Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tham vấn cộng đồng Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của "Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối quốc lộ 1A giao với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bằng nút giao Liêm Sơn đi qua huyện Bình Lục giao với quốc lộ 21A, quốc lộ 21B, đường nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Ninh Bình; kết nối 2 di tích quốc gia đặc biệt là đền Trần Thương (Hà Nam) và Khu di tích lịch sử văn hóa đền Trần (Nam Định)".
Theo ĐTM, đây là dự án giao thông quan trọng có nhiệm vụ kết nối các huyện phía đông nam của tỉnh gồm huyện Thanh Liêm, Lục Bình, Lý Nhân; kết nối 2 di tích quốc gia đặc biệt là đền Trần Thương và khu di tích lịch sử văn hóa Đền Trần. Dự án đang trong quá trình thi công, trong đó đoạn từ quốc lộ 1 đến nút giao thông Liêm Sơn có phần nền đường rộng 55m xây dựng trước đây.
Theo kiến nghị của cử tri địa phương, đề nghị bổ sung mỗi bên đường rộng 7,5m, bổ sung cây xanh, đèn chiếu sáng dọc tuyến, HĐND tỉnh Hà Nam đã quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 12/2024.
ĐTM cho biết, dự án gồm 2 đoạn tuyến với tổng chiều dài 46,5km. Trong đó, tuyến số 1 kết nối quốc lộ 1 với đường cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, quốc lộ 21A, quốc lộ 21B, đường nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Chiều dài tuyến gần 32km, trong đó tận dụng hoàn toàn tuyến đường từ đường tỉnh 491 đến đường nối hai đường cao tốc dài 2,68km do UBND huyện Lý Nhân đã đầu tư.
Tuyến số 2 kết nối di tích quốc gia đặc biệt đền Trần Thương (Hà Nam) và Khu di tích lịch sử - văn hóa đền Trần (Nam Định) với chiều dài trên 14,6km.
Về phần cầu, tuyến 1 sẽ có 3 cầu trong đó 2 cầu vượt sông, 1 cầu vượt đường sắt và QL21A; tuyến 2 có 1 cầu vượt kênh Như Trác.
Tổng diện tích chiếm dụng đất của dự án khoảng 263,006ha. Dự án có tổng mức đầu tư 4.950 tỉ đồng.