Đề xuất 358 tỉ đồng thuê máy bán vé tự động trên xe buýt ở TPHCM

Huyền Trân |

TPHCM – Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM đề xuất chi hơn 358 tỉ đồng vốn ngân sách thuê máy bán vé tự động trên xe buýt, bắt đầu triển khai từ tháng 7.2024 đến năm 2029.

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM, thành phố đang có 129 tuyến xe buýt, với 2.019 xe buýt hoạt động khoảng 13.000 chuyến xe mỗi ngày. Trong đó, 91 tuyến xe buýt có trợ giá và 38 tuyến không trợ giá.

Tính từ năm 2019 đến nay, trung tâm đã thí điểm triển khai lắp đặt hệ thống bán vé tự động cho 23/91 tuyến xe buýt có trợ giá (chiếm 25% số tuyến của hệ thống) với số lượng hơn 500 xe.

Tuy nhiên, tỉ lệ trên vẫn còn thấp, người dân đi xe buýt hầu như thực hiện thanh toán thủ công bằng tiền mặt, chưa có thói quen sử dụng thanh toán tự động. Điều này hạn chế khả năng tiếp cận của người dân khi triển khai hệ thống thẻ vé điện tử liên thông giữa xe buýt và các loại hình dịch vụ vận tải hành khách công cộng khác như tuyến metro trong tương lai.

Để khắc phục các bất cập trên, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đề xuất chi hơn 358 tỉ đồng vốn ngân sách thành phố thuê dịch vụ cung cấp hệ thống thu soát vé tự động trên xe buýt trong thời gian từ năm 2024 – 2029.

Cụ thể, việc lập, thẩm định, phê duyệt, đấu thầu phương án thuê từ tháng 9 - 12.2023. Nhà thầu cung cấp dịch vụ triển khai hệ thống, lắp đặt thiết bị, vận hành thử nghiệm; đánh giá bảo mật từ tháng 1 - 6.2024. Vận hành chính thức hệ thống từ tháng 7.2024, hướng đến mục tiêu từ năm 2025 toàn bộ xe buýt TPHCM sẽ triển khai thanh toán tự động.

Theo đó, sẽ triển khai hệ thống phần cứng và phần mềm có khả năng đáp ứng cho khoảng 2.000 xe buýt. Riêng phần mềm có khả năng đáp ứng kết nối, điều hành 5.000 phương tiện tại cùng một thời điểm.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đánh giá, ưu điểm của việc thuê dịch vụ là triển khai nhanh, chi phí thấp so với đầu tư dự án (do kinh phí phân bổ đều qua các năm thuê); việc cập nhật công nghệ, nhất là công nghệ thanh toán kịp thời; Trung tâm Quản lý giao thông công cộng không phải xây dựng bộ máy quản lý, vận hành,…

Đáng chú ý, khi triển khai hệ thống bán vé tự động trên toàn bộ hệ thống xe buýt sẽ tiết giảm kinh phí ngân sách nhà nước cho công tác trợ giá xe buýt khoảng 300 tỉ đồng/năm (qua việc không sử dụng tiếp viên phục vụ trên xe).

Tuy nhiên, nhược điểm là hệ thống vận hành phụ thuộc vào nhà thầu cung cấp dịch vụ nên đòi hỏi công tác lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ phải kỹ lưỡng nhằm đáp ứng đúng yêu cầu, giảm thiểu khả năng ngưng thực hiện giữa chừng gây xáo trộn hệ thống xe buýt.

Trước đề xuất này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đã giao Sở Giao thông Vận tải TPHCM khẩn trương chủ trì, phối hợp với các Sở ngành, đơn vị liên quan rà soát, làm rõ báo cáo liên quan. Trong đó, bổ sung cơ sở pháp lý liên quan về sự phù hợp với quy hoạch, kế hoạch, chiến lược, các nghị quyết của TPHCM; cập nhật các chương trình, đề án ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của TPHCM đang thực hiện, đảm bảo đồng bộ; dự báo các tác động ảnh hưởng (ưu, nhược điểm) khi áp dụng hệ thống vào thực tiễn, đánh giá tác động đến kinh tế - xã hội; nghiên cứu sự đồng bộ đối với các phương tiện giao thông công cộng khác: buýt sông, đường sắt Metro...

Từ đó, Sở Giao thông Vận tải TPHCM tham mưu, đề xuất và dự thảo công văn của UBND TPHCM báo cáo Ban cán sự đảng UBND TPHCM, trình trước ngày 15.10.2023.

Huyền Trân
TIN LIÊN QUAN

Nóng Sài Gòn: Giải pháp hạn chế cảnh sinh viên chen chúc đi xe buýt

Thanh Chân - Ngọc Lê |

Tin tức Nóng Sài Gòn ngày 7.10: Giải pháp hạn chế cảnh sinh viên chen chúc đi xe buýt; Bình Dương phát hiện ca mắc bệnh đậu mùa khỉ thứ 2; Hình ảnh đầu tiên của cầu bộ hành tuyến metro số 1 TPHCM;...

Tăng cường kết nối tuyến để hạn chế cảnh sinh viên xếp hàng chờ xe buýt

Huyền Trân |

TPHCM - Nhằm tăng cường thêm sự kết nối phục vụ nhu cầu sinh viên đi lại bằng xe buýt tăng cao ở khu vực Đại học Quốc gia TPHCM và hạn chế tình trạng quá tải như lâu nay, lộ trình tuyến xe buýt có trợ giá số 52 (Bến Thành - Đại học Quốc gia) sẽ kết nối thêm một số điểm đón, trả khách.

TP Hồ Chí Minh đẩy nhanh phát triển xe buýt điện, taxi điện

MINH QUÂN |

Việc đưa xe buýt điện, taxi điện thân thiện môi trường vào thí điểm vận hành tại TP Hồ Chí Minh đã tạo được sự thích thú cho nhiều người. Hiện thành phố đang khuyến khích, kêu gọi đầu tư phát triển loại hình giao thông điện để tạo “làn gió mới” kích thích nhu cầu đi lại, góp phần hạn chế phương tiện cá nhân.

Giãn nợ, giảm lãi suất để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ổn định sản xuất

Tuyết Lan - Kim Khánh |

Nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng do bão số 3, ngành ngân hàng đã có nhiều chính sách như giảm lãi suất vay, giãn - hoãn nợ, để thể hiện trách nhiệm chia sẻ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi.

Công đoàn hỗ trợ hàng trăm lao động thắng kiện

Tường Minh |

Được 62 lao động ủy quyền, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng khởi kiện và thắng kiện Công ty CP Dệt Hòa Khánh. Vụ việc đã mang đến sự tự tin hơn cho tổ chức Công đoàn trong nỗ lực đồng hành, bảo vệ người lao động.

Lúa ngã rạp do mưa bão, nông dân lãi vẫn to

VÂN HI |

Dù bị ảnh hưởng bởi mưa bão, thế nhưng sau khi thu hoạch vụ lúa Hè thu 2024 nông dân Hậu Giang vẫn có lãi to nhờ giá lúa cao.

Trái phiếu bất động sản vẫn chiếm tỉ lệ chậm trả nợ cao

Bảo Chương |

Trong vòng 12 tháng tới, ước tính có khoảng hơn 245.000 tỉ đồng trái phiếu đáo hạn có nguy cơ chậm trả nợ gốc, phần lớn là của ngành bất động sản.

Vờ mua vàng rồi mang vàng bỏ chạy, tên cướp bị bắt sau 3 giờ

DUY TUẤN |

Bình Thuận – Tên cướp đến tiệm vàng giả vờ mua vàng rồi mang theo vàng bỏ chạy. Công an đã bắt giữ đối tượng sau 3 giờ truy xét.