Bão số 9 có cường độ mạnh, phải di dời tàu thuyền khỏi vùng nguy hiểm

Vũ Long |

Bão số 9 có cường độ mạnh, rất nguy hiểm, cần bắn pháo hiệu cảnh báo và yêu cầu ngư dân di chuyển tàu thuyền khỏi vùng nguy hiểm.

Toàn bộ tàu thuyền đã vào nơi trú tránh an toàn

Tại cuộc họp ứng phó với bão số 9 do Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, Chống thiên tai tổ chức 18.12, Đại tá Nguyễn Đình Hưng - Trưởng phòng Cứu hộ - Cứu nạn - Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng cho biết:

“Còn khoảng 60 phương tiện với khoảng 500 lao động đang hoạt động ở khu vực Hoàng Sa và Bắc biển Đông chủ yếu là của các tỉnh Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, mặc dù không nằm trong vùng nguy hiểm nhưng do nằm trên hướng di chuyển của bão theo dự báo vì vậy trong ngày hôm nay tiếp tục đôn đốc các đơn vị kêu gọi và hướng dẫn các phương tiện này thoát ra khỏi vùng nguy hiểm hoặc vào nơi trú tránh an toàn. Trong hôm nay và sáng ngày mai sẽ bắn pháo hiệu tại các điểm cảnh báo bão cho tàu thuyền hoạt động ven bờ và người dân trên các lồng bè chòi canh nuôi trồng thủy sản”.

Báo cáo của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, Chống thiên tai, cho thấy: Đến nay, đã có 10 tỉnh, thành phố thực hiện lệnh cấm biển gồm: Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Trị, Quảng Bình. Lực lượng biên phòng tuyến biển phối hợp với chính quyền các địa phương thông báo, hướng dẫn cho 44.915 tàu với 242.484 lao động của các địa phương từ Quảng Bình đến Bình Thuận biết diễn biến của bão để di chuyển tránh trú hoặc neo đậu, hiện không còn tàu thuyền hoạt động trong khu vực nguy hiểm trong 24 giờ tới.

Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, Chống thiên tai họp ứng phó với bão số 9. Ảnh: Ngọc Hà
Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, Chống thiên tai họp ứng phó với bão số 9. Ảnh: Ngọc Hà

Bắn pháo hiệu cảnh báo bão số 9 rất nguy hiểm

Ông Hoàng Phúc Lâm – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhấn mạnh: “Gió mạnh và mưa lớn sẽ bắt đầu từ đêm nay (18.12), vì vậy các công tác ứng phó phải tiến hành xong trước 18 giờ tối nay, để muộn sẽ gây khó khăn cho việc di chuyển tránh trú của ngư dân. Mặc dù quỹ đạo bão không vào đất liền nhưng đây là cơn bão mạnh cấp 13 đến 14 khi vào gần đất liền vẫn còn cấp 12, ảnh hưởng đất liền vẫn còn gió cấp 8 tương đương như 1 cơn bão bình thường khi đổ bộ vào đất liền”.

Để ứng phó với bão số 9 và những nguy hiểm tiềm ẩn do ảnh hưởng của bão, ông Nguyễn Văn Tiến - Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng, Chống thiên tai - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, Chống thiên tai đề nghị các Bộ ngành thành viên Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai và các địa phương tiếp tục triển khai nghiêm túc Công điện và Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp ngày 17.12; Công điện của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai ứng phó bão số 9.

Ngoài quyết liệt đôn đốc đảm bảo an toàn cho ngư dân và tàu thuyền tại nơi neo đậu cần tiếp tục bắn pháo hiệu cảnh báo bão cho các tàu hoạt động ven bờ và ngư dân trên các lồng bè chòi canh nuôi trồng thủy sản. Không loại trừ bão số 9 sẽ đi gần bờ hoặc đổ bộ vào đất liền khi chịu tương tác của khối không khí lạnh từ phía Bắc, vì vậy phải sẵn sàng phương án cứu hộ cứu nạn trên biển và đất liền.

“Phạm vi ảnh hưởng của bão rất rộng và cường độ bão rất lớn nên việc ứng phó phải khẩn trương và kịp thời. Đã có nhiều bài học khi tàu thuyền về nơi neo đậu rồi vẫn bị chìm đắm vì vậy tại nơi neo đậu trú tránh của tàu thuyền phải đặc biệt chú ý, trong đó có các nơi neo đậu tàu thuyền ở các đảo. Tạo điều kiện cho các tàu cá và ngư dân các địa phương khác vào nơi tránh trú đi đôi với các biện pháp đảm bảo an toàn về dịch COVID-19, đặc biệt là không để người dân trên tàu, thuyền trên chòi canh trên lồng bè, nuôi trồng thủy sản khi có bão”.

Vũ Long
TIN LIÊN QUAN

Tin bão mới nhất: Bão số 9 Rai giật cấp 17, cách Bình Định-Khánh Hoà 680km

AN AN |

Hồi 10 giờ ngày 18.12, bão số 9 Rai vẫn giật cấp 17. Vị trí tâm bão ở khoảng 11,2 độ vĩ bắc; 115,4 độ kinh đông, trên vùng biển phía bắc quần đảo Trường Sa, cách Bình Định - Khánh Hòa khoảng 680km.

Phú Yên khẩn trương ứng phó bão số 9, cấm biển từ 0h ngày mai

Phương Uyên |

Phú Yên - Ứng phó khẩn cấp với bão số 9 (RAI), Tỉnh ủy Phú Yên phát đi văn bản hỏa tốc yêu cầu các ban Đảng, ban cán sự Đảng, các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai công tác phòng chống.

Rùng mình với hình ảnh mắt bão số 9 Ida

Thanh Hà |

Hình ảnh mắt bão số 9 Ida khi tiến vào khu vực Duyên hải Vịnh Mexico của Mỹ đã được vệ tinh ghi lại.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.