Tại văn bản, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) - ông Lê Anh Tuấn cho biết, Bộ GTVT nhận được văn bản của UBND TP. Hà Nội về việc kiểm soát hoạt động chuyến bay thương mại từ Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) và các tỉnh/thành phố khác trong tình hình dịch bệnh phức tạp.
Theo Bộ GTVT, các cảng hàng không, sân bay khu vực phía Nam thực hiện giãn cách xã hội tại văn bản số 969 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch tại một số địa phương, bao gồm: Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM), Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ (TP. Cần Thơ), Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc, Cảng Hàng không Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang), Cảng Hàng không Cà Mau (tỉnh Cà Mau), Cảng Hàng không Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Hiện tại, đã dừng khai thác toàn bộ các đường bay đi/đến Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo; các đường bay từ TPHCM, Cần Thơ, Phú Quốc giảm tối thiểu.
Đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại: Giảm xuống chỉ còn 1 chuyến/ngày bằng tàu bay A321. Đường bay Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại giảm xuống chỉ còn 1 chuyến/ngày bằng tàu bay A321. Đường bay TPHCM - Hà Nội và ngược lại vận chuyển tối đa 1.700 khách/ngày. Trong thời gian áp dụng các biện pháp hạn chế nêu trên, đặc biệt là trên đường bay TPHCM - Hà Nội, lượng khách vận chuyển hàng ngày đều không đạt số lượng được phân bổ.
Trên cơ sở đề nghị của UBND TP. Hà Nội, Bộ GTVT đề xuất 2 phương án điều chỉnh hoạt động khai thác ra Hà Nội từ các cảng hàng không, sân bay khu vực phía Nam .
Cụ thể, phương án 1 (giảm một phần khai thác), sẽ dừng khai thác các đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại, Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại. Đường bay giữa TPHCM - Hà Nội giảm xuống còn 800 khách/ngày. Ưu điểm của phương án này theo Bộ GTVT là đảm bảo nhu cầu đi lại của một lượng hành khách nhất định cần di chuyển giữa Hà Nội và TPHCM nhưng nhược điểm là khó kiểm soát dịch bệnh COVID-19 và nguồn lây. Nguy cơ lây nhiễm giữa hành khách đi từ TPHCM (vùng dịch) đến Hà Nội là cao.
Phương án 2, sẽ dừng khai thác các đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại, Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại. Đường bay giữa TPHCM - Hà Nội khai thác 2 chuyến khứ hồi/ngày. Ưu điểm do lượng khách không đáng kể nên việc kiểm soát dịch bệnh COVID-19 và nguồn lây dễ dàng hơn, nguy cơ lây nhiễm giữa hành khách đi từ TPHCM (vùng dịch) đến Hà Nội thấp hơn. Nhược điểm là nhu cầu đi lại của hành khách nhất định cần di chuyển giữa Hà Nội và TPHCM bị hạn chế tối đa.
Nhằm quyết tâm bảo vệ Thủ đô không bị diễn biến xấu, bảo vệ sự an toàn an ninh cho nhân dân, Bộ GTVT kiến nghị lựa chọn phương án 2.