Khách du lịch ngán ngẩm cảnh chờ cả tiếng để qua phà Bình Khánh

HỮU CHÁNH |

TPHCM - Du khách đến huyện đảo Cần Giờ vào mỗi dịp cuối tuần hay lễ Tết, cản trở lớn nhất chính là nỗi ám ảnh mang tên chờ phà Bình Khánh.

Ám ảnh ùn tắc

“Thực sự quá ngán ngẩm cái cảnh kẹt xe này. Như thế còn ai dám xuống Cần Giờ chơi dịp lễ nữa" - anh Nguyễn Ngọc Nam (ngụ Quận 3, TPHCM) vừa nói, vừa mở cửa ngóng tình hình giao thông trên đường Huỳnh Tấn Phát hướng về phà Bình Khánh, sáng 9.9.

Tranh thủ cuối tuần, anh cùng gia đình đến Cần Giờ vui chơi. Song, chứng kiến cảnh tượng xe ôtô xếp hàng dài chờ qua phà, người đàn ông 38 tuổi thở dài ngao ngán.

"Xe xếp hàng dài như kẹt xe trong thành phố. 60 km mà mất cả 2 tiếng đồng hồ chờ đợi, di chuyển, ngốn hết thời gian vui chơi" - anh Nam nói.

Xe máy, ôtô chen chúc vào Bến phà Bình Khánh dịp lễ 2.9 vừa qua.
Xe máy, ôtô chen chúc vào Bến phà Bình Khánh dịp lễ 2.9 vừa qua.

Vào dịp lễ, tình hình giao thông tại Bến phà Bình Khánh còn trở nên nghiêm trọng hơn. Sáng 3.9, anh Lê Hữu Hiếu cùng người thân đi từ Quận 1 (TPHCM) di chuyển đến phà Bình Khánh để qua Cần Giờ du lịch trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh.

Dù xếp hàng từ 7h song hơn 2 tiếng sau, xe của anh vẫn chưa được lên phà. “Tôi mở điện thoại đo, đúng 2 tiếng 15 phút mới thoát khỏi quãng đường 1km” - anh Hiếu nói.

Lo ngại cho chiều về, người đàn ông 40 tuổi quyết định quay lại vào lúc 20h, thay vì 17h như dự tính. Hy vọng trời về tối, lượng xe cũng đã vãn bớt nhưng cảnh tượng dòng xe xếp hàng dài vẫn y nguyên như hồi sáng. Đến hơn 22h, anh mới lên được phà qua sông để vào trung tâm thành phố.

"Cứ phải chờ phà thì chẳng khách nào muốn đến Cần Giờ" - anh Hiếu nói và mong nhà nước sớm có giải pháp khắc phục tình trạng này để tới lễ dân đi chơi không ngại cảnh kẹt xe.

Phà Bình Khánh hiện đón nhận số lượng lớn phương tiện mỗi ngày.
Phà Bình Khánh hiện là phương tiện duy nhất kết nối vùng trung tâm TPHCM với huyện đảo Cần Giờ.

Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (đơn vị quản lý) cho biết, những ngày cuối tuần, bến Bình Khánh bình quân đón khoảng 35.000 lượt khách. Vào dịp lễ, Tết có thể tăng lên 50.000 lượt/ngày, vượt gấp hơn hai lần so với năng lực khai thác.

Chờ đợi cầu Cần Giờ

Nằm cách trung tâm TPHCM khoảng 50 km, Cần Giờ là huyện duy nhất của thành phố có bốn bề là sông và biển, giống như hòn đảo biệt lập.

Đây là vùng ngập mặn chiếm tới 56,7% diện tích toàn huyện tạo nên hệ sinh thái rừng ngập mặn độc đáo, phong phú về thực vật cũng như động vật, được UNESCO công nhận là “khu dự trữ sinh quyển” thế giới đầu tiên tại Việt Nam.

Có quá nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nhưng Cần Giờ sau bao năm vẫn chỉ là “người đẹp ngủ say”, chờ mãi chưa có người đến đánh thức.

Nhân viên bán vé phải đi hàng trăm mét để phát vé, phân luồng giao thông.
Nhân viên bến phà phải đi hàng trăm mét để phát vé, phân luồng giao thông.

Nguyên nhân đầu tiên đến từ hạ tầng giao thông. Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) Lê Hoàng Châu khẳng định, dự án khu du lịch lấn biển Cần Giờ là bước đi đúng đắn của thành phố để phát triển đột phá vùng kinh tế phía Đông, đặc biệt là huyện Cần Giờ.

Tuy nhiên, muốn dự án thành công, điều kiện cần, tiên quyết là phải có hạ tầng giao thông, giải quyết tuyến độc đạo phà Bình Khánh hiện nay, nhanh chóng xây dựng cầu Cần Giờ.

Theo thông tin từ Sở GTVT TPHCM, đơn vị này đã cơ bản hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng cầu Cần Giờ thay thế cho phà Bình Khánh, tổ chức đấu thầu lựa chọn tư vấn và xin ý kiến của Bộ GTVT.

Công trình có chiều dài 3,4 km, tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỉ đồng, đang được nghiên cứu thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP) hoặc bằng vốn đầu tư công.

acsa
Cầu Cần Giờ sẽ thay thế cho phà Bình Khánh trong tương lai.

Theo phương án thiết kế, cầu Cần Giờ dự kiến phân từ 4-6 làn xe, tĩnh không thông thuyền 55 m, sẽ thay thế cho phà Bình Khánh, kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm và khu vực lân cận. Qua đó, tạo điều kiện thúc đẩy và phát triển dự án khu lấn biển, khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.

Hiện nay, Sở GTVT đang cùng địa phương rà soát lại chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, dự kiến sẽ trình HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư vào cuối năm nay, khởi công vào 30.4.2025.

Với thời gian dự kiến thi công khoảng 4 năm, ước tính nếu thuận lợi, đến năm 2029 người dân và du khách mới được đi cầu qua huyện đảo Cần Giờ.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

TPHCM phát triển du lịch sinh thái ở huyện Củ Chi và Cần Giờ

NHƯ QUỲNH |

Sự phát triển của du lịch TPHCM chưa tương xứng với vị thế và tiềm năng, nhất là vấn đề phát triển du lịch sinh thái ở huyện Củ Chi và Cần Giờ. 

Cuối tuần, người dân TPHCM rủ nhau đi Cần Giờ, nhiều nơi hết phòng nghỉ

TUỆ NHI |

TPHCM - Cuối tuần, huyện Cần Giờ đón một lượng khách đông đảo ghé nghỉ dưỡng. Nhiều người háo hức khi được cùng nhau ngắm mặt trời trên biển, thăm những chú khỉ tinh nghịch, tận hưởng không khí trong lành của cây cối...

Vi vu cuối tuần nơi ốc đảo xanh Cần Giờ

Quỳnh Nga |

Được mệnh danh là "ốc đảo xanh" xinh đẹp của Sài Gòn, Cần Giờ có nhiều điểm tham quan, du lịch hấp dẫn cho du khách khám phá dịp cuối tuần.