Thất bại không ngờ tới của loạt phim giả tưởng xứ Hàn
Sau thành công của loạt phim với nội dung thực tế, cài cắm nhiều thông điệp sâu cay như “Squid Game”, “The Glory”, “Mask Girl”, kể từ tháng 9.2023 cho đến nay, Netflix đã phát hành nhiều phim Hàn Quốc hành động, giả tưởng với nội dung đa dạng.
Trong đó có thể kể đến “Bài ca của lưỡi kiếm” (đầu tư 36 tỉ won - 26,7 triệu USD), “Sweet Home 2” (Thế giới ma quái 2, đầu tư 3 tỉ won/tập - 2,2 triệu USD/tập), “Chàng quỷ của tôi”, “Sinh vật Gyeongseong” (đầu tư 70 tỉ won - 52,3 triệu USD)...
Tuy nhiên, so với kinh phí sản xuất, sự tham gia của dàn sao danh tiếng, các tác phẩm kể trên vẫn không thể vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng toàn cầu ở hạng mục Truyền hình (không phải tiếng Anh) trên nền tảng này.
Đến hiện tại, “Mask Girl” là bộ phim truyền hình Hàn Quốc cuối cùng đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu trong tuần (từ ngày 21-27.8.2023).
Trong khi đó, phim truyền hình lên sóng gần nhất của Netflix là “Sinh vật Gyeongseong” (chiếu 5.1), do Park Seo Joon - Han So Hee đóng với kinh phí sản xuất cao nhưng chỉ đứng thứ 3 trong danh sách top 10 toàn cầu ở hạng mục truyền hình (không phải tiếng Anh) trong 3 tuần.
Chia sẻ cùng The Korea Herald, một chuyên gia trong ngành nhận định: “Chi phí sản xuất cho “Sinh vật Gyeongseong” là quá cao. Xét về khoản đầu tư, lẽ ra bộ phim phải đứng đầu danh sách, ít nhất một lần.
Do phần 2 của mùa 1 mới được phát hành hơn 10 ngày, vì vậy, chúng ta phải theo dõi tình hình lâu hơn một chút, nhưng triển vọng để tác phẩm giành được vị trí số 1 có vẻ hơi khó xảy ra”.
Hay với với “Chàng quỷ của tôi” (phim đang lên sóng), báo Hàn cũng đưa ra nhiều lời chê trách liên quan đến cốt truyện, lời thoại lẫn diễn xuất.
Dù hiện tại chỉ còn 2 tập là kết thúc hành trình, song ngoài cảnh quay - diễn viên chính đẹp về ngoại hình lẫn gu thời trang, phim không có dấu ấn đáng nhớ, dù cho trước đó, tác phẩm giả tưởng của Song Kang - Kim Yoo Jung từng đặt nhiều kì vọng.
Truyền thông nhận định, khả năng cao, phim khó đứng đầu xếp hạng toàn cầu ở hạng mục Truyền hình trên Netflix.
Gặp khó khăn vì tập trung cho hiệu ứng thay vì kể chuyện
Theo Korea Herald, lí do do nhiều phim truyền hình Hàn Quốc của Netflix gặp khó khăn trong hệ thống xếp hạng toàn cầu có thể nằm ở nỗ lực của nhà sản xuất nhằm thu hút người xem bằng hiệu ứng đặc biệt gây choáng ngợp.
“Để nâng cao thành công của series phim kinh dị quái vật và thể loại giả tưởng, các nhà sản xuất Hàn Quốc đang cố gắng thu hút sự chú ý của người xem bằng hiệu ứng đặc biệt thay vì kĩ năng kể chuyện.
Việc tập trung phần lớn kinh phí vào hiệu ứng và cố gắng làm cho nội dung trở nên hấp dẫn hơn thông qua những nỗ lực như vậy là những yếu tố làm giảm tầm ảnh hưởng toàn cầu và mức độ phổ biến của phim Hàn Quốc” - nhà phê bình văn hóa đại chúng Kim Hern Sik cho biết.
Theo các chuyên gia, cũng có những yếu tố mang tính định kì góp phần khiến hiệu suất các phim Hàn Quốc trên Netflix sụt giảm.
"Khi đại dịch kết thúc, người xem dành ít thời gian hơn cho các nền tảng phát trực tuyến. Đó là lí do khiến số giờ xem giảm. Vậy nên, nhiều người đang tự hỏi, liệu rằng “Squid Game 2” có thể nhận được phản ứng bùng nổ như mùa 1, khi phát hành vào cuối năm nay hay không?” - Kim Hern Sik nói thêm.
Dù vậy, nhà phê bình này cũng cho biết, người Hàn Quốc đặt tiêu chuẩn thành công trên Netflix quá cao. “Trên toàn cầu, nhận thức về nội dung Hàn Quốc vẫn thấp hơn đáng kể so với nội dung sản xuất bằng tiếng Anh. Chỉ cần lọt vào top 10 ở hạng mục không nói tiếng Anh là đủ được coi là đáng chú ý”.
Dù vậy, với các nhà sản xuất, thành công trên Netflix không phải lúc nào cũng phù hợp với những gì họ coi là thành công.
“Chúng tôi coi Netflix như một phương tiện để tác phẩm của mình đạt được hiệu ứng lan tỏa trên toàn cầu. Chúng tôi không tạo ra “Sinh vật Gyeongseong” để hoàn toàn phù hợp với thị hiếu của người xem hay để nó trở thành một “hit” lớn.
Sau khi phát hành phim, chúng tôi thấy lượng tìm kiếm trên Google tăng theo cấp số nhân ở Nhật Bản và với chúng tôi, dữ liệu đó là một điều có ý nghĩa lớn” - Kang Eun Kyung, biên kịch của phim “Gyeongseong Creature” nói.
Điều này cho thấy, khái niệm thành công hay thất bại với chuyên gia văn hóa hay nhà sản xuất, khán giả là khác nhau. Tuy nhiên, không thể phủ nhận, thời gian qua, các nội dung Hàn Quốc đã mang đến cho công chúng nhiều tác phẩm đa dạng về nội dung, thể loại.