Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng:

Mặt trận phải là hạt nhân trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phạm Đông |

Sáng 18.11, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch Nước, Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và TP Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18.11.1930 – 18.11.2020).

Tham dự lễ kỷ niệm có Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước; lãnh đạo MTTQ Việt Nam qua các thời kỳ cùng đại diện các tầng lớp nhân dân Thủ đô.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định, đoàn kết là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Trong suốt chiều dài lịch sử, truyền thống này đã làm nên sức mạnh của dân tộc và được đúc rút bằng nhiều thành ngữ như: Một cây làm chẳng nên non, Ba cây chụm lại nên hòn núi cao; Đoàn kết thì sống, chia rẽ thì chết; Nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước thì thương nhau cùng;...

Đến thời đại Hồ Chí Minh, đại đoàn kết là đường lối chiến lược, là nguồn sức mạnh, là động lực chủ yếu, là nhân tố quyết định cho sự thành công của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Phạm Đông
Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Phạm Đông

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước, ngày 18.11.1930, Ban Thường vụ Trung ương Đảng đã ra chỉ thị thành lập Hội Phản đế đồng minh, hình thức tổ chức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam. Từ đó, ngày 18.11 hàng năm đã trở thành ngày truyền thống của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cũng là Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định, suốt 90 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, nay là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phát huy sức mạnh dân tộc, kết hợp với sức mạnh thời đại, đưa con thuyền cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Phạm Đông
Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Phạm Đông

Dù Mặt trận qua các thời kỳ mang nhiều tên gọi khác nhau song tổ chức Mặt trận luôn trung thành với tôn chỉ, mục đích, tập hợp các tầng lớp nhân dân, thống nhất ý chí và hành động, tạo thành sức mạnh cao cả, làm nên những thắng lợi to lớn trong công cuộc Đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo.

Trong giai đoạn hiện nay, Mặt trận lại tiếp tục phát huy vai trò của mình, khơi dậy khát vọng phát triển, phát huy ý chí và sức mạnh của con người Việt Nam, tạo sự thống nhất và đồng thuận xã hội, tích cực tham gia đóng góp vào việc xây dựng chính sách, pháp luật, góp phần hoạch định đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, phong trào quyên góp vì người nghèo đã khơi dậy những tấm lòng nhân ái, nghĩa cử cao đẹp trong xã hội.

Lễ kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam. Ảnh: Phạm Đông
Lễ kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam. Ảnh: Phạm Đông

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước đặc biệt nhấn mạnh tinh thần đoàn kết toàn dân trong cuộc chiến chống COVID-19 vừa qua. Những tấm gương của đội ngũ y bác sĩ, sự tham gia tích cực của các lực lượng vũ trang và toàn dân chính là biểu hiện sinh động cho tinh thần đoàn kết dân tộc mà nòng cốt là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Trong thời gian tới, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước cho rằng, Mặt trận cần tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh. Chủ động tham gia đầy đủ và hiệu quả hơn trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước nhấn mạnh, Mặt trận phải là hạt nhân trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong phòng chống âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch. Tăng cường tuyên truyền sâu rộng để các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc những âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch, xuyên tạc đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nhằm chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho MTTQ Việt Nam. Ảnh: Phạm Đông
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho MTTQ Việt Nam. Ảnh: Phạm Đông
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho MTTQ Việt Nam. Ảnh: Phạm Đông

Cũng tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhằm ghi nhận công lao đóng góp của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Cán bộ mặt trận phải là chỗ dựa cho người dân tìm đến

Theo chinhphu.vn |

Sáng 16.11, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam tại thôn Bắc Sơn, xã Bắc Bình, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc.

Lựa chọn những vấn đề người dân đặc biệt quan tâm để giám sát

trần vương |

Trong những năm qua, công tác giám sát, phản biện xã hội của Ủy ban Trung ương MTTQVN và các cấp đã được tập trung, tăng cường và trở thành hoạt động thường xuyên, trọng tâm, có tác động thực tế đến sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh. Theo PGS.TS Bùi Thị An, để công tác giám sát và phản biện xã hội được hiệu quả hơn cần có các biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội về trình độ chuyên môn, năng lực nhìn nhận, phân tích, đánh giá vấn đề, kỹ năng lắng nghe, tổng hợp.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.