ADB hỗ trợ 2,5 triệu USD để Việt Nam khắc phục thiên tai

Vũ Long |

Ngân hàng Phát triển Châu Á thỏa thuận viện trợ khẩn cấp không hoàn lại 2,5 triệu USD cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai.

Chiều 24.11, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NNPTNT) – ông Nguyễn Xuân Cường và Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) – ông Andrew Jeffries đã ký Thỏa thuận viện trợ quốc tế khẩn cấp không hoàn lại trị giá 2,5 triệu USD từ ADB cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai do bão lũ vừa qua tại một số tỉnh miền Trung.

Khoản viện trợ này được trích từ Quỹ Ứng phó Thảm họa Châu Á - Thái Bình Dương của ADB, được thành lập nhằm hỗ trợ khẩn cấp cho các quốc gia thành viên bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai.

Dựa trên kết quả đánh giá của đoàn công tác do Đối tác Giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Văn phòng Điều phối Quốc gia của Liên Hiệp Quốc kết hợp thực hiện cùng các đối tác khác tại các tỉnh miền Trung của Việt Nam, ADB đồng ý cung cấp khoản viện trợ nêu trên cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai dưới sự chỉ đạo của Bộ NNPTNT (thông qua Tổng cục Phòng, chống thiên tai) nhằm hỗ trợ người dân từng bước khôi phục đời sống sinh hoạt và sản xuất, ổn định đời sống sau thiên tai.

Ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam đề nghị Việt Nam có quy trình và thủ tục đặc biệt để tiếp nhận khoản vay. Ảnh: Ngọc Hà
Ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam đề nghị Việt Nam có quy trình và thủ tục đặc biệt để tiếp nhận khoản vay. Ảnh: Ngọc Hà

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, năm 2020 là năm thiên tai khủng khiếp, đặc biệt từ trung tuần tháng 9 đến trung tuần tháng 11 vừa qua. Trong khoảng thời gian rất ngắn, toàn bộ miền Trung bị ảnh hưởng bởi 9 cơn bão, 2 cơn áp thấp, đây là hiện tượng chưa từng xảy ra trong lịch sử.

Đặc biệt có những nơi lượng mưa lên đến gần 4.000mm, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản trong đó 235 người chết và mất tích. Thiệt hại bước đầu khoảng 30.000 tỉ đồng.

Chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ 16.000 tấn gạo, các thiết bị phục vụ cho đời sống dân sinh nhằm từng bước phục hồi đời sống người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Các tổ chức và toàn thể nhân dân cùng khơi dậy phong trào thiện nguyện sâu rộng trên cả nước cùng hướng về miền Trung.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết sẽ chuyển viện trợ đến tay người dân miền Trung nhanh nhất . Ảnh: Ngọc Hà

"Chúng tôi rất hoan nghênh ADB cùng 32 thành viên tổ chức quốc tế khác đã hỗ trợ trực tiếp cho Việt Nam hơn 21 triệu USD. Sự hỗ trợ kịp thời này rất cần thiết đối với người dân và Chính phủ Việt Nam, không chỉ là giá trị vật chất mà còn lan tỏa giá trị tinh thần và sự chia sẻ của cộng đồng quốc tế với Việt Nam. Bộ NNPTNT sẽ phối hợp chỉ đạo chặt chẽ các địa phương để sự giúp đỡ của ADB và các thành viên có thể đến tay người dân 1 cách hiệu quả, nhanh nhất" - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết.

Khi được phê duyệt, khoản vay hỗ trợ khẩn cấp của ADB sẽ được sử dụng như một phần ngân sách của Chính phủ nhằm hỗ trợ cho các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề do bão lụt.

Vũ Long
TIN LIÊN QUAN

Thiên tai khiến Cà Mau thiệt hại hơn 1.000 tỉ đồng

NHẬT HỒ |

Chưa hết năm 2020, thiên tai đã lấy mất của Cà Mau trên 1.000 tỉ đồng. Nhiều tuyến đường bị sụp lún, đê biển sạt lở, lúa khô hạn, triều cường gây ngập úng… Dự báo vào các năm tới, thời tiết diễn biến càng phức tạp, mức độ thiệt hại sẽ cao hơn nếu không ứng phó kịp thời ngay hôm nay.

Việt Nam - Liên Hợp Quốc họp về nâng cao năng lực ứng phó rủi ro thiên tai

Thanh Hà |

Cuộc họp giữa Việt Nam và Liên Hợp Quốc nhằm đánh giá tác động của thiên tai lũ lụt gần đây đối với các tỉnh miền Trung, những khó khăn, thách thức lớn cần giải quyết để sớm khôi phục, ổn định cuộc sống cho người dân chịu ảnh hưởng.

Australia viện trợ thêm 2 triệu đôla giúp Việt Nam ứng phó thiên tai

Ngọc Vân |

Australia cam kết viện trợ thêm 2 triệu đô la Úc nhằm hỗ trợ Việt Nam ứng phó với các tác động của lũ lụt và sạt lở đất ở miền Trung.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.