Loạt địa phương không có trường hợp nào có số phiếu tín nhiệm thấp trên 50%

PHẠM ĐÔNG |

HĐND tỉnh Quảng Ninh, Hưng Yên, Hải Dương… đã triển khai và tổ chức lấy phiếu tín nhiệm nhân sự giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu và không có trường hợp người được lấy phiếu tín nhiệm có mức độ tín nhiệm thấp trên 50%.

Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 diễn ra ngày 25.3.2024 tại Hà Nội.

Trong tham luận phục vụ hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh Hưng Yên cho biết, Hưng Yên là địa phương tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu sớm nhất cả nước (thực hiện vào ngày 2.10.2023). Việc lấy phiếu tín nhiệm đối với cấp huyện cũng được thực hiện đảm bảo thời gian quy định.

Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành Kế hoạch tổ chức lấy phiếu tín nhiệm; yêu cầu HĐND, UBND cấp tỉnh, cấp huyện xây dựng báo cáo sơ kết hoạt động nửa nhiệm kỳ của tập thể HĐND, UBND, làm cơ sở để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các cá nhân được lấy phiếu tín nhiệm.

Nhìn chung, việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm được HĐND chuẩn bị và tổ chức chu đáo, triển khai thận trọng, nghiêm túc, theo đúng nội dung, quy trình, thủ tục quy định.

Kết quả, ở cấp tỉnh, có 27 nhân sự giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu có tỉ lệ đại biểu HĐND tỉnh đánh giá tín nhiệm cao từ 88,23% trở lên, trong đó có 6 người có 100% phiếu đánh giá tín nhiệm cao.

Ở cấp huyện, kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 178 người giữ chức vụ do HĐND cấp huyện bầu đều đạt mức độ tín nhiệm cao trên 50%, không có trường hợp người được lấy phiếu tín nhiệm có mức độ tín nhiệm thấp trên 50% (trong đó có 60 người có 100% phiếu đánh giá tín nhiệm cao).

Còn theo tham luận của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh, thực hiện chức năng giám sát đối với các chức vụ do HĐND tỉnh bầu, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã triển khai và tổ chức lấy phiếu tín nhiệm nghiêm túc, theo đúng chủ trương của Đảng, quy định, quy trình, thủ tục của Quốc hội và hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Kết quả không có trường hợp nào trong 27 người được lấy phiếu tín nhiệm có số phiếu tín nhiệm thấp trên 50% thuộc hệ quả lấy phiếu tín nhiệm theo quy định. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm được công khai trên các phương tiện thông tin, truyền thông để cử tri, nhân dân cùng giám sát.

Cùng liên quan đến vấn đề lấy phiếu tín nhiệm, Thường trực HĐND tỉnh Hải Dương cho biết, công tác tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với 24 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu được chuẩn bị kỹ lưỡng, theo đúng quy trình, quy định.

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đã được công bố kịp thời, công khai trên các phương tiện thông tin truyền thông. Kết quả, 100% người được lấy phiếu tín nhiệm đạt trên 50% tổng số phiếu đánh giá “tín nhiệm cao”; không có cá nhân nào có trên 50% tổng số phiếu đánh giá “tín nhiệm thấp”.

Còn theo Thường trực HĐND tỉnh Lào Cai, trong năm 2023 HĐND tỉnh Lào Cai đã tiến hành tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu hoặc phê chuẩn, với kết quả, số người có trên 50% tổng số đại biểu đánh giá tín nhiệm cao 26/30 người.

Số người có trên 50% tổng số đại biểu đánh giá tín nhiệm và tín nhiệm cao 30/30; không có người có trên 50% tổng số đại biểu đánh giá tín nhiệm thấp.

Việc lấy phiếu tín nhiệm là một hình thức giám sát về công tác nhân sự, thể hiện sự ghi nhận, đánh giá của HĐND đối với những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay của những người được lấy phiếu tín nhiệm.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Có 10 trường hợp trên 50% tín nhiệm thấp khi lấy phiếu ở HĐND các cấp

PHẠM ĐÔNG |

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết cả nước có 10 trường hợp có trên 50% phiếu tín nhiệm thấp khi HĐND các cấp ở 63 tỉnh, thành tiến hành lấy phiếu tín nhiệm. Trong đó, 4 địa phương đã miễn nhiệm, luân chuyển công tác với cán bộ tín nhiệm thấp.

Miễn nhiệm Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ vì phiếu tín nhiệm thấp

HẢI ĐĂNG |

Sau khi bị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An kỷ luật khiển trách, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ bị miễn nhiệm vì nhận được kết quả tín nhiệm thấp từ các đại biểu Hội đồng nhân dân huyện.

Điều động Chủ tịch huyện Tiên Lãng sau khi nhận 63,7% tín nhiệm thấp

Mai Dung |

Ngày 16.1, Thành ủy, UBND TP Hải Phòng tổ chức các hội nghị công bố Quyết định về công tác cán bộ tại nhiều sở, ngành, địa phương.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.