Theo truyền thông Hàn Quốc, ở hiện tại, các chỉ số thời sự, hay thời gian xem dần được chú ý vì ảnh hưởng đến thành công của một tác phẩm, tuy nhiên, với một số nền tảng nhất định như truyền hình mặt đất, cáp và vệ tinh, tỉ suất người xem vẫn có ý nghĩa quan trọng.
Tuy nhiên, rating của các phim truyền hình cuối tuần gần đây tại Hàn Quốc lại liên tục ghi nhận sự sụt giảm. Đơn cử như phim truyền hình cuối tuần lên sóng hồi tháng 3 của KBS - “Người đẹp và chàng ngố”.
Dù có khởi đầu tốt, đồng thời ghi nhận mức rating cao nhất là 17,6%, theo Nielsen Korea, tuy nhiên, ở tập 2, tập 3, phim liên tiếp sụt giảm xuống còn 17,2% và 14,9%. Ở những tập gần đây, thành tích của phim liên tục thấp hơn phim đài cáp - “Nữ hoàng nước mắt”.
Enter Media đánh giá, dù đây không phải con số thấp, nhưng khi so sánh với các bộ phim truyền hình cuối tuần trước đó của KBS như “Vì con mà sống” (2018) - rating cao nhất 49,4% và “Thiếu nữ và quý ông” (2021) - rating cao nhất là 38,2% thì thành tích của “Người đẹp và chàng ngố” khá thấp.
Trên thực tế, tác phẩm trước đó của đài này là “Cuộc sống độc lập của Hyo Shim” cũng chỉ đạt rating cao nhất là 22,1%. Xu hướng giảm này tiếp tục từ phim “Hiện tại tươi đẹp” (rating 29,4%), “Ba chị em dũng cảm” (rating 28%) và “Người ấy đã đến” (23,9%).
Truyền thông nhận định, về cơ bản, việc chọn biên kịch Kim Sa Kyung và nam diễn viên Ji Hyun Woo cho phim “Người đẹp và chàng ngố” là một nỗ lực của nhà đài nhằm đảo ngược xu hướng rating sụt giảm.
Thế nhưng, những nỗ lực này không mang lại nhiều hiệu quả, khi câu chuyện tình yêu về một diễn viên hàng đầu và trợ lí phim không có nhiều sự mới mẻ.
Phần khác, nhiều tình tiết phim theo hướng “makjang” (nội dung kịch tính, phóng đại đến mức vô lí, hoang đường) đã không còn thu hút khán giả.
Đáng nói, không chỉ KBS, mà các tác phẩm cuối tuần trên SBS cũng ghi nhận sự sa sút, bất chấp việc có sự tham gia của dàn diễn viên danh tiếng, lẫn việc do biên kịch Kim Soon Ok viết kịch bản.
So với series phim “Cuộc chiến thượng lưu” của biên kịch Kim từng đạt rating cao nhất là 29,2% nhưng với tác phẩm mới “Cuộc chiến sinh tồn”, phim chỉ đạt rating 7,7% dù kinh phí sản xuất lên đến 46 tỉ won. Ở phần 2, phim hiện đang gặp khó khăn với rating ở mức 2%.
Nguyên nhân lớn nhất đến từ sự thất bại của Kim Soon Ok là vì cốt truyện thiếu mạch lạc, bối cảnh vô lí, nên dẫn đến những tràng cười gượng gạo cho người xem, thay vì tạo ra sự căng thắng, kịch tính như mong đợi.
“Theo thời gian, thị hiếu của người xem truyền thống cũng thay đổi. Giờ đây, những khán giả lớn tuổi xem phim truyền hình cuối tuần cũng không muốn xem những bộ phim lỗi thời.
Lí do là vì khi được tiếp cận với nhiều nội dung, tiêu chuẩn của mọi người cũng sẽ tăng lên. Ở hiện tại, thời đại phim truyền hình makjang và phim truyền hình cuối tuần được cho là đảm bảo tỉ suất người xem đã qua.
Tốt hơn hết là đừng ép buộc người xem bằng những câu chuyện sáo rỗng cũ kĩ hoặc những phân cảnh được chuẩn bị vội vàng” - báo Hàn viết.