Khi phim Việt “tham” bi kịch

Linh Chi |

Ngày càng nhiều bộ phim Việt lợi dụng bi kịch như mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu, tiểu tam, ngoại tình... để thu hút người xem. Đây được xem là gia vị giúp phim trở nên hấp dẫn nhưng cũng dễ gây tác dụng ngược khiến khán giả cảm thấy nhàm chán, mệt mỏi.

Nhan nhản mô típ mẹ chồng nàng dâu, ngoại tình

Vài năm trước, phim truyền hình Việt dần kéo được lượng người xem đông đảo nhờ sự mới mẻ, dàn diễn viên thực lực.

“Sống chung với mẹ chồng” là một trong những bộ phim đưa phim truyền hình Việt quay trở lại với khán giả một cách ngoạn mục. Tại thời điểm đó, bộ phim khai thác mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu, mối quan hệ vợ chồng, khiến khán giả cảm thấy hấp dẫn, gần gũi thay vì xem phim Hàn Quốc, Trung Quốc. Tuy nhiên, sau “Sống chung với mẹ chồng”, hàng loạt bộ phim tiếp tục khai thác chủ đề này một cách quá đà như “Cả một đời ân oán”, “Thương ngày nắng về”... khiến khán giả cảm thấy nhàm chán và thậm chí gây “ám ảnh” cho một bộ phận khán giả trẻ khi nhắc tới mẹ chồng.

Bên cạnh câu chuyện mẹ chồng nàng dâu, mô típ ngoại tình, tiểu tam - chính thất cũng được các biên kịch khai thác liên tục. Không thể phủ nhận những tình tiết kịch tính được thêm vào phim sẽ khiến khán giả thêm tò mò đón đợi cách gỡ những nút thắt từ phía những nhân vật trong phim. Thế nhưng khi liên tiếp những bi kịch, tình tiết kịch tính lại dễ khiến khán giả cảm thấy mệt mỏi khi xem phim trong khi lẽ ra họ tìm đến những bộ phim để giải trí.

Mới đây nhất phải kể tới bộ phim “Trạm cứu hộ trái tim”, khiến khán giả cảm thấy khi nhồi nhét hàng loạt bi kịch. Vì trả thù, Nghĩa (Quang Sự đóng) đã tìm cách kết hôn với Ngân Hà (Hồng Diễm đóng) trong khi có mối tình lâu năm và con chung với An Nhiên (Lương Thu Trang đóng). Khi Ngân Hà biết được sự thật cũng là lúc cô biết mình mang thai với Nghĩa. Trong khi đó An Nhiên liên tục bày mưu để mình được danh chính ngôn thuận là vợ Nghĩa.

Những tình tiết trong phim khiến khán giả cảm thấy phi lý khi Ngân Hà dù biết việc mình bị lừa dối nhưng vẫn hiền lành, ngu ngơ còn nhân vật Nghĩa và An Nhiên bị khắc họa một cách bỉ ổi, cực đoan. Trên mạng xã hội, nhiều khán giả bày tỏ sự mệt mỏi, bức xúc khi theo dõi một bộ phim phát sóng giờ vàng.

Bộ phim “Dưới bóng cây hạnh phúc” cũng tương tự khi xây dựng bi kịch chồng chất bi kịch khiến nữ chính Son (Kim Oanh đóng) được khán giả gọi với biệt danh “cô con dâu khổ nhất màn ảnh Việt”.

Khán giả cần được xem đa dạng các thể loại

Bên cạnh những bộ phim nhồi nhét bi kịch, vẫn có một vài phim Việt mang tính “chữa lành” và vẫn hút người xem. Ví dụ như “Cuộc đời vẫn đẹp sao” kể về cuộc sống nghèo khổ của người lao động nhưng họ vẫn yêu cuộc đời, giúp đỡ nhau khi hoạn nạn. Dù vẫn có những kịch tính nhất định nhưng bộ phim nhận được vô số lời khen từ khán giả.

Quay trở lại với những bi kịch trong phim Việt, nó như gia vị giúp bộ phim tăng thêm độ thu hút nếu được khai thác một cách hợp lý. Nữ diễn viên Lương Thu Trang lý giải những bi kịch trong phim cũng được lấy ý tưởng từ những gì diễn ra ngoài đời thật, nhiều khán giả cũng có thể thấy mình trong đó: “Những tình tiết trong phim ngoài đời có chứ và thậm chí là xảy ra rất nhiều. Những tình tiết bi kịch gây tranh cãi vì khán giả quan tâm rất nhiều. Chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật rằng, đâu đó trong cuộc sống này vẫn xảy ra những câu chuyện như vậy và phim chỉ đưa lại những câu chuyện đã và đang xảy ra.

Phim là phản ánh thực tế, tuy nhiên, cũng có phần làm quá lên một chút để thu hút khán giả hơn. Nên khán giả hãy cùng xem, theo dõi và suy ngẫm biết đâu sau này chính chúng ta sẽ gặp phải những tình huống như vậy, khi đó chúng ta sẽ có thêm kinh nghiệm xử lý”.

Lương Thu Trang cũng cho rằng, những bộ phim phát trên Đài truyền hình quốc gia cũng cần đa dạng các thể loại để phục vụ nhiều khán giả thuộc các lứa tuổi khác nhau.

Linh Chi
TIN LIÊN QUAN

Lật mặt 7 sắp vượt phim của Trấn Thành vào top 3 phim Việt doanh thu cao nhất

ĐÔNG DU |

Với tốc độ tăng trưởng doanh thu hiện tại, Lật mặt 7 của Lý Hải đang tiến tới những cột mốc doanh thu quan trọng, thậm chí có khả năng vượt cả "Bố già" của Trấn Thành.

Những “bom tấn” và “bom xịt” của thị trường phim Việt

TRẦN Việt |

Phim truyện điện ảnh Việt dòng thị trường ra rạp mấy tháng đầu năm thực sự là một bức tranh nhiều mảng màu thú vị, có nhiều chuyện để nói. Và thực tế câu nói quen thuộc “phòng vé luận anh hùng” một lần nữa lại được nhắc đến.

Phim Việt Nam vẫn còn quá chênh lệch về doanh thu lẫn chất lượng

NGỌC DỦ |

Sau dịp phim lễ 30.4 và 1.5 vừa qua, khán giả và giới làm phim nhận thấy một điều rõ ràng là chất lượng phim Việt Nam vẫn thiếu đồng đều, có những dự án bán được vài chục tỉ đồng/ngày nhưng cũng có phim chỉ bán được vài trăm ngàn đồng tiền vé.

Loạt phim Việt thua lỗ nặng nề đầu năm 2024

Anh Trang |

Sau "Đóa hoa mong manh", "B4S: Trước giờ yêu" là phim Việt thua lỗ tiếp theo trong nửa đầu năm 2024.

Phim Việt Nam và áp lực doanh thu dịp cận lễ 30.4 - 1.5

NGỌC DỦ |

Trước lễ 30.4 - 1.5 khoảng 2 tuần, có đến 3 dự án phim điện ảnh Việt ra rạp cùng lúc là B4S - “Trước giờ yêu”, “Đóa hoa mong manh” và “Cái giá của hạnh phúc”. Tuy nhiên, chỉ có 1 phim bán vé tốt, còn lại đang có doanh thu nhỏ giọt.

Phim Việt gặp khó giữa 2 phim bom tấn "Quật mộ trùng ma", "Kung Fu Panda 4"

ĐÔNG DU |

Cho đến thời điểm hiện tại, 2 phim bom tấn ngoại "Quật mộ trùng ma", "Kung Fu Panda 4" vẫn đang giữ top đầu phòng vé Việt - khiến các phim trong nước gặp khó về suất chiếu, tỉ lệ bán vé cũng không cao.

Giấc mơ Oscar xa vời của phim Việt

Tuấn Anh |

Một mùa Oscar nữa khép lại với chiến thắng rực rỡ dành cho “Oppenheimer”. Siêu phẩm của đạo diễn Christopher Nolan không chỉ được lòng giới chuyên môn với 7 giải Oscar mà còn là tác phẩm ăn khách với doanh thu hơn 1 tỉ USD. Một lần nữa phim Việt hoàn toàn mờ nhạt khi gửi dự thi ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.

Trường 3 cấp học ở Đồng Nai nợ bảo hiểm hơn 3 tỉ đồng

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Trường TH-THCS-THPT Lê Quý Đôn - huyện Tân Phú bị đề nghị không giao chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2024- 2025.