Cú “lật mặt” của Lý Hải
Tính đến trưa 5.5, theo số liệu từ Box Office, doanh thu của “Lật mặt 7” đang cán mốc 267 tỉ đồng. “Lật mặt 7” chỉ cần thêm 33 tỉ đồng nữa sẽ xô đổ doanh thu 300 tỉ đồng của “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh”.
Dựa theo số ngày còn càn quét các rạp trong thời gian tới, “Lật mặt 7” được dự đoán sẽ vượt doanh thu “Lật mặt 6” và trở thành phần phim có doanh thu cao nhất trong series phim “Lật mặt”.
“Lật mặt 7” còn được kỳ vọng sẽ áp sát top 3 phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại mà Trấn Thành đang nắm giữ, trong đó thấp nhất là “Bố già” với 427 tỉ đồng, “Nhà bà Nữ" thu 475 tỉ đồng và “Mai" với kỳ tích 520 tỉ đồng.
Trong các phần phim “Lật mặt” - thương hiệu riêng của Lý Hải, có nhiều phần đã cán mốc doanh thu trăm tỉ, như “Lật mặt 4” thu 120 tỉ đồng, “Lật mặt 5” đạt doanh thu 150 tỉ đồng...
“Lật mặt” được Lý Hải khởi động từ năm 2015 đến nay đã qua 7 phần. Ở 6 phần phim trước, Lý Hải đẩy mạnh kịch bản với tính chất phiêu lưu, hành động, những câu chuyện được xây dựng dưới dạng hành trình với nhiều biến cố.
“Lật mặt 4: Nhà có khách” xoay quanh chuyến hành trình đi tìm bối cảnh chụp ảnh của một nhóm bạn. Họ ghé về quê Vy (thành viên nhóm), đến thăm gia đình cô và chứng kiến hàng loạt sự kiện kỳ quái... “Lật mặt 5: 48h” cũng là cuộc hành trình đầy biến cố của một cặp vợ chồng do Ốc Thanh Vân và Võ Thành Tâm đóng.
“Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” cán mốc doanh thu 300 tỉ đồng với ý tưởng kịch bản được đánh giá cao, khi một nhóm bạn mua trúng vé số độc đắc. Tuy nhiên, người bạn cầm tấm vé độc đắc gặp tai nạn và đột tử. Những người còn lại đã quyết định khai quật mộ bạn để tìm tấm vé, lĩnh tiền...
Có ý tưởng kịch bản độc đáo, nhưng phần triển khai các biến cố, tình huống ở “Lật mặt 6” càng về sau càng đuối. Phim thiếu chặt chẽ, lê thê, dài dòng trong cách kể chuyện.
Sau 6 phần phim với những cuộc hành trình được xây dựng đậm tính phiêu lưu, gay cấn, “Lật mặt 7” giống như “cú lật mặt” của Lý Hải khi lấy đề tài về gia đình, xoay quanh cuộc sống của mẹ già và 5 con.
Phim dễ xem, dể hiểu, không đủ ấn tượng về chất liệu điện ảnh
“Lật mặt 7: Một điều ước” không được xây dựng với kết cấu kịch bản kịch tính, gay cấn với những cú bẻ lái cầu kỳ. Phim bám sát đời sống, lấy chất liệu thực tế, tái hiện cuộc sống gia đình của 5 người con gắn với tập tục, văn hóa đặc trưng của 5 vùng miền khác nhau.
Giống như những bộ phim gia đình của Trấn Thành, “Lật mặt 7” không phải là tác phẩm điện ảnh đặc sắc nếu xét về tính điện ảnh với những góc máy cầu kỳ, công phu, hay cách kể chuyện nhiều tầng lớp, ngữ nghĩa.
“Lật mặt 7” dễ xem, dễ hiểu, dễ cảm nhận, là câu chuyện dung dị, đời thường từ cách thoại đến tình tiết.
Song, ở vài phân cảnh, phim có phần cường điệu, lên gân. Đơn cử như phân cảnh Hai Khôn mắng con gái vì đánh nhau ở trường, sau đó các thành viên đều lần lượt bật khóc và xin lỗi lẫn nhau.
Lời thoại ở phân cảnh này cũng bị cho là giáo điều, sách vở, lặp lại từ rất nhiều dạng phim gia đình thường thấy. Cách bà nội đứng lên nhận tội thay cho con trai (Hai Khôn) cũng khiên cưỡng, thiếu thuyết phục, thậm chí gây tranh cãi, khi nhiều gia đình từ lâu đã có quan điểm ông bà không nên can thiệp quá sâu vào việc con cái dạy cháu.
Nhiều tình tiết trong phim được xây dựng quá đỗi quen thuộc, lấy ý tưởng từ nhiều phim khán giả đã xem. Con gái Năm Thảo vì muốn mẹ yên lòng, đã mượn biệt thự sang trọng của ông bà chủ để giả vờ là nhà mình. Cách xây dựng tình huống này đã trở thành “kinh điển” ở những phim gia đình nổi tiếng, đơn cử như “Reply 1988”.
“Lật mặt 7” cũng vẫn rơi vào điểm yếu trong nhiều tác phẩm điện ảnh khác của Lý Hải là cách kể chuyện dài dòng. Nếu chọn lọc tình tiết kỹ hơn, chau chuốt trong cách kể chuyện hơn, “Lật mặt 7” sẽ có nhiều chất liệu để bàn luận hơn, về điện ảnh.
Tuy nhiên, chính sự dung dị, dễ xem, dễ hiểu, lại không giới hạn độ tuổi khán giả... đang giúp “Lật mặt 7” kiếm bộn tiền với doanh thu áp sát mốc 300 tỉ đồng. Trong bối cảnh, hàng loạt phim Việt vừa ngã ngựa phòng vé, doanh thu thảm bại.