Bộ Giao thông Vận tải. “Cần rà soát kỹ phạm vi của Luật, phạm vi nào thuộc quản lý nhà nước của Bộ đã có thực tiễn, kinh nghiệm thì phải giữ ổn định”, Phó Chủ tịch Quốc hội nói.

Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

Giấy phép lái xe có 12 điểm/năm, vi phạm bị trừ hết điểm phải sát hạch lại

Vương Trần |

Dự kiến, giấy phép lái xe có 12 điểm trong 12 tháng, nếu bị trừ hết điểm trong thời gian trên phải sát hạch lại để cấp mới.

Đề nghị cân nhắc rất kỹ việc tách thành 2 Luật từ Luật Giao thông đường bộ

Vương Trần |

Nhiều ý kiến trong Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cân nhắc rất kỹ vấn đề tách thành 2 luật từ Luật Giao thông đường bộ.

Chuyên gia nói về việc Bộ Công an đề xuất quản lý sát hạch lái xe

Việt Dũng |

Trong dự thảo Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, Bộ Công an đề xuất việc quản lý sát hạch, cấp bằng lái xe thay Bộ Giao thông vận tải.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.