Để không uống rượu bia khi lái xe trở thành thói quen

Tô Thế |

Khi dùng rượu bia quá đà sẽ khiến người sử dụng rơi vào trạng thái ảo giác, tạm thời mất đi ý thức tự chủ. Nếu những người này điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong tình trạng trên sẽ vô cùng nguy hiểm.

Mới đây, trước thời khắc giao thừa 2024, khi thực hiện nhiệm vụ kiểm soát vi phạm nồng độ cồn trên đường Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) và Đội Cảnh sát giao thông trật tự (Công an quận Nam Từ Liêm) đã dừng kiểm tra xe ôtô mang BKS 30F - 311.XX, do tài xế Nguyễn Ngọc Duy (SN 1986) điều khiển.

Tuy nhiên, quá trình kiểm tra, tài xế Duy không chấp hành yêu cầu đo nồng độ cồn của lực lượng chức năng, đồng thời to tiếng, có lời lẽ không chuẩn mực với cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ. Chưa kể, người này còn liên tục thách thức “thu xe đi, nhà đầy xe”.

Phải mất nhiều thời gian, bằng các biện pháp nghiệp vụ, giải thích tuyên truyền, đồng thời để người vi phạm trấn tĩnh, tổ công tác mới thuyết phục được tài xế này chấp hành việc kiểm tra. Kết quả đo máy sau đó cho thấy lái xe vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,645mg/L khí thở (mức vi phạm cao gấp 1,6 lần mức vi phạm cao nhất được quy định tại Nghị định 100).

Theo Trung tá Nguyễn Đức Hiển, Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự (Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), đây không phải là hành vi hiếm gặp khi lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn. Đã có nhiều trường hợp lăng mạ, thậm chí tấn công cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ.

“Người say ít khi nhận mình say, nhưng lúc này họ đã mất đi nhận thức, khả năng điều khiển hành vi của mình. Quá trình xử lý vi phạm nồng độ cồn, chúng tôi sẽ áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, vừa mềm dẻo, vừa cứng rắn để đối phó với các trường hợp cố tình chống đối, không hợp tác. Mục đích cốt lõi vẫn là tuyên truyền cho người dân hiểu về tác hại của rượu bia, đặc biệt là sự nguy hiểm khi đã uống rượu bia mà vẫn lái xe” - trung tá Nguyễn Đức Hiển chia sẻ.

Theo thống kê của Cục CSGT (Bộ Công an), số trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong năm 2023 là 770.000, cao gấp 1,5 lần năm 2022. Nhờ sự quyết liệt xử lý, tai nạn giao thông đã giảm 9% so với năm 2022.

Năm 2024, Cục CSGT tiếp tục xác định xử lý vi phạm nồng độ cồn là trọng điểm trong công tác, với tinh thần “không có vùng cấm, không ngoại lệ, không ngày nghỉ và tạo thành thói quen cho người dân”.

Tô Thế
TIN LIÊN QUAN

Đã uống rượu bia nhưng dắt xe, trong trường hợp nào vẫn bị CSGT xử phạt?

Thế Kỷ |

Trước thắc mắc của nhiều người dân trước việc "sử dụng rượu bia, dắt xe máy qua chốt kiểm tra nồng độ cồn bị phạt không?", Công an TP Hà Nội đã có giải đáp cụ thể.

Chủ quan với rượu bia, bệnh nhân phải điều trị tích cực vì viêm tuỵ cấp

HƯƠNG SƠN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Không ít người có thói quen sử dụng rượu bia và không ý thức được rằng việc sử dụng thường xuyên khiến bệnh nhân đối mặt với nguy cơ viêm tuỵ cấp nặng, xuất huyết.

Ngưỡng vi phạm nồng độ cồn bao nhiêu thì cũng không khuyến khích rượu bia

Xuyên Đông |

Quy định ngưỡng vi phạm nồng độ cồn trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ thời gian qua có nhiều tranh luận.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Giá vé máy bay Tết 2025 tăng, đắt nhất gần bằng 1 chỉ vàng

Chí Long |

Trước Tết Âm lịch vài tháng, giá vé máy bay nội địa dịp Tết có xu hướng tăng trung bình khoảng 5-8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bắc Ninh bắt kẻ chống đối xử lý vi phạm môi trường Phong Khê

Trần Tuấn |

Công an TP Bắc Ninh đã bắt khẩn cấp kẻ có hành vi chống đối xử lý vi phạm môi trường ở phường Phong Khê.

Bão số 5 Krathon rất mạnh, duy trì cấp siêu bão 24 giờ tới

AN AN |

Trong 24 giờ tới, bão số 5 Krathon vẫn duy trì sức gió mạnh cấp 16 giật trên cấp 17.

Ngư dân Quảng Ngãi nhập viện sau chuyến biển kinh hoàng

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Tàu cá của ngư dân hành nghề ở quần đảo Hoàng Sa nghi bị lực lượng nước ngoài tấn công khiến nhiều người bị thương nặng, phải nhập viện điều trị.