Mê cung mạng lưới đường hầm bí ẩn của Hamas ở Gaza

Ngọc Vân |

“Tàu điện ngầm Gaza” (Gaza metro) theo cách gọi của Israel là mê cung rộng lớn gồm nhiều đường hầm được cho là do Hamas xây dựng ở Gaza để tiến hành các cuộc tấn công vào Israel.

Theo CNN, có vô số đường hầm dưới đất ở Gaza, được biết đến nhiều nhất là những lối đi được sử dụng để buôn lậu hàng hóa từ Ai Cập và tiến hành các cuộc tấn công vào Israel.

Nhưng vẫn tồn tại một mạng lưới ngầm thứ hai mà Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thường gọi là “Gaza metro”. Đó là một mê cung rộng lớn gồm nhiều đường hầm, nằm dưới lòng đất vài kilomet, được sử dụng để vận chuyển người và hàng hóa; để cất giữ tên lửa và đạn dược; cũng như đặt các trung tâm chỉ huy và kiểm soát của Hamas - tránh xa sự giám sát của chiến đấu cơ và máy bay không người lái của IDF.

Năm 2021, Hamas tuyên bố đã xây dựng đường hầm dài 500 km dưới Dải Gaza, mặc dù không rõ con số này có chính xác hay không. Nếu đúng, các đường hầm dưới lòng đất của Hamas gần bằng một nửa hệ thống tàu điện ngầm của thành phố New York, Mỹ.

Giáo sư Daphne Richemond-Barak tại Đại học Reichman của Israel và là chuyên gia về chiến tranh ngầm cho biết: “Đó là một mạng lưới đường hầm rất phức tạp, rất lớn trên một phần lãnh thổ khá nhỏ”.

Hệ thống đường hầm của Hamas ở Dải Gaza.
Hệ thống đường hầm của Hamas ở Dải Gaza. Các đường màu xanh là hệ thống đường hầm hiện tại ở Gaza, theo IDF. Các đường màu đỏ là những đường hầm bị IDF phá hủy trong những năm gần đây. Ảnh chụp màn hình

Không rõ mạng lưới đường hầm tiêu tốn bao nhiêu tiền của Hamas - lực lượng kiểm soát dải đất ven biển nghèo khó ở Dải Gaza. Con số này có thể rất đáng kể, cả về nhân lực và vật lực.

Gaza bị Israel phong tỏa trên bộ, trên biển, trên không và Ai Cập phong tỏa trên đất liền từ năm 2007. Gaza được cho là không có loại máy móc khổng lồ thường được sử dụng để xây dựng đường hầm sâu dưới lòng đất.

Các chuyên gia nói rằng những người thợ đào đã sử dụng những công cụ cơ bản để xây hầm ngầm, gia cố bằng bê tông và kết nối điện. Israel từ lâu đã cáo buộc Hamas sử dụng bê tông dùng cho mục đích dân sự và nhân đạo để xây dựng đường hầm.

Đường hầm đã là một công cụ chiến tranh hữu hiệu từ thời trung cổ. Ngày nay, đường hầm mang lại cho các lực lượng như Hamas lợi thế trong chiến tranh bất đối xứng trước một quân đội tiên tiến hơn như IDF.

Điều khiến đường hầm của Hamas khác với đường hầm của al-Qaeda ở vùng núi Afghanistan là chúng được xây dựng bên dưới một trong những khu vực đông dân nhất hành tinh. Gần 2 triệu người sống ở thành phố Gaza rộng gần 230 km2.

“Việc đối phó với các đường hầm luôn khó khăn, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, ngay cả khi chúng ở khu vực miền núi, nhưng khi chúng ở khu vực thành thị thì mọi thứ phức tạp hơn - ở khía cạnh chiến thuật, chiến lược, các khía cạnh hoạt động, và tất nhiên, cả sự bảo vệ dân thường”, Giáo sư Richemond-Barak - thành viên cấp cao tại Viện Luật và Chiến tranh trên bộ Lieber và Viện Chiến tranh Hiện đại ở West Point, cho biết.

Ảnh: AFP
Lực lượng Phòng vệ Israel gọi đường hầm của Hamas là "Gaza metro". Ảnh: AFP

Kể từ vụ tấn công của Hamas vào Israel ngày 7.10.2023 khiến ít nhất 1.400 người, chủ yếu là dân thường ở Israel thiệt mạng, IDF đã nhiều lần cáo buộc Hamas đang ẩn náu bên trong đường hầm “bên dưới những ngôi nhà và bên trong các tòa nhà có dân thường Gaza vô tội”.

Bộ Y tế ở Gaza cho biết trong một tuyên bố hôm 15.10 rằng, các cuộc không kích của quân đội Israel đã giết chết ít nhất 2.670 người Palestine.

IDF dự kiến sẽ truy lùng mạng lưới hầm ngầm này trong cuộc tấn công trên bộ sắp tới vào Gaza. Israel đã phát động một cuộc tấn công trên bộ vào Gaza năm 2014 trong nỗ lực loại bỏ các lối đi ngầm.

Ngày 13.10, Israel yêu cầu khoảng 1,1 triệu người sống ở Gaza di chuyển về phía nam trước khi chiến dịch diễn ra, theo Liên Hợp Quốc. Quan chức nhân quyền hàng đầu của Liên Hợp Quốc cho rằng mệnh lệnh như vậy không thể được thực hiện trong thời gian ngắn giữa vùng chiến sự.

Bà Richemond-Barak cho biết, việc di chuyển dân thường ra khỏi thành phố Gaza sẽ giúp việc loại bỏ các đường hầm trở nên an toàn hơn, nhưng những hoạt động như vậy sẽ rất nguy hiểm.

IDF có thể khiến các đường hầm tạm thời không sử dụng được hoặc phá hủy chúng. Theo bà Richemond-Barak, ném bom các đường hầm là cách hiệu quả nhất để loại bỏ chúng, nhưng những cuộc tấn công như vậy có thể ảnh hưởng đến dân thường.

Điều rõ ràng là chỉ riêng công nghệ sẽ không đủ để ngăn chặn mối đe dọa dưới lòng đất.

Israel đã chi hàng tỉ USD để cố gắng bảo vệ biên giới bằng một hệ thống thông minh có cảm biến tiên tiến và các bức tường ngầm, nhưng Hamas vẫn có thể tiến hành cuộc tấn công vào ngày 7.10 bằng đường bộ, đường không và đường biển.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Yếu tố khiến Israel hoãn tấn công trên bộ vào Gaza

Khánh Minh |

Tờ New York Times đưa tin, Israel quyết định hoãn chiến dịch trên bộ chống lại Hamas ở Gaza do điều kiện thời tiết bất lợi. Tờ báo cũng cho hay, Israel sẽ phải trả giá khá đắt, xét về quy mô cũng như các công sự do lực lượng Hamas xây dựng.

Ước tính thiệt hại kinh tế nếu xảy ra xung đột Israel - Iran

Song Minh |

Trong trường hợp xấu nhất nếu xảy ra xung đột giữa Israel và Iran, thế giới sẽ rơi vào suy thoái và mất 1 nghìn tỉ USD GDP.

Iran cảnh báo hậu quả sâu rộng nếu Israel không dừng tấn công Dải Gaza

Song Minh |

Iran cảnh báo, nếu Israel không dừng tấn công Dải Gaza thì tình hình có thể vượt khỏi tầm kiểm soát với những hậu quả sâu rộng.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.