Người Italia có những quy tắc về cà phê. Ví dụ, cappuccino là thức uống buổi sáng, vì vậy đừng yêu cầu nó vào buổi chiều.
Ở hầu hết các quán cà phê tại Italia, cà phê được uống ngay tại quầy và rất ít biến thể, mà thường chỉ liên quan đến lượng nước và/hoặc sữa được thêm vào.
Tuy nhiên, Starbucks - công ty phá vỡ quy tắc đó với thực đơn dài nhiều lựa chọn phục vụ vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày - đã khai trương tại Italia năm 2018 và có nhiều người ủng hộ.
Tuần này, công ty của Mỹ đã kết hợp của 2 thành phần trung tâm trong tháp thực phẩm của Italia: Cà phê và dầu ô liu để tạo ra đồ uống mới, mang nhãn hiệu Oleato.
Oleato gồm 5 loại cà phê có dầu ô liu, ra mắt trong sự kiện chỉ dành cho khách mời tại Starbucks Reserve Roastery ở Milan vào ngày đầu tiên của Tuần lễ thời trang Milan năm nay.
Sự kiện có ca sĩ người Mỹ Lizzo biểu diễn. Biên tập viên hàng đầu của tạp chí Vogue của Mỹ, bà Anna Wintour, đã tham dự.
Ngày hôm sau, Oleato - từ có nghĩa là dầu, oleate hoặc chống thấm dầu - đã được giới thiệu tới công chúng tại cửa hàng hàng đầu của công ty ở trung tâm thành phố Milan.
Trong một buổi giới thiệu trực tuyến, ông Howard Schultz - người sáng lập Starbucks - đã quảng bá dòng cà phê mới như một “ý tưởng mang tính chuyển đổi”xuất hiện khi ông đi du lịch Italia vào mùa hè năm ngoái.
Ông gọi thức uống mới là “thuật giả kim độc nhất vô nhị gồm hai thành phần siêu việt nhất của tự nhiên”.
Ông Schultz đã thành công ở Italia trước đây. Starbucks mở hơn 20 cửa hàng ở Italia chỉ trong vòng hơn 4 năm.
Trong khi đó, nhiều dự án kinh doanh khác của Mỹ ở Italia đã không thành công. Năm 2022, Domino's Pizza đã vĩnh viễn rời khỏi thị trường Italia sau 7 năm.
Hàng dài khách hàng ổn định chờ đợi để được phục vụ tại cửa hàng của Starbucks ở Milan vào ngày giới thiệu Oleato.
Điều này, theo New York Times, ít nhất ra tín hiệu rằng việc thêm dầu ô liu vào cà phê có thể thu hút sự quan tâm. Trên thực tế, mọi người đã uống cà phê với bơ từ lâu rồi.
Viết trên tờ La Stampa, nhà phê bình ẩm thực Lorenzo Cresci đã cho "Oleato golden foam cold brew" 6,5/10 điểm và nói rằng, về tổng thể, thức uống này có thể được đánh giá cao.
Ông đánh giá vị "cafe latte" là 7/10 điểm cho “hương vị đậm đà để lại dư vị dễ chịu trong miệng”. Cây viết ẩm thực này cũng ghi nhận hương vị cam chiếm ưu thế trong món "Oleato iced cortado" đạt điểm 6,5.
Vì Oleato mới được giới thiệu nên còn quá sớm để biết người Italia cảm nhận thế nào về sự kết hợp dầu ô liu với cà phê.
Ông Denis Pantini, chuyên gia lĩnh vực thực phẩm tại tổ chức tư vấn Nomisma, tò mò về sản phẩm này vì gia đình người Italia nào cũng có một chai dầu ô liu trong bếp.
Từ quan điểm văn hóa, dầu ô liu, giống như rượu vang và mì ống, là “đại sứ của hàng "made in Italy"", ông nói. Theo ông, việc liên kết với “một gã khổng lồ như Starbucks” có thể cải thiện khả năng quảng bá của các nhà sản xuất ô liu Italia.
Bà Anna Cane - Chủ tịch nhóm dầu ô liu tại Hiệp hội Công nghiệp dầu ăn Italia - nói rằng, một số nhà sản xuất dầu ô liu bị hấp dẫn bởi những chân trời mới có thể mở ra từ việc thêm dầu ô liu vào cà phê.
Bà cho rằng, đây là “một đổi mới đầy thách thức” có thể khởi động lại hình ảnh của dầu ô liu “đặc biệt là trong giới trẻ”.
Nhưng không phải ai cũng hào hứng với các sản phẩm mới. “Một mặt, đó là điều tốt vì mọi người đang nói về cà phê.
Mặt khác, nó lấy đi một phần thị trường, bởi vì nếu bạn uống sản phẩm đó, bạn không uống cà phê espresso" - ông Giorgio Caballini di Sassoferrato, người sáng lập và chủ tịch của một tập đoàn đang cố gắng thuyết phục UNESCO công nhận cà phê espresso là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, cho biết.