Kiên Giang: Lo ngại tình trạng trượt giá vật tư, đầu tư công không đồng bộ

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Các đại biểu HĐND tỉnh Kiên Giang bày tỏ băn khoăn trước những khó khăn hạn chế ở một số lĩnh vực và nêu ra nhiều ý kiến đóng góp, kiến nghị hữu ích.

Trong buổi thảo luận theo tổ của kỳ họp thứ 7 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2022), HĐND tỉnh Kiên Giang khóa X, các đại biểu đã thảo luận về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ giải pháp 6 tháng cuối năm 2022.

Trong buổi họp này, phần lớn các ý kiến của đại biểu cơ bản thống nhất với đánh giá của UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ giải pháp 6 tháng cuối năm 2022. Song các đại biểu bày tỏ băn khoăn trước những khó khăn hạn chế ở một số lĩnh vực do thiếu nguồn nguyên liệu, xuất khẩu gạo đạt còn thấp và giảm so với cùng kỳ; các doanh nghiệp tạm ngưng, giải thể tăng hơn cùng kỳ; số dự án mới đăng ký đầu tư ít; huy động vốn toàn xã hội chưa đạt kế hoạch, nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) giảm nhiều so cùng kỳ (giảm gần 53%).

Du lịch phục hồi nhanh nhưng lượng khách quốc tế không đạt kỳ vọng (6 tháng chỉ đạt 23% kế hoạch); công tác quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản, quản lý quy hoạch xây dụng một số nơi còn hạn chế...

Một số ý kiến của đại biểu đề nghị đẩy mạnh hơn nữa nghề nuôi biển; tăng cường bảo vệ nguồn lợi hải sản. Về đầu tư xây dựng cơ bản, một số ý kiến đề nghị cần đầu tư đồng bộ để tránh lãng phí, vừa phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt của người dân; xem xét việc điều chỉnh giá vật tư xây dựng.

Đại biểu Đoàn Hồng Duy kiến nghị: “Nên xem xét điều chỉnh giá vật tư, trượt giá quá cao mà chưa điều chỉnh khi đem ra đấu thầu thì nhà thầu sẽ không tham gia. Đây là vấn đề làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án xây dựng cơ bản của tỉnh”.

Liên quan đến vấn đề xây dựng cơ bản, đại biểu Trần Thiện Mỹ nêu ý kiến: “Vừa qua tỉnh đã đầu tư 1 hồ nước, nhà máy bơm nước ở Thổ Sơn, huyện Hòn Đất nhưng cung cấp cho dân chưa đạt hiệu quả. Hồ có, máy bơm có, nhưng đường tải không có. Đây là đầu tư công trung hạn nhưng đầu tư không đồng bộ vì thế chúng ta phải phải làm sao để xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện cho đồng bộ thì mới có hiệu quả cao”.

Về các tờ trình dự thảo nghị quyết, đa số các ý kiến đại biểu tán thành. Tuy nhiên đối với tờ trình quy định số lượng, mức phụ cấp và chế độ hỗ trợ thôi việc đối với Công an xã bán chuyên trách trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, có ý kiến đề nghị tỉnh có chế độ hỗ trợ thôi việc đối với Công an xã bán chuyên trách trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến tháng 8 năm 2022 để đảm bảo chế độ cho đối tượng được thụ thưởng.

Đối với tờ trình dự thảo Nghị quyết quy định khu vực không được phép chăn nuôi, chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi và vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, có ý kiến đại biểu đề nghị nên hướng dẫn rõ khu vực không được phép chăn nuôi để dễ thực hiện sau này.

NGUYÊN ANH
TIN LIÊN QUAN

Kiên Giang: HĐND đề nghị kiểm điểm trách nhiệm giải ngân vốn đầu tư công

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Ban Kinh tế - Ngân sách (Hội đồng nhân dân tỉnh) đề nghị UBND tỉnh thực hiện kiểm điểm trách nhiệm trong công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 theo đúng chỉ thị của UBND tỉnh.

Kiên Giang: Đã xem xét giải quyết và trả lời 100% nội dung kiến nghị cử tri

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Thường trực HĐND tỉnh cho biết trong tổng số 114 nội dung kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh đã xem xét giải quyết và trả lời đạt 100%.

Cà Mau: Kết thúc sớm kỳ họp HĐND để tập trung khắc phục thiệt hại do mưa

NHẬT HỒ |

Cà Mau – Mặc dù kỳ họp có nhiều nội dung, nhưng HĐND tỉnh Cà Mau quyết định rút ngắn thời gian xuống một buổi để tập trung khắc phục mưa dông ảnh hưởng đến người dân thời gian qua.

Bắt giam Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình

TRUNG DU |

Thái Bình - Ông Vũ Văn Hạnh (54 tuổi), Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình) vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Mục sở thị phố ẩm thực Hàn Quốc ngay giữa Hà Nội

Linh Boo |

Ghé khu K-Town ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), du khách có thể thưởng thức ẩm thực tại những quán ăn chuẩn vị Hàn Quốc, và đứng “đâu cũng có ảnh đẹp”.

Tất cả mẫu nước sau vụ vỡ đập thải ở Bắc Kạn đều không đạt

Việt Bắc |

10/10 mẫu nước lấy tại Tuyên Quang xét nghiệm sau vụ vỡ đập bùn thải của Công ty Kim loại màu Bắc Kạn đều không đạt tiêu chuẩn sử dụng cho sinh hoạt.

Thông tin chính thức vụ thân mật trong lớp học ở Long Biên

KHÁNH AN |

Hà Nội - Đại diện Sở GDĐT Hà Nội cho biết, cô giáo xuất hiện trong clip ở Long Biên ít kinh nghiệm quản lý lớp học và xử lý các tình huống xảy ra còn non kém.

CLB Hoàng Anh Gia Lai bị Đà Nẵng cầm hòa trên sân khách

NHÓM PV |

Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai chỉ có 1 điểm sau trận hòa 1-1 trước SHB Đà Nẵng trên sân Hòa Xuân tại vòng 4 LPBank V.League 2024-2025 tối 3.10.