Cảnh sống trong những căn nhà hẹp ở TPHCM, có khi phải chia ca để ngủ

Minh Tâm |

TPHCM - Đất chật, người đông, giá đất lại đắt đỏ, vì vậy, trên 1 nền đất chỉ vỏn vẹn vài mét vuông, có những căn nhà “tí hon”, siêu mỏng vẫn được mọc lên và trở thành nơi cư ngụ của nhiều người.

Nằm lọt trong khu chợ Gạo (phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1), ngôi nhà “tí hon” chỉ vỏn vẹn khoảng 10m2 là nơi trú ngụ của cả gia đình bà Nguyễn Thị Sinh (72 tuổi). Dưới trời oi bức của mùa hè tháng 6, bà Sinh nằm co quắp với tay chỉnh chiếc quạt gió cho thêm mát. “Sống ở đây 17 năm rồi, hiếm khi nào tôi có thể nằm duỗi thẳng chân thoải mái, vì nhà quá chật”, bà Sinh thốt lên.

Lối vào bên trong các gia đình ở khu chợ Gạo (Quận 1) chật hẹp, đồ đạc để vất vưởng bên ngoài để chừa diện tích sinh hoạt bên trong. Ảnh: Minh Tâm
Lối vào bên trong các gia đình ở khu chợ Gạo (Quận 1) chật hẹp, đồ đạc vất vưởng bên ngoài để chừa diện tích sinh hoạt bên trong. Ảnh: Minh Tâm

Căn nhà bà Sinh quá hẹp, cầu thang gần như dựng đứng, đồ đạc phải xếp chồng để chừa chỗ sinh hoạt. Chính vì sự chật hẹp như vậy, những thành viên trong gia đình bà Sinh gồm có 4 người phải thay phiên nhau để ngủ.

“Con tôi sửa thêm 2 căn gác xép bằng cách dùng gỗ bỏ đi đóng ván để có sàn nhà làm nơi ngủ. Người này thức đi làm thì người kia mới về nhà ngủ, thay ca như vậy mới đủ chỗ", bà Sinh mô tả.

Người dân sống trong căn phòng chật chội, thậm chí phải chia ca để ngủ. Ảnh: Minh Tâm
Người dân sống trong căn phòng chật chội, thậm chí phải chia ca để ngủ. Ảnh: Minh Tâm

Theo bà Sinh, tuy bất tiện nhưng đã 17 năm qua gia đình bà buộc phải sống như vậy vì không có đủ không gian và chi phí để nới rộng ra thêm. “Mỗi ngày mưu sinh cũng chỉ đủ để sống qua ngày, có đâu mà chúng tôi nghĩ tới chuyện sửa sang lại nhà cửa, nên ở dần cũng quen”, bà Sinh phân trần.

Cách nhà bà Sinh khoảng 3 căn, ngôi nhà tầm 8m2 của 4 mẹ con bà Huỳnh Bích Phượng (61 tuổi), chỉ đủ để đựng 1 cái tivi và các đồ đạc buôn bán. Đối với bà Phượng, chuyện thay phiên nhau ngủ đã quá quen thuộc, không riêng gia đình bà Phượng mà nhiều hộ dân ở đây cũng như thế.

Bà Phượng sống hơn 60 năm ở khu chợ Gạo, gia đình 6 thành viên sống trong căn nhà khoảng 8m2. Ảnh: Minh Tâm
Bà Phượng sống hơn 60 năm ở khu chợ Gạo, gia đình 6 thành viên sống trong căn nhà khoảng 8m2. Ảnh: Minh Tâm

Bà Phượng sống ở khu này đã hơn 60 năm, hiện đang mắc bệnh nặng. Gia đình bà 6 người, sống bằng nghề buôn bán. Người con gái cả, công việc không ổn định, ai kêu gì làm nấy. Dưới không gian chật hẹp, người phụ nữ này chưa bao giờ được ngủ thẳng chân mà luôn phải co lại.

Mùa hè, nắng gay gắt chiếu trực tiếp vào kính, hơi ẩm từ mặt đường bốc lên khiến ngôi nhà như lò xông hơi, quạt máy dường như vô tác dụng. Bà Phượng hầu như không thể ở trong nhà, luôn ở trước cửa nhà tránh nóng. Tuy nhiên, bà Phượng chưa bao giờ cảm thấy mình bất hạnh. "Có người cả đời sống ở vỉa hè, mình có nhà ở là quý lắm rồi", bà Phượng giải thích và mong chính quyền xem xét để cuộc sống ổn định hơn.

Cuộc sống chật hẹp, người dân lo lắng về nguy cơ cháy nổ rình rập. Ảnh: Minh Tâm
Cuộc sống chật hẹp, người dân lo lắng về nguy cơ cháy nổ rình rập. Ảnh: Minh Tâm

Tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 31 hôm 13.6, Bí thư Quận ủy Quận 1 chia sẻ, ngay tại Quận 1 như khu chợ Gà, chợ Gạo, người dân phải sống trong cảnh rất chật chội, nguy cơ cháy nổ cao, điều kiện sống thiếu thốn tại nhiều khu vực. Thậm chí, có gia đình khi đi ngủ phải chia ca vì chật chội.

Nhiều vật dụng phải để bên ngoài nhằm tiết kiệm diện tích để ngủ. Ảnh: Minh Tâm
Nhiều vật dụng phải để bên ngoài nhằm tiết kiệm diện tích để ngủ. Ảnh: Minh Tâm

Bí thư Quận ủy Quận 1 cho biết, địa phương đã nỗ lực và kêu gọi đầu tư nhiều lần cho công tác chỉnh trang đô thị. Tuy nhiên, Chợ Gà, Chợ Gạo nằm trong khu vực 930ha của trung tâm thành phố nên có chỉ số sử dụng đất hạn chế, nhiều nhà đầu tư đã xem xét, rồi bỏ qua.

Do đó, Bí thư Quận ủy Quận 1 đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM có cơ chế đặc biệt cho Quận 1 để giải quyết khó khăn này.

Minh Tâm
TIN LIÊN QUAN

Cuộc sống bí bách, nóng nực trong những căn nhà siêu nhỏ ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM còn những căn nhà xập xệ, siêu nhỏ là nơi tá túc của nhiều hộ dân hàng chục năm nay. Những ngày nắng nóng, sống trong những căn nhà siêu nhỏ này là một nỗi ám ảnh với người dân, bởi không gian vốn đã chật hẹp, lại càng ngột ngạt, bí bách.

2 thế hệ sinh sống trong căn nhà siêu nhỏ 8m2 ở Hà Nội

Thu Giang |

Sau khi bị thu hồi đất để mở rộng đường, gia đình ông Nguyễn Ngọc Kỳ (sinh sống ở ngõ 102 Trường Chinh, Hà Nội) đến nay vẫn phải bám trụ lại trong căn nhà chỉ còn vỏn vẹn 8m2.

Nhà siêu nhỏ giữa lòng Hà Nội là nơi sinh sống của ông lão U70 và con trai

HOÀNG LỘC - KHÁNH LINH |

Trước mặt tòa chung cư M.C. HH1 ngõ 102 Trường Chinh, phường Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội có một ngôi nhà siêu nhỏ, siêu mỏng với diện tích chỉ khoảng 8m2 đã thu hút sự chú ý của nhiều người đi đường và dư luận những ngày gần đây, là nơi sinh sống của ông Nguyễn Ngọc Kỳ, 69 tuổi và con trai sinh năm 1992.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.