Chuyên gia tài chính chỉ 6 bước để người trẻ chinh phục 1 tỉ đồng đầu tiên

Giang Nguyễn |

Làm thế nào để có 1 tỉ đồng tiết kiệm đầu tiên? Đây là câu hỏi không ít bạn trẻ khi chưa được tiếp cận với giáo dục tài chính còn băn khoăn. Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, bà Nguyễn Thu Giang - chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân tại FIDT - cho biết: “Để trở thành tỉ phú cần kiên trì, không thể trở thành tỉ phú sau một đêm. Nhiều người hỏi tôi là có cách nào nhanh hơn gửi tiết kiệm mà vẫn an toàn, bền vững hay không? Tôi xin khẳng định là có”.

Xác định mục tiêu tài chính

Để có được 1 tỉ đồng đầu tiên, đa số mọi người sẽ tìm cách tiết kiệm. Quá trình này vừa chậm, vừa buồn chán. Câu hỏi là sau khi có 1 tỉ đồng đầu tiên thì nên làm gì để có thêm 1 tỉ đồng tiếp theo? Bà Nguyễn Thu Giang - chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân - chỉ ra cách làm thế nào để chinh phục cột mốc 1 tỉ đồng đầu tiên với 1 quy trình gồm 6 bước.

Đầu tiên là xác định mục tiêu tài chính. Một trong những nguyên tắc kinh điển để thiết lập mục tiêu là theo nguyên tắc SMART, theo đó 1 mục tiêu phải bao gồm 5 tiêu chí: 1. Tính cụ thể, 2. Đo lường được, 3. Phù hợp với nguồn lực, 4. Liên quan với thực tế và 5. Có tiến độ thời gian.

Rõ ràng, mục tiêu chinh phục 1 tỉ đồng đầu tiên đã thoả mãn tiêu chí cụ thể và đo lường được, cần xét đến tính phù hợp và liên quan. Công việc còn lại của bạn ở bước này chỉ là trả lời xem: Bạn muốn đạt được 1 tỉ đồng này sao bao lâu (tiến độ)?

Tiếp theo, phân tích tình hình tài chính hiện tại. Cơ bản nhất về tình hình tài chính bao gồm các thông tin: Tài sản, nguồn vốn, nợ phải trả, thu nhập, chi tiêu. Ví dụ: Một cặp vợ chồng có 1 con nhỏ. Tài sản của họ có là 200 triệu đồng, trong đó 100 triệu đồng là nợ, vốn chỉ có 100 triệu đồng. Thu nhập của họ là 48 triệu đồng, chi tiêu là 30 triệu đồng, như vậy phần thặng dư là 18 triệu đồng/tháng.

Bước thứ ba, tính toán lợi nhuận và thời gian đầu tư để đạt được mục tiêu. Bước này liên quan đến một bài toán gọi là “Time value of Money” (Giá trị thời gian của tiền là khái niệm cho rằng khoản tiền sẵn có tại thời điểm hiện tại có giá trị cao hơn số tiền tương tự trong tương lai do khả năng sinh lời tiềm năng của nó).

Để đạt được 1 tỉ đồng, tỉ suất sinh lời cần đạt là bao nhiêu? 8%/10%/12%/15% hay 20%? Chu kỳ đầu tư trong bao lâu? 3 năm/5 năm hay tối đa là 10 năm?

Ví dụ gia đình trên có thể tiết kiệm được 18 triệu đồng/tháng, họ chọn gửi ngân hàng với lãi suất 8%/năm thì sau bao lâu sẽ đạt mốc này. Còn nếu không tiết kiệm được mức đó thì phải tăng thời gian lên, hoặc tăng lợi nhuận đầu tư lên.

Biết được khẩu vị rủi ro của mình đến đâu

Bước tiếp theo là phân tích sức khoẻ tài chính. Sức khoẻ tài chính bao gồm: Tỉ trọng 3 nhóm chi tiêu chính trên thu nhập, tỉ lệ nợ trên tài sản. Điều này cũng như việc bạn có quỹ dự phòng chưa, có bảo hiểm chưa? Hồ sơ rủi ro của bạn như thế nào?

Hồ sơ rủi ro bao gồm: Khả năng chịu đựng rủi ro (độ tuổi, kiến thức, kinh nghiệm) và thái độ đối với rủi ro (đây là tính cách và sở thích cá nhân: e ngại rủi ro hay thích rủi ro).

Ví dụ với gia đình trên, có thể thấy ngay về quỹ dự phòng và bảo hiểm: Họ có vốn 100 triệu đồng, nhưng chưa có quỹ dự phòng tối thiểu 3 tháng chi tiêu nên 100 triệu đồng này dùng làm quỹ dự phòng chứ chưa thể đầu tư được. Hai bạn này đã mua bảo hiểm nhân thọ, vợ phí 13 triệu đồng, số tiền bảo hiểm 500 triệu đồng, chồng phí 15 triệu đồng, số tiền bảo hiểm 1 tỉ đồng; như vậy là 4,9% thu nhập, đây là mức hơi thấp, có thể cần cân đối để bổ sung tính bảo vệ của phương án bảo hiểm.

Tiếp theo, cần lựa chọn kênh đầu tư và chiến lược đầu tư để đạt được mốc 1 tỉ đồng, bạn sẽ gửi tiết kiệm/đầu tư trái phiếu/chứng chỉ quỹ ETF/cổ phiếu hay bất động sản? Chọn chủ động đầu tư hay đầu tư uỷ thác?

Nếu như 5 bước trên 80% mọi người đều có thể đạt được không khó khăn gì. Thì chính tại bước này vai trò chuyên gia, vai trò dẫn dắt sẽ phát huy tác dụng. “Nếu bạn tham gia đầu tư chứng chỉ quỹ hoặc đầu tư chứng khoán, vào thời điểm quan trọng, cần có ai đó là người "rung chuông vàng" cho tài sản của bạn trở về chỗ trú ẩn an toàn” - chuyên gia cho biết.

Giang Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Xuất hóa đơn điện tử mỗi lần bán xăng: Bộ Công Thương kêu khó, Bộ Tài chính quyết làm

Cường Ngô |

Xuất hoá đơn điện tử từng lần bán hàng tại các cây xăng, nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho rằng gây lãng phí, tốn kém, khó thực hiện, cần có lộ trình để thực hiện. Bộ Công Thương đã có ý kiến "kêu" cho doanh nghiệp nhưng Bộ Tài chính vẫn yêu cầu phải thực hiện.

Tài chính thông minh: 5 triệu/tháng nên gửi tiết kiệm hay mua vàng?

Nhóm PV |

Chia sẻ trong chương trình Tài chính thông minh, chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân Vũ Thị Hương cho biết nếu bạn là nhà đầu tư lâu năm, có kinh nghiệm hiểu biết về thị trường thì vàng sẽ là kênh đầu tư thích hợp và hiệu quả. Tiết kiệm sẽ phù hợp với những người có số vốn nhỏ, thích sự an toàn và không muốn gặp rủi ro hay mạo hiểm.

Tài chính thông minh: Có nên mở hàng loạt thẻ tín dụng để lấy ưu đãi?

Nhóm PV |

Theo chuyên gia từ chương trình Tài chính thông minh, trước khi mở thêm thẻ tín dụng, bạn nên xem xét kỹ các yếu tố như ưu đãi của thẻ mới có thực sự phù hợp với tình hình tài chính và lối sống của mình hay không.

Tài chính thông minh: Tài sản 10 tỉ có cần thiết mua bảo hiểm nhân thọ?

Nhóm PV |

Trong cuộc sống luôn tồn tại rủi ro và bảo hiểm nhân thọ là hình thức khách hàng chuyển giao rủi ro đó cho các công ty bảo hiểm. Chuyên gia cho biết việc có khối tài sản 10 tỉ đồng sẽ giảm bớt gánh nặng nếu có rủi ro xảy ra cũng như bớt số tiền bảo hiểm cần tham gia.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.