Số phận của cặp vợ chồng giàu có bậc nhất trên tàu Titanic khi xảy ra thảm họa

NGUYỄN ĐẠT |

Hơn 1 thế kỷ kể từ thảm họa chìm tàu Titanic, câu chuyện tình yêu bất diệt của cặp vợ chồng già vẫn gây xúc động.

Ngày 7.7.2024, Jon Landau - nhà sản xuất phim "Titanic", "Avatar" mất ở tuổi 64 vì ung thư.

Nhân dịp này, cộng đồng người hâm mộ phim "Titanic" có dịp nhớ lại những phân cảnh mang tính biểu tượng trong bộ phim lãng mạn bậc nhất mọi thời đại.

Một trong những cảnh phim đau lòng nhất vẫn còn đọng lại trong tâm trí người xem: Hình ảnh một cặp vợ chồng lớn tuổi ôm chặt lấy nhau trên giường, lặng lẽ chờ đợi cái chết đến khi nước biển băng giá tràn vào cabin.

Cảnh phim bất hủ trong “Titanic“. Ảnh: Phim Titanic
Cảnh phim bất hủ trong “Titanic“. Ảnh: Phim Titanic

Đây là cảnh phim dựa trên câu chuyện có thật về Isidor Straus (67 tuổi) và người vợ Ida Straus (63 tuổi) - chủ sở hữu chuỗi cửa hàng bách hóa nổi tiếng Macy's và là một trong những cặp đôi giàu có nhất trên chuyến tàu định mệnh.

Cuộc đời và tình yêu của Isidor và Ida Straus

Isidor Straus sinh năm 1845, tại Otterberg, Đức. Ông cùng gia đình di cư sang Georgia, Mỹ vào giữa những năm 1850 và sau đó chuyển đến New York. Tại đây, ông được giới thiệu với Ida và hai người nhanh chóng nảy sinh tình cảm.

Vợ chồng Ida và Isidor. Ảnh: Hội lịch sử Straus
Vợ chồng Ida và Isidor. Ảnh: Hội lịch sử Straus

Năm 1871, ở tuổi 26, Isidor cầu hôn Ida, khi đó mới 22 tuổi.

Isidor sau đó trở thành chủ sở hữu của Macy's và được bầu vào Hạ viện năm 1894. Ông là bạn thân của nhiều tổng thống Mỹ, đặc biệt là Tổng thống Grover Cleveland.

Mỗi khi phải đi công tác xa, Isidor đều viết thư cho Ida hàng ngày.

Năm 1872, Ida và Isidor sinh con đầu lòng Jesse Straus. Họ tiếp tục sinh thêm 5 người con nữa - Percy, Sara, Minnie, Herbert Nathan và Vivian. Gia đình Straus sống một cuộc sống hạnh phúc và sung túc ở New York.

Chuyến đi định mệnh trên tàu Titanic

Năm 1912, cặp đôi dành kỳ nghỉ ở châu Âu. Ban đầu, họ đặt vé về nhà trên tàu RMS Olympic, nhưng do chuyến đi bị hoãn nên họ quyết định đổi sang tàu Titanic.

Trên con tàu được mệnh danh là "không thể chìm" này, Isidor và Ida ở trong một phòng suite sang trọng trên boong C, gồm cabin 55 và 57.

Vào đêm định mệnh 14.4.1912, sau khi thưởng thức bữa tối 10 món tại phòng ăn hạng nhất và đi dạo trên boong, cặp đôi trở về phòng nghỉ ngơi.

Ngay trước nửa đêm, tàu Titanic đâm phải tảng băng trôi và bắt đầu chìm dần. Trong tình huống nguy cấp, Isidor và Ida đã làm theo hướng dẫn - mặc áo phao và lên boong tàu.

Khi các sĩ quan đang hạ xuồng cứu sinh, một viên sĩ quan đã yêu cầu Ida lên thuyền. Bà đã làm theo nhưng khi viên sĩ quan ra hiệu cho Isidor, ông từ chối. Ông nói: "Tôi sẽ không lên thuyền cứu sinh cho đến khi tôi thấy rằng mọi phụ nữ và trẻ em đều có cơ hội thoát ra".

Ida quyết định trèo ra khỏi thuyền và quay lại bên chồng. Bà nói: "Chúng ta đã sống một cuộc sống tuyệt vời bên nhau trong 40 năm và có sáu đứa con xinh đẹp, nếu anh không lên thuyền cứu sinh, em cũng sẽ không lên".

Bà cởi chiếc áo khoác lông chồn và đưa cho người hầu gái Ellen Bird, nói rằng: "Tôi sẽ không cần thêm nữa. Xin hãy cầm lấy chiếc áo này khi cô lên thuyền cứu sinh để giữ ấm cho cô, cho đến khi cô được cứu".

Isidor vòng tay ôm lấy vợ. Đó cũng là hình ảnh cuối cùng người ta nhìn thấy họ còn sống.

Gia đình hạnh phúc của Straus trước khi 2 người bỏ mạng trên tàu Titanic. Ảnh: Hội lịch sử Straus
Gia đình hạnh phúc của Straus trước khi 2 người bỏ mạng trên tàu Titanic. Ảnh: Hội lịch sử Straus

Biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu

Thi thể của Ida không được tìm thấy, nhưng thi thể của Isidor đã được vớt lên và đưa về New York.

Trong túi quần của ông, người ta tìm thấy một chiếc mặt dây chuyền vàng có khắc chữ cái IS (tượng trưng cho cả Ida và Isidor) cùng hình ảnh của hai người con lớn. Món đồ trang sức này vẫn được lưu giữ trong gia đình Straus qua nhiều thế hệ.

Mặt dây chuyền tìm thấy trong túi quần ông Isidor. Ảnh: Hội lịch sử Straus
Mặt dây chuyền tìm thấy trong túi quần ông Isidor. Ảnh: Hội lịch sử Straus

Câu chuyện của cặp vợ chồng già lần đầu được kể với công chúng qua một bài viết trên báo Town and Country US.

Vào ngày 12.5.1912, hơn 6.000 người đã tham dự lễ tưởng niệm Ida và Isidor tại Carnegie Hall. Một công viên tưởng niệm đã được dành riêng cho cặp đôi gần nhà họ ở New York.

Câu chuyện về Isidor và Ida Straus đã truyền cảm hứng cho đạo diễn James Cameron khi thực hiện bộ phim "Titanic".

Dù có một số chi tiết không hoàn toàn chính xác về lịch sử, nhưng cảnh phim về cặp đôi lớn tuổi ôm nhau khi tàu chìm đã để lại cảm xúc mạnh mẽ cho khán giả.

NGUYỄN ĐẠT
TIN LIÊN QUAN

Lý do nữ chính "Titanic" nói hôn Leonardo Dicaprio là ác mộng

Thùy Trang |

Đằng sau nụ hôn kinh điển trong "Titanic" là câu chuyện dở khóc dở cười của hai diễn viên.

Làm thế nào Leonardo Dicaprio vượt qua Brad Pitt, Tom Cruise để đóng "Titanic"?

Huyền Chi |

Vai Jack kinh điển trong "Titanic" từng được cân nhắc giao cho nhiều tài tử đình đám như Brad Pitt, Tom Cruise trước khi thuộc về Leonardo Dicaprio.

Vai Jack kinh điển của Leonardo Dicaprio ở "Titanic" trở thành nỗi hối hận lớn nhất của một tài tử

Huyền Chi |

Johnny Depp từng được mời đóng vai Jack trong "Titanic" trước Leonardo Dicaprio. Tuy nhiên, Depp từ chối, và đây là nỗi hối hận lớn nhất sự nghiệp của anh.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.