Ông Bùi Quốc Quân - Giám đốc dự án cao tốc đoạn Cần Thơ - Hậu Giang - cho biết, hiện tại, còn vướng khoảng 150m bãi rác ở Cần Thơ và đang gửi UBND TP Cần Thơ văn bản đề nghị xem xét xử lý. Theo ông Quân, bãi rác này liên quan đến TP Cần Thơ `nên đơn vị không tự đơn phương xử lý được.
“Trước mắt sẽ kiến nghị vét rác đó sang bãi rác khác, nhưng với điều kiện phải được sự đồng ý của địa phương hoặc người quản lý bãi rác đó. Còn việc di dời nguyên bãi rác là một vấn đề quá lớn. Ảnh hưởng về tiến độ thì có nhưng không quá nhiều, vì đây là đoạn tiếp giáp quốc lộ 1, có thể xử lý sau cùng”, ông Quân cho hay.
Ngày 19.9, Ban QLDA Mỹ Thuận có văn bản gửi UBND Cần Thơ về việc đề nghị di dời bãi rác cũ tại tuyến nối Nam sông Hậu (NSH) - QL1 dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Sau khi khảo sát và đánh giá khả năng ảnh hưởng, Ban QLDA Mỹ Thuận nhận thấy, cần nhanh chóng có phương án xử lý di dời bãi rác cũ để để không ảnh hưởng môi trường, mỹ quan chung cũng như công tác triển khai thi công Dự án đảm bảo chất lượng và tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác đoạn tuyến nối vào cuối năm 2025.
Dự án cao tốc thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang qua TP Cần Thơ đã được địa phương bàn giao mặt bằng thi công (đoạn tuyến nối từ cảng Cái Cui đến Quốc lộ 1) với tỉ lệ mặt bằng sạch đến 98%. Đến nay, đã hoàn thành đào nền đường đạt 7km/9,25km chiều dài tuyến nối.
Về vấn đề trên, ông Nguyễn Ngọc Hè đã có văn bản giao Chủ tịch UBND quận Cái Răng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban QLDA Mỹ Thuận xem xét, giải quyết kiến nghị của đơn vị đảm bảo đúng quy định và báo cáo về UBND TP trước ngày 4.10.
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110km được phân thành hai dự án thành phần gồm Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau. Trong đó, đoạn qua Cần Thơ dài 0,6km, tổng chiều dài tuyến nối hơn 9,2km (đoạn từ quốc lộ Nam Sông Hậu đến nút giao IC2 dài hơn 2,2km; đoạn từ nút giao IC2 đến quốc lộ 1 dài 7km).