Vụ tai nạn máy bay Trung Quốc ngày 21.3 với một máy bay của China Eastern Airlines xảy ra sau nhiều năm không gặp các thảm họa hàng không lớn. Trung Quốc không có báo cáo về tai nạn máy bay thương mại có hơn 5 người thiệt mạng kể từ năm 2010.
Một trong 4 hãng lớn nhất Trung Quốc
China Eastern Airlines là một trong bốn hãng vận chuyển lớn ở Trung Quốc cùng với Air China, China Southern Airlines và HNA Group, đều thuộc sở hữu nhà nước.
China Eastern Airlines được thành lập năm 1995, có trụ sở chính tại sân bay quốc tế Phố Đông, Thượng Hải. Đội bay của hãng hàng không China Eastern Airlines gồm 749 máy bay, trong đó có 291 máy bay thuộc dòng Boeing 737, theo báo cáo tạm thời giữa năm 2021.
Hãng hàng không China Eastern Airlines có 79.913 nhân viên, chủ yếu ở Trung Quốc. Hãng đã chở 44,3 triệu hành khách trong nửa đầu năm 2021. China Eastern Airlines báo cáo khoản lỗ 5,4 tỉ nhân dân tệ (850 triệu USD) trong nửa đầu năm 2021.
Ngừng bay phi đội Boeing 737-800
Các hãng vận tải chịu thiệt hại nặng nề về tài chính trong bối cảnh đại dịch COVID-19.
Theo Boeing Co, số lượng hành khách ở Trung Quốc lần đầu tiên vượt Mỹ vào năm 2020, một phần là do Trung Quốc đông dân đã mở cửa trở lại du lịch nội địa tương đối nhanh sau đợt bùng phát COVID-19 ban đầu.
Boeing dự báo tăng trưởng giao thông hàng không là 5,4% và Trung Quốc sẽ chiếm 1/6 năng lực của các hãng hàng không tăng thêm trong tương lai.
Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, tất cả máy bay 737-800 của China Eastern Airlines hiện đều tạm ngừng bay. Cụ thể, China Eastern và 2 công ty con của hãng đã cho ngừng bay phi đội 737-800 từ ngày 21.3. Hãng có 225 chiếc máy bay dòng này, theo dữ liệu từ Công ty Tư vấn hàng không Anh IBA.
Các hãng hàng không Trung Quốc khác vẫn chưa hủy bất kỳ chuyến bay nào dùng máy bay 737-800 tính tới ngày 22.3, theo dữ liệu từ nhà cung cấp dữ liệu hàng không Trung Quốc Flight Master.
Theo các chuyên gia hàng không, việc hạ cánh toàn bộ phi đội máy bay là điều bất thường trừ khi có bằng chứng về sự cố với mẫu máy bay. Trung Quốc có nhiều máy bay 737-800 hơn bất kỳ quốc gia nào khác - gần 1.200 và nếu các máy bay dòng này ở các hãng hàng không Trung Quốc khác cũng ngừng cất cánh thì có thể tác động đáng kể tới đi lại nội địa.
Những vụ tai nạn gần nhất
Một chiếc Embraer ERJ 190-100 do Henan Airlines vận hành và chở 96 hành khách cùng phi hành đoàn đã rơi xuống đường băng vào ngày 24.8.2010, khi hạ cánh xuống thành phố Y Xuân, đông bắc nước này. Vụ tai nạn khi máy bay hạ cánh trong đêm và tầm nhìn kém dẫn tới nhiên liệu bốc cháy và khiến 44 người thiệt mạng, 52 người sống sót. Các nhà điều tra cho rằng, lỗi do phi công trong tai nạn này.
Vụ tai nạn máy bay chết người gần đây nhất của China Eastern Airlines là vào tháng 11.2004, khi một máy bay CRJ-200 lao xuống hồ đóng băng ngay sau khi cất cánh từ thành phố Bao Đầu, Nội Mông khiến 53 người trên máy bay và 2 người trên mặt đất tử vong. Các cơ quan quản lý xác định nguyên nhân tai nạn máy bay này là do băng tích tụ trên cánh.
Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc và China Eastern Airlines đã cử các quan chức đến hiện trường máy bay rơi. Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ cho biết, một điều tra viên cấp cao đã được chọn để trợ giúp và Cục Hàng không Liên bang Mỹ, cơ quan đã chứng nhận 737-800 vào những năm 1990, sẵn sàng trợ giúp nếu được yêu cầu.
Thị trường máy bay Trung Quốc
Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng nhất với Boeing và Airbus. Các nhà sản xuất mong muốn các hãng hàng không Trung Quốc giúp thúc đẩy doanh số trong bối cảnh nhu cầu của Mỹ và Châu Âu giảm xuống.
Trong khi đó, Trung Quốc cũng đang có tham vọng tự sản xuất máy bay để phục vụ trong nước và cuối cùng xuất khẩu. COMAC hay Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc thuộc sở hữu của nhà nước, đã giới thiệu máy bay ARJ21 tầm ngắn có khả năng chở 105 hành khách và C919 lớn hơn, cũng tầm ngắn, với sức chứa tối đa 190 chỗ. COMAC cũng đang phát triển máy bay thương mại tầm xa 2 lối đi C929 có khả năng chuyên chở khoảng 290 hành khách.