Có người dân chưa tin bão sẽ vào Cà Mau

TRẦN LƯU - NHẬT HỒ |

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nêu những khó khăn trong công tác ứng phó với bão số 16, trong đó nhấn mạnh việc vẫn còn người dân chưa tin bão sẽ vào Cà Mau.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến với Thủ tướng Chính phủ vào chiều tối 24.12, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho biết: Tỉnh đang tập trung tuyên truyền đến từng người dân về bão số 16 cũng như các giải pháp ứng phó. Toàn tỉnh có 3.465 tàu thuyền với 22.049 lao động, trong đó, đã kêu gọi 3.002 tàu cá vào nơi an toàn với 18.721 người. Còn lại 463 tàu 3.382 người còn hoạt động trên biển. Tỉnh đã đã liên lạc được với tất cả những phương tiện này. Trong số này có 125 tàu với 916 người xin tránh trú bão tại Malaysia và Thái Lan,

Thời điểm này, đã có 12.432 căn nhà được chằng chống. Đặc biệt, tỉnh đã quyết định xuất kinh phí hỗ trợ cho 17.000 hộ nghèo mua dây chằng chống nhà, công việc này vẫn đang được tiếp tục. 

Tỉnh cũng đã chỉ đạo cho CNLĐ tại các xí nghiệp và học sinh nghỉ học và nghỉ làm việc từ sáng mai (25.12), chỉ bố trí một bộ phận lao động để đảm bảo công tác ứng phó bão tại đơn vị. Hiện, toàn tỉnh có 28 hộ nuôi thủy sản lồng bè với 186 lồng, 21.000 con cá bóp, người dân sẽ áp dụng phương pháp đánh chìm vào thời điểm thích hợp để giảm thiểu thiệt hại.

Bên cạnh đó, tỉnh đã thống kê có 98.535 người thuộc đối tượng cần phải di dời. Riêng đối với người già, trẻ em và người đang ốm đang được di dời, vận động di dời, số còn lại sẽ tiếp tục di dời khi có thông báo từ chính quyền địa phương. Tỉnh Cà Mau cũng đã cho gia cố 8 điểm sạt lở nguy hiểm trên biển từ Hòn Đá Bạc đến Kênh Mới.  

“Đang lo nhất hiện nay là người dân vẫn còn chủ quan thờ ơ, do 20 năm (từ thời điểm xảy ra bão Linda) không có bão. Bên cạnh đó, đã nhiều lần chúng ta thông báo cho người dân về các cơn bão, nhưng sau cùng bão đã không vào. Thời điểm này, vẫn còn người dân chưa tin bão sẽ vào Cà Mau”, ông Hải nói.  

Theo ông Hải, vùng giáp biển Cà Mau rất rộng với 240km, và có 8 cửa sông, cửa biển, sức tác động do sóng biển gây ra rất lớn. Trong khi đó, nhà cửa người dân xung quanh rất yếu, đặt ra những lo ngại lớn về thiệt hại do bão gây ra. Tỉnh sẽ tiếp tục quyết liệt trong công tác truyền thông, kiểm tra đôn đốc đến từng hộ gia đình. Nếu những hộ dân nào không chấp hành, không chịu di dời đến nơi an toàn, hoặc không chịu chằng chống nhà cửa, tỉnh sẽ bắt buộc cưỡng chế. Ngay trong tối nay, qua các kênh truyền thông, tỉnh sẽ tiếp tục kêu gọi người dân chung tay ứng phó với bão.
TRẦN LƯU - NHẬT HỒ
TIN LIÊN QUAN

ĐBSCL sẽ bị tổn thương sâu nếu hứng chịu bão Tembin

TRẦN LƯU - NHẬT HỒ |

Vùng ĐBSCL có địa hình bằng phẳng, nếu bị bão Tembin tàn phá sẽ gây ra nhưng tổn thương rất sâu. Công tác ứng phó đang đặt ra những vấn đề cấp bách…

Chùm ảnh: Đối phó bão Tembin, hàng trăm người dân xã đảo Thạnh An được di dời

Trường Sơn |

Chiều nay (24.12), lực lượng công an, quân đội và chính quyền xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ đã tổ chức di dời hàng trăm người dân đến các nơi lánh nạn được xây dựng kiên cố trên địa bàn.

Gió giật cấp 11 - 12 áp sát, quần đảo Trường Sa căng mình chống bão Tembin

Nhiệt Băng |

Ngày 14.12, tin từ UBND huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) cho biết đã tiếp nhận 304 tàu cá của ngư dân các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Bà Rịa Vũng Tàu... vào tránh trú số 16 (bão Tembin) tại các đảo Trường Sa, Đá Tây, Song Tử Tây, Sinh Tồn, An Bang... 

Nhiều gia đình mang đồ đạc, vật nuôi lên bờ đê chạy lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước lũ về nhanh khiến nhiều hộ dân không kịp trở tay, thậm chí chỉ kịp mang ít đồ đạc, vật nuôi lên bờ đê để chạy lũ.

Nhiều hộ dân Đà Nẵng thấp thỏm dưới chung cư nguy hiểm cấp C

Nguyễn Linh |

Nhiều người dân tại Đà Nẵng phải di dời khẩn cấp trong mùa mưa vì sợ chung cư, nhà ở tập thể xuống cấp có thể ngã đổ bất cứ lúc nào.

Rác chất thành "núi", tràn ra đường gom Đại lộ Thăng Long

Tô Thế |

Rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng bị đổ trộm la liệt dọc theo tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long (Hà Nội).

Trung Quốc công bố loạt chính sách mới thúc đẩy kinh tế

Ngọc Vân |

Ngày 24.9, Trung Quốc công bố một loạt chính sách mới nhằm thúc đẩy nền kinh tế, bao gồm cắt giảm lãi suất thế chấp và tỉ lệ dự trữ bắt buộc.

Gặp khó vì chưa được phê duyệt đề án vị trí việc làm

Bảo Hân |

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc hệ thống công đoàn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do chưa được phê duyệt đề án vị trí việc làm.