Còn 26 triệu m3 cát chưa xác định được nguồn để phục vụ dự án trọng điểm

Tạ Quang |

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng, đến nay, đã xác định được nguồn cung cho 37/63 triệu m3 cát, còn thiếu 26 triệu m3 cát chưa xác định được nguồn, cấp Bản xác nhận 29,5/37triệu m3, đủ điều kiện khai thác 18,3 triệu m3.

Chiều 11.5, tại tỉnh Vĩnh Long, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với các tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và TP Hồ Chí Minh về giải quyết vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng thông tin về nhu cầu, tình hình cung ứng vật liệu đắp nền cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực các tỉnh phía Nam.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Tạ Quang
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Tạ Quang

Theo ông Nguyễn Văn Thắng, giai đoạn 2021-2025, khu vực ĐBSCL và Đông Nam Bộ triển khai thi công 16 dự án, dự án thành phần giao thông trọng điểm được áp dụng chính sách đặc thù cho việc khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.

Với tổng nhu cầu vật liệu đắp nền đường cho các dự án trên khoảng 70 triệu m3 (trong đó, đất đắp khoảng 7 triệu m3, cát đắp khoảng 63 triệu m3).

Với vật liệu cát, nguồn cung đảm bảo chất lượng tập trung chủ yếu tại các tỉnh có sông Tiền và sông Hậu đi qua, trong đó trữ lượng lớn có tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Tiền Giang, đến nay, đã xác định được nguồn cung cho 37/63 triệu m3, còn thiếu 26 triệu m3 chưa xác định được nguồn, cấp Bản xác nhận 29,5/37triệu m3, đủ điều kiện khai thác 18,3 triệu m3.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Tạ Quang
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Tạ Quang

Để đáp ứng nhu cầu theo tiến độ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng kiến nghị, đối với dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, tỉnh Vĩnh Long phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu để giải quyết dứt điểm tình trạng người dân cản trở việc khai thác cát đối với 3 mỏ cát trên địa bàn tỉnh để đưa vào khai thác trước ngày 15.5.2024.

Tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo các sở, ngành sớm hoàn thành việc thẩm định, phê duyệt hồ sơ tăng công suất đối với 5 mỏ, hỗ trợ thủ tục để khai thác trở lại mỏ cát An Nhơn trong tháng 5.2024 như kiến nghị của Bộ GTVT.

Tỉnh An Giang, Vĩnh Long rà soát các mỏ đang khai thác, khu vực mỏ mới để cấp đủ khối lượng còn thiếu (An Giang 1 triệu m3, Vĩnh Long 2 triệu m3). Đối với các mỏ đã cấp cho dự án, đề nghị rà soát, đánh giá lại ĐTM để có thể tăng tối đa công suất khai thác (từ 5 mỏ của tỉnh An Giang và 3 mỏ của tỉnh Vĩnh Long).

Trước đó vào sáng cùng ngày, đoàn công tác đã đi khảo sát 3 mỏ cát ở huyện Trà Ôn. Ảnh: Tạ Quang
Trước đó vào sáng cùng ngày, đoàn công tác đã đi khảo sát 3 mỏ cát ở huyện Trà Ôn. Ảnh: Tạ Quang

Dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (công suất khai thác hiện nay khoảng 17.000m3/ngày) tiến độ hoàn thành sau dự án trục dọc 1 năm (2026), các nhà thầu tham gia thi công cùng lúc 2 dự án, do vậy đề nghị xem xét điều phối toàn bộ khối lượng khai thác được từ các mỏ cát UBND tỉnh An Giang cấp cho 3 dự án thành phần 3 để phục vụ thi công Dự án cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau từ ngày 15.5.2024 đến ngày 30.8.2024.

Qua đó, giải quyết được khối lượng cát khoảng 1,5 triệu m3; khối lượng còn lại sẽ cân đối từ các nguồn cát biển (được khoảng 2,7 triệu m3), tăng công suất và nguồn mỏ cấp mới (An Giang, Vĩnh Long cấp thêm mỏ để đủ chỉ tiêu được giao).

Với Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, các tỉnh An Giang, Bến Tre, Tiền Giang tiếp tục rà soát, thực hiện việc điều phối nguồn vật liệu, đảm bảo việc cung ứng đáp ứng kế hoạch triển khai hoàn thành các dự án thành phần 1,2 và 3 từ nguồn các mỏ chưa khai thác, nâng công suất và tận thu sản phẩn từ các dự án nạo vét trên địa bàn các tỉnh.

Với Dự án Vành Đai 3, TP Hồ Chí Minh chỉ đạo chủ đầu tư hướng dẫn nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang thực hiện thủ tục đăng ký khai thác khoáng sản theo cơ chế đặc thù để kịp thời đáp ứng nhu cầu cát cho giai đoạn đầu của Dự án từ nguồn các mỏ chưa khai thác, tận thu sản phẩn từ các dự án nạo vét.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các sở, ban ngành khẩn trương rà soát, hướng dẫn các nhà thầu thi công hoàn thiện thủ tục để sử dụng vật liệu san lấp tại khu vực quy hoạch xây dựng nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Long Thành; sớm hoàn thành thủ tục khai thác 2 mỏ” theo cơ chế đặc thù nhằm bảo đảm nguồn đất phục vụ thi công Dự án Biên Hòa - Vũng Tàu.

Các dự án Mỹ An - Cao Lãnh và An Hữu - Cao Lãnh, đến nay, đã cơ bản xác định được nguồn cung (riêng đoạn Mỹ An Cao Lãnh đến năm 2025 mới sử dụng cát), UBND tỉnh Đồng Tháp đảm bảo việc cung ứng theo tiến độ triển khai các dự án.

Tạ Quang
TIN LIÊN QUAN

Người dân đặt vấn đề khai thác cồn để lấy cát làm cao tốc

TẠ QUANG |

Vĩnh Long – Trong buổi gặp gỡ với Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, người dân vùng mỏ cát ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long đặt vấn đề về việc khai thác cồn để làm cao tốc.

Phê duyệt bồi thường hơn 1.500 hộ dân ở dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Ngày 11.5, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã làm việc với các sở, ngành, TP Biên Hòa và các huyện Long Thành về tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Theo báo cáo, đến nay huyện Long Thành đã phê duyệt phương án bồi thường cho hơn 1.500 hộ, còn TP Biên Hòa đang thực hiện áp giá bồi thường.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thị sát các mỏ cát phục vụ cao tốc Bắc – Nam

Tạ Quang |

Vĩnh Long - Sáng 11.5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi kiểm tra tình hình khai thác mỏ cát phục vụ cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau.

Vinafco lãi 2,8 tỉ, chưa bồi thường vụ rơi pin xuống biển

Lục Giang |

Vinafco đang phối hợp cùng các chủ hàng, công ty bảo hiểm và các cơ quan chức năng giải quyết sự cố vụ 37 container rơi xuống biển, trong đó có hơn 10 tấn pin.

Người dân Đà Nẵng căng mình tát nước tràn vào nhà do mưa lớn

LINH THI |

Tại phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng, hàng chục hộ dân vẫn phải căng mình tát nước tràn vào nhà.

Chìm tàu hàng, 8 thuyền viên đang trôi trên bè cứu sinh

Hoàng Bin |

Một tàu hàng bị chìm trên vùng biển Quảng Nam. Lực lượng chức năng đang khẩn trương ứng cứu 8 thuyền viên trôi trên bè cứu sinh.

Giới đầu cơ có thể đứng sau loạt lô đất đấu giá bỏ cọc

ANH HUY |

Giới chuyên gia cho rằng, người tham gia đấu giá đất chủ yếu là nhóm nhà đầu tư chuyên nghiệp, rất ít người địa phương tham gia.

Bắt 2 đối tượng mua bán trái phép hơn 2,5 tấn xyanua ở TPHCM

Minh Tâm |

TPHCM - Ngày 18.9, Công an quận Bình Thạnh đã bắt giữ 2 đối tượng mua bán trái phép chất độc xyanua với khối lượng lớn ra thị trường.