Nghi lễ rước nước linh thiêng khai hội xuân chùa Tam Chúc năm 2023

Hải Nguyễn - Hải Minh |

Ngày 2.2, chùa Tam Chúc (Hà Nam) tổ chức lễ khai xuân thu hút hàng nghìn người dân và phật tử tham gia.

Lễ khai hội Tam Chúc lần thứ 5 được diễn ra với các hoạt động nổi bật như: Trống khai hội; tiết mục "Bồng lai Tam Chúc"; lễ cầu quốc thái dân an; nghi lễ rước nước; múa trống hội; biểu diễn nghệ thuật truyền thống thuyền rồng và một số những hoạt cảnh sinh động khác về di sản văn hóa dân gian Việt Nam.

Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu cho biết: ''Tổ chức Lễ hội chùa Tam Chúc vào ngày 12 tháng Giêng hàng năm là niềm mong muốn của nhân dân, tín đồ Phật tử địa phương, đồng thời bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, góp phần giới thiệu, quảng bá về hình ảnh các giá trị văn hóa quê hương, tạo điều kiện để nhân dân và Phật tử trong và ngoài nước đến với Khu du lịch tâm linh chùa Tam Chúc''.

Nghi thức rước nước tại lễ khai hội Xuân Tam Chúc 2023. Ảnh: Hải Nguyễn
Nghi thức rước nước tại lễ khai hội Xuân Tam Chúc 2023. Ảnh: Hải Nguyễn

Tại lễ khai xuân, chùa Tam Chúc tổ chức nghi lễ rước nước linh thiêng khai màn lễ hội. Đoàn rước gồm vài chục thuyền, trong đó có hai thuyền rồng đi đầu tiến thẳng tới vị trí cắm cây nêu giữa hồ, gần đình Tam Chúc cổ. Đoàn rước đi vòng quanh cây nêu, rồi làm lễ xin nước. Nước để thực hiện nghi lễ được lấy từ hồ rộng gần 1.000 ha trước chùa.

Để đảm bảo an toàn cho lễ rước nước, ban tổ chức đã bố trí nhiều thuyền, cano quanh khu vực tổ chức lễ hội, sẵn sàng công tác đảm bảo cứu hộ, cứu nạn. Trên bờ, lực lượng y tế và phòng cháy chữa cháy cũng có mặt.

Quang cảnh ngày khai xuân chùa Tam Chúc. Ảnh: Hải Nguyễn
Quang cảnh ngày khai xuân chùa Tam Chúc. Ảnh: Hải Nguyễn

Năm nay, khu du lịch Tam Chúc có thêm phố cổ Tam Chúc mang đến điểm dừng chân mới cho du khách trong hành trình chiêm bái, thưởng ngoạn. Tại đây có các hoạt động trò chơi dân gian, biểu diễn nghệ thuật, các gian hàng đồ cổ, làng nghề cổ truyền.

Ban Quản lý khu du lịch Tam Chúc đã kết hợp với lực lượng chức năng huyện Kim Bảng (Hà Nam) lên phương án hướng dẫn, phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông cho khách đến du xuân, đồng thời bố trí các thuyền và xe buýt để phục vụ du khách, tránh tình trạng ùn tắc, chia nhiều điểm tư vấn bán vé du lịch kết hợp việc thanh toán online, niêm yết công khai các loại phí, giá dịch vụ.

Nhiều chương trình đặc sắc trong lễ khai hội Tam Chúc lần thứ 5. Ảnh: Hải Nguyễn
Nhiều chương trình đặc sắc trong lễ khai hội Tam Chúc lần thứ 5. Ảnh: Hải Nguyễn

Hội xuân Tam Chúc nhằm tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống hướng về nguồn cội của dân tộc, đồng thời góp phần bảo tồn, phát huy di sản văn hóa thiên nhiên của địa phương.

Hải Nguyễn - Hải Minh
TIN LIÊN QUAN

Khai trương Phố cổ Tam Chúc vào mùng 4 Tết

Thanh Hương |

Phố cổ Tam Chúc, được xem là một địa điểm du lịch văn hóa mới nằm trong quần thể khu du lịch Tam Chúc – tỉnh Hà Nam, sẽ chính thức khai trương vào ngày mùng 4 Tết (25.1.2023).

Tết ý nghĩa cùng Tam Chúc vạn bánh chưng xanh 2023

Thanh Hương |

Chương trình “Tam Chúc một vạn bánh chưng xanh 2023” sẽ được tổ chức ngày 7 và 8.1.2023 (Dương lịch) tới đây tại Chùa Tam Chúc – Hà Nam.

Khu du lịch Tam Chúc giảm giá 50% dịp lễ Vu Lan

Hùng Dũng |

Khu du lịch Tam Chúc sẽ giảm giá 50% tất cả dịch vụ, phương tiện vận chuyển cho du khách ngày đại lễ Vu Lan.