Đề xuất bổ sung làn dừng khẩn cấp 2 bên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

DUY TUẤN |

Bình Thuận đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét đầu tư làn dừng xe khẩn cấp liên tục dọc hai bên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và sớm triển khai xây dựng các trạm dừng nghỉ trên các 2 tuyến cao tốc qua địa bàn tỉnh.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài 100,8km, toàn tuyến đi qua tỉnh Bình Thuận và được đưa vào vận hành, khai thác tuyến chính từ ngày 19.5.2023, khánh thành vào ngày 18.6.2023. Đến nay, sau gần 1 năm đưa vào khai thác, các trạm dừng nghỉ trên cao tốc vẫn đang được khẩn trương các thủ tục và mặt bằng để xây dựng.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang khai thác. Ảnh: Duy Tuấn
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang khai thác. Ảnh: Duy Tuấn

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết hiện nay được cho phép chạy tốc độ tối đa 90 km/h và quy mô 4 làn xe cùng một số vị trí có dải dừng xe khẩn cấp, chưa có làn dừng khẩn cấp liên tục dọc hai bên tuyến.

Vị trí có dải dừng khẩn cấp trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: Duy Tuấn
Vị trí có dải dừng khẩn cấp trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: Duy Tuấn

Trước Công điện số 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ, UBND tỉnh Bình Thuận có công văn đề xuất Bộ Giao thông Vận tải một số vấn đề.

Vị trí sẽ đặt Trạm dừng nghỉ ở km205. Ảnh: Duy Tuấn
Vị trí sẽ đặt Trạm dừng nghỉ ở Km205. Ảnh: Duy Tuấn

Như xem xét, giao Ban Quản lý dự án 7 nghiên cứu đầu tư làn dừng xe khẩn cấp liên tục dọc hai bên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (đã đầu tư 4 làn xe). Tuyến cao tốc trên đã thực hiện xong giải phóng mặt bằng cho quy mô giai đoạn hoàn chỉnh, do đó sẽ không thực hiện giải phóng mặt bằng bổ sung.

Nút giao Ma Lâm là điểm giao giữa cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Quốc lộ 28. Ảnh: Duy Tuấn
Nút giao Ma Lâm là điểm giao giữa cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Quốc lộ 28. Ảnh: Duy Tuấn

Đồng thời, sớm triển khai đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ trên các đoạn tuyến đường cao tốc qua địa bàn tỉnh Bình Thuận. Ngoài ra, còn đề xuất Bộ GTVT tiếp tục xem xét, sớm giải quyết các kiến nghị của UBND tỉnh Bình Thuận về bổ sung 2 nút giao khác mức liên thông trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại Km198+403 (giao cắt với đường ĐT 711) và tại Km225+120.

Điểm giao đường dẫn vào nít giao Ba Bàu với Quốc lộ 1 tại km1717+593. Ảnh: Duy Tuấn
Điểm giao đường dẫn vào nút giao Ba Bàu với Quốc lộ 1 tại Km1717+593. Ảnh: Duy Tuấn

Vị trí Km225+120 giao cắt với tuyến mở mới thuộc quy hoạch tỉnh đang triển khai, (kết nối từ cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đến TP Phan Thiết). Và cải tạo nút giao Ba Bàu và cầu vượt nút giao với Quốc lộ 1 tại Km1717+593 để đảm bảo an toàn giao thông.

Trước đó, Bộ GTVT đã phê duyệt hai vị trí trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại Km144+560 (xã Phong Phú, huyện Tuy Phong) và Km205+602 (xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc). Dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác trong quý I/2025.

DUY TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Những tình huống thót tim khi lái xe trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Nhiều tài xế bức xúc chia sẻ các tình huống giật mình, thót tim khi lái xe trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết thì gặp xe máy chạy ngược chiều trên cao tốc, gặp người đi bộ trèo lên dải phân cách cứng giữa đường cao tốc để băng qua đường,...

Đẩy nhanh tiến độ xây 2 trạm dừng chân trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Việc xây dựng 2 trạm dừng chân trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết với quy mô 5ha mỗi trạm đang được khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, để đáp ứng nhu cầu dừng nghỉ, đổ xăng và đi vệ sinh rất thiết yếu đối với các lái xe và người dân đi trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Kiến nghị kết nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào nội đô, điều chỉnh vị trí ga Mương Mán

Duy Tuấn |

Tỉnh Bình Thuận đã có công văn kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét, bổ sung tuyến đường dài 10,6km kết nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào trung tâm thành phố Phan Thiết, thay vì phải vào nút giao cách trung tâm Phan Thiết 16km như hiện nay. Đồng thời, Bình Thuận cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh vị trí ga Mương Mán đường sắt tốc độ cao về vị trí gần điểm giao giữa tuyến đường 10,6 km và đường sắt tốc độ cao để hành khách đi lại thuận tiện hơn.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.