Phát huy thế mạnh của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung

PHÚC ĐẠT - NGỌC HIẾU |

Ngày 19.5, tại TP. Huế, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung Bộ (Vùng) đã chủ trì Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ lần thứ 4; công bố quyết định phê duyệt Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tập trung vào các ngành kinh tế biển

Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung gồm 3 tiểu vùng: Bắc Trung Bộ (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị); Trung Trung Bộ (Thừa Thiên Huế, Ðà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Ðịnh); Nam Trung Bộ (Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận); cùng 2 hành lang kinh tế Bắc - Nam và Đông - Tây.

Quan điểm phát triển của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung sẽ tập trung vào các ngành kinh tế biển để Vùng trở thành Vùng mạnh về biển, giàu từ biển; phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế ban đêm gắn với phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo. Hệ thống kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Ngọc Hiếu.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Ngọc Hiếu.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị, lãnh đạo các tỉnh, thành phố, thành viên hội đồng điều phối Vùng, đại diện các bộ, ngành cùng các đại biểu cho ý kiến góp ý vào báo cáo sơ kết một năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ; ưu tiên, lưu ý những nhóm giải pháp phát triển của quy hoạch; các vấn đề khó khăn, thách thức chủ yếu và kiến nghị phương hướng tháo gỡ, khắc phục.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng cho biết, qua hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị, về cơ bản, kinh tế - xã hội từng bước phát triển ổn định theo định hướng bền vững hơn; chất lượng cơ sở hạ tầng trong Vùng từng bước được cải thiện.

Việc hoàn thiện quy hoạch Vùng và quy hoạch tỉnh làm nền tảng, định hướng cho thu hút đầu tư trong thời gian tới.

bộ
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phúc Đạt.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cũng chỉ rõ một số khó khăn hiện nay trong việc thu hút đầu tư phát triển công nghiệp quy mô lớn, phát triển các ngành kinh tế biển, xử lý các vấn đề có tính liên vùng như: Giao thông kết nối, xử lý môi trường, cứu hộ, cứu nạn; khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo chưa thực sự là động lực cho phát triển, các hoạt động liên kết, điều phối vùng cần được quan tâm hơn nữa.

Kết nối ven biển là ưu tiên cao nhất

Thảo luận tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đánh giá cao quy hoạch Vùng đã được xây dựng hết sức khoa học, công phu, kỹ lưỡng, trên cơ sở phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, cũng như khắc phục những tồn tại, hạn chế của Vùng. Đồng thời, lãnh đạo các tỉnh, thành cũng đã kiến nghị nhiều vấn đề.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Ngọc Hiếu.
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Ngọc Hiếu.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhiệm vụ của hội đồng điều phối Vùng là triển khai thực hiện hiệu quả; Bộ KH&ĐT chủ trì xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch Vùng; những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đã có trong quy hoạch tuy nhiên cần chỉ rõ cái gì làm trước, cái gì làm sau, những nhiệm vụ, dự án nào được ưu tiên thực hiện; xác định cụ thể nhiệm vụ trong giai đoạn 2024 - 2030.

Đối với nhiệm vụ hoạt động hội đồng Vùng trong thời gian đến, các bộ, địa phương cần đẩy mạnh triển khai 11 nhiệm vụ đã giao trong năm 2023; trong đó cần quan tâm ưu tiên đầu tư các dự án động lực, trọng điểm có tính lan tỏa, kết nối Vùng.

Trao quyết định Quy hoạch cho các địa phương
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trao quyết định quy hoạch cho các địa phương. Ảnh: Phúc Đạt.

Đối với vấn đề kết nối vùng bằng hệ thống hạ tầng giao thông, Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Hồng Hà cho rằng, kết nối ven biển phải là ưu tiên cao nhất; chú trọng phát triển hạ tầng giao thông để tăng cường Đông - Tây, thông qua các nước Lào, Campuchia; kết nối vùng duyên hải Trung Bộ với các tỉnh Tây Nguyên. Ưu tiên thu hút đầu tư cơ sở hạ tầng về năng lượng tái tạo.

Nếu không có năng lượng tái tạo sẽ không thu hút được các dự án đầu tư lớn liên quan đến các sản phẩm xuất khẩu. Cần nghiên cứu kỹ các đề xuất của tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận và một số địa phương trong vấn đề triển khai các trung tâm năng lượng tái tạo, đi kèm với cơ chế mua bán điện trực tiếp và hình thành các khu công nghiệp có thể thương mại, năng lượng tái tạo nhằm thu hút được các nguồn lực từ khối tư nhân đầu tư hệ thống hạ tầng để phát triển các nguồn điện gió ngoài khơi, năng lượng tái tạo.

Bên cạnh đó, các địa phương trong Vùng cần quan tâm công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực, thu hút nhân tài, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo; cần đưa hội đồng Vùng có vị trí trong hệ thống hành chính quốc gia; xây dựng cơ chế hoạt động của các tiểu vùng.

Về cơ chế, chính sách đặc thù, Bộ KH&ĐT tiếp thu đầy đủ các ý kiến xác đáng tại hội nghị, xin ý kiến các bộ, cơ quan, địa phương liên quan để hoàn thiện nội dung báo cáo, để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

PHÚC ĐẠT - NGỌC HIẾU
TIN LIÊN QUAN

Tây Ninh công bố 7 dự án đầu tư trọng điểm trong lĩnh vực nông nghiệp

Huân Cao |

Sáng 19.5, tại huyện Tân Châu, Tây Ninh - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tham dự lễ công nhận Vùng an toàn dịch bệnh, Lễ công bố 7 dự án đầu tư trọng điểm trong lĩnh vực nông nghiệp giai đoạn 2025-2030 và Lễ khánh thành Khu chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao DHN Tây Ninh.

Thành ủy TPHCM điều động 2 Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhận nhiệm vụ mới

MINH QUÂN |

TPHCM - Hai Phó Chủ tịch UBND TPHCM là ông Dương Anh Đức được điều động, phân công làm Bí thư Quận ủy Quận 1 và ông Ngô Minh Châu làm Trưởng ban Nội chính Thành ủy TPHCM.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp lãnh đạo Cơ quan phát triển Pháp

Thanh Hà |

Chiều 17.5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tiếp bà Marie-Hélène Loison, Phó Tổng Giám đốc Cơ quan phát triển Pháp (AFD).

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.