Điều khiến tỉ phú Bill Gates bật cười khi thưởng trà trên núi ở Đà Nẵng

Ý Yên |

Bill Gates và bạn gái Paula Hurd thực hành thiền, thường trà sen Tây Hồ trên đỉnh Bàn Cờ, Đà Nẵng và cảm nhận năng lượng bình an trong chuyến du lịch Việt Nam.

Chiều 6.3, đỉnh Bàn Cờ tại bán đảo Sơn Trà hạn chế người qua lại để tiếp đón đoàn khách đặc biệt. Không ai khác, đó chính là tỉ phú Bill Gates và bạn gái Paula Hurd. Đúng 17h, đoàn xe chở hai vị khách đặc biệt dừng ở chân núi. Tỉ phú Bill Gates và bà Paula Hurd chậm rãi đi bộ lên đỉnh núi.

Trên đỉnh Bàn Cờ, nghệ nhân Hoàng Anh Sướng - người trực tiếp tổ chức buổi thiền trà, đang đợi hai vị khách đặc biệt. Cùng có mặt trên đỉnh núi hôm ấy là một sư cô người Đà Nẵng và hai người phục vụ. An ninh và không gian riêng tư được bảo đảm tuyệt đối.

Trước đó hai ngày, trợ lý của Bill Gates đã trao đổi với nghệ nhân Hoàng Anh Sướng về từng chi tiết. Vốn có thâm niên 20 năm làm trà, tổ chức hàng nghìn buổi thiền trà, nghệ nhân Sướng chuẩn bị mọi thứ nhanh chóng. Ông có mặt ở Đà Nẵng vào sáng 5.3 để khảo sát và sắp xếp bàn ghế, đồ pha trà…

Nghệ nhân pha bằng bộ đồ trà cổ, truyền thống của tầng lớp phong lưu quyền quý thời xưa gồm hỏa lò, cấp siêu đồng, than hoa, ấm pha trà, thuyền trà, chén tống, chén quân, khay trạm khảm…

Chia sẻ với Lao Động, nghệ nhân Sướng cho biết ấn tượng đầu tiên về tỉ phú Bill Gates và bà Paula Hurd là “ăn vận giản dị, áo phông, quần bò, giày thể thao trông như những du khách bình thường” cùng “nụ cười thân thiện”.

Tỉ phú Bill Gates và bạn gái Paula Hurd trong buổi thưởng trà trên đỉnh núi Bàn Cờ, Đà Nẵng, tối 6.3 cùng nghệ nhân Hoàng Anh Sướng (phải) và sư cô. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Tỉ phú Bill Gates và bạn gái Paula Hurd trong buổi thưởng trà trên đỉnh núi Bàn Cờ, Đà Nẵng, tối 6.3 cùng nghệ nhân Hoàng Anh Sướng (phải) và sư cô. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đầu tiên, nghệ nhân Hoàng Anh Sướng chào đón và hướng dẫn hai vị khách ngồi thiền trong khoảng 10 phút để tạo năng lượng bình an cho buổi thưởng trà. Không gian tĩnh lặng đến mức có thể “nghe rõ hơi thở của Bill Gates”, theo chia sẻ của nghệ nhân Sướng.

Tiếp đó, nghệ nhân Sướng pha trà Tân Cương ướp hoa sen hồ Tây. “Chén trà đầu tiên tôi dâng mời, ông Bill Gates và bà Paula Hurd uống cạn rất nhanh. Tôi hỏi: ‘Trà có đậm với ông bà quá không?’, vì biết người phương Tây thường uống trà đen có vị nhẹ nhàng, trong khi trà xanh Tân Cương vị chát. Nhưng bà Paula Hurd cười và trả lời ‘rất ngon’”, ông Sướng nói.

Vừa thưởng trà cùng khách, nghệ nhân Sướng vừa kể về nghệ thuật ướp trà sen cầu kỳ, tinh tế, công phu của người Hà Nội. Theo đó, một cân trà sen phải ướp từ 5-7 lần, mỗi lần dùng khoảng 200 bông sen hồ Tây. Để có một cân trà sen ngon cần ướp khoảng 1.000 - 1.200 bông.

Câu chuyện khiến Bill Gates và bạn gái “ồ lên ngạc nhiên”. “Bà Paula Hurd nói bây giờ mới hiểu vì sao trà sen lại quý như vậy. Bà đùa với Bill Gates rằng: ‘Em với anh bây giờ trở thành ông hoàng, bà chúa rồi đấy!’”, ông Sướng nhớ lại khoảnh khắc thú vị trong buổi thiền trà.

Tỉ phú Bill Gates và bà Paula Hurd thưởng trà trên đỉnh Bàn Cờ, bên trái là tượng Tiên ông đánh cờ. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Tỉ phú Bill Gates và bà Paula Hurd thưởng trà trên đỉnh Bàn Cờ, bên trái là tượng Tiên ông đánh cờ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đến phần quan trọng nhất của buổi thiền trà là hướng dẫn cách pha trà và thưởng trà như tầng lớp phong lưu quyền quý. Đầu tiên là giới thiệu dụng cụ pha trà; hướng dẫn cách chọn ấm chén, cách chọn nước, cách pha, cách rót, cách mời…

Cách thưởng thức trà là chậm rãi thưởng thức hương thơm của trà, sau đó mới đưa lên môi nhấp ngụm trà đầu tiên và ngậm trong miệng khoảng 5 - 6 giây. Người Việt Nam gọi kiểu uống trà “ực” một cái cạn chén là “ngưu ẩm”, tức là trâu ngựa uống.

“Nghe đến đây, ông Bill Gates nhìn bà Paula Hurd cười bảo: ‘Hóa ra, từ trước đến nay, chúng ta toàn uống trà theo kiểu ngưu ẩm à?’”, ông Sướng kể và nói thêm rằng khoảnh khắc ấy cả hai vị khách đã cười phá lên.

Nghệ nhân Sướng còn giới thiệu với tỉ phú Bill Gates và bà Paula Hurd về lịch sử trà Việt Nam, một trong những chiếc nôi trà cổ nhất của thế giới; và cho họ xem hình ảnh về những cánh rừng trà cổ thụ bạt ngàn trên núi cao ở tỉnh Hà Giang, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái… Biết rằng Việt Nam có những cây trà cổ thụ vài trăm tuổi, to đến 2 người ôm, cao 5-6 mét ở Hoàng Su Phì (Hà Giang), Tủa Chùa (Lai Châu), Suối Giàng (Yên Bái), Bill Gates và bạn đồng hành rất ngạc nhiên.

Nghệ nhân Hoàng Anh Sướng chuẩn bị đón Bill Gates và Paula Hurd. Đây là lần đầu tiên ông tổ chức buổi thiền trà trên một đỉnh núi. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Nghệ nhân Hoàng Anh Sướng chuẩn bị đón Bill Gates và Paula Hurd. Đây là lần đầu tiên ông tổ chức buổi thiền trà trên một đỉnh núi. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Khi nghệ nhân Sướng say sưa đàm đạo về những câu chuyện xoay quanh cây trà, nghệ thuật ướp trà, thưởng trà… của Việt Nam, tỉ phú Bill Gates và bà Paula Hurd chăm chú nghe. Nghệ nhân Sướng liếc nhìn đồng hồ thấy đã 18h20, quá 20 phút so với thời lượng hai vị khách đặt, ông liền chủ động kết thúc buổi thiền trà.

Nghệ nhân Sướng và sư cô thỉnh chuông, cầu bình an đến với hai vị khách quý. Bill Gates và Paula Hurd cảm ơn và chào tạm biệt. Họ cho biết tương lai có thể đưa cả gia đình quay lại Việt Nam vì họ rất yêu đất nước này.

Ý Yên
TIN LIÊN QUAN

Bill Gates từng bay hạng phổ thông dù thừa tiền mua chuyên cơ

Trà My |

“Bill Gates thường bay hạng phổ thông trong nhiều năm, không phải vì không đủ khả năng mua vé hạng nhất”, Marc Randolph - người đồng sáng lập Netflix tiết lộ.

Cận cảnh chuyên cơ 70 triệu USD đưa Bill Gates đến Đà Nẵng

Chí Long |

Tỉ phú Bill Gates được cho là cùng bạn gái đến Đà Nẵng du lịch bằng chiếc chuyên cơ Gulfstream G650ER trị giá đến 70 triệu USD.

Bill Gates trở lại Việt Nam, nghỉ ở resort 5 sao tại Đà Nẵng cùng bạn gái

Ý Yên |

Bill Gates trở lại Việt Nam sau gần hai thập kỷ. Tỷ phú này dự định cùng bạn gái nghỉ dưỡng trong một resort 5 sao tại Đà Nẵng.

Khoảnh khắc Bill Gates và con gái uống trà sữa bình dân hút triệu view

Chí Long |

Tỷ phú Bill Gates gây sốt mạng xã hội trong video ghi lại cảnh ông uống trà sữa thương hiệu bình dân cùng con gái út Phoebe.