Đội nắng 10 giờ liền để cắt lục bình vì hạn mặn

Vân Hi |

“2 - 3 năm nay gia đình tôi sống nhờ nuôi lục bình bán cho thương lái, giờ hạn mặn, mưa lại đến trễ khiến lục bình bị héo, thối rễ, năng suất thu hoạch giảm trên 60%", một nông dân nuôi lục bình ở Hậu Giang cho biết.

Từ lâu nghề nuôi lục bình trở thành kế sinh nhai, giúp người dân tại một số tỉnh miền Tây như Hậu Giang, Bạc Liêu, Đồng Tháp... cải thiện thu nhập, đời sống. Tuy nhiên, hiện do ảnh hưởng của tình hình hạn mặn khiến người nuôi lục bình lo lắng.

Cả tuần nay, bà Nguyễn Thị Mỹ An (huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) lo lắng, chật vật vì 3 công đất nuôi lục bình dưới sông đang chết dần vì hạn mặn. Theo bà An, hạn mặn cộng với nắng nóng kéo dài, mưa đến muộn khiến lục bình bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bà An cho biết: “Nước mặn, lục bình ban đầu mới ngả màu, sau đó bắt đầu héo lá, thối rễ. Khi lục bình nhiễm mặn nếu còn cắt được, thì về phơi gốc cũng bị đen, thân không đẹp nên giá bán sẽ giảm”.

Cũng theo bà An, thời điểm nuôi trồng đến khi thu hoạch cũng mất khoảng 3 tháng. Người nuôi phải chờ cây trưởng thành mới cắt vì cắt sớm cọng nhỏ, nhẹ ký. “3 công lục bình của tôi chỉ mới nuôi được 2 tháng đã nhiễm mặn, tình hình này e là năng suất giảm sâu”, bà An cho hay.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Nghiệm (thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) cũng lo lắng vì 2 công lục bình bị nhiễm mặn, đang thoi thóp trên sông. “Nhìn mấy công lục bình héo lá mà tôi vừa xót, vừa tiếc nhưng thời tiết, khí hậu thì phải chịu. Chỉ hy vọng mưa sớm, lượng nước nhiều để giảm mặn cứu lục bình”, ông Nghiệm nói.

Giữa cái nắng nóng của tháng 5, nhiều người dân nuôi lục bình trên sông ở miền Tây vẫn miệt mài cắt, vớt lục bình với hy vọng cứu vớt được bao nhiêu hay bấy nhiêu. Không ngoại lệ, ông Nghiệm cùng vợ dậy từ 6h sáng cắt lục bình đến 17h chiều để chạy mặn.

Ông Nghiệm cho biết: “Bình thường còn thuê người cắt phụ hoặc anh em trong xóm luân phiên cắt, giờ ai cũng phải tự cắt, tự lo. Mỗi bụi lục bình trưởng thành, phát triển tốt sẽ thu hoạch được khoảng 10 - 12 cọng, giờ nhiễm mặn chỉ thu hoạch được 1/3”.

Cũng theo ông Nghiệm, lục bình nhiễm mặn khiến năng suất, chất lượng thu hoạch giảm kéo theo thu nhập cũng bị ảnh hưởng. “Lục bình khô thương lái thu mua giá từ 17.000 - 18.000 đồng/kg, còn lục bình nhiễm mặn giá từ 13.000 - 14.000 đồng/kg. Bình thường mỗi vụ thu hoạch khoảng 10 tấn thì nay đoán chừng khoảng 4 tấn, lãi giảm còn khoảng vài triệu đồng” - ông Nghiệm nói.

Bà Nguyễn Thị Ngân (huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) cho biết: “Lục bình chưa đủ ngày nhưng tôi cũng phải cắt vì sợ càng để lâu thiệt hại càng nhiều. Chỉ mong trời mau mưa để giảm mặn, sau khi cắt xong còn nuôi mới. Nếu hạn mặn kéo dài không thể nuôi sớm tôi không biết lấy tiền đâu mà trang trải, lo chi phí sinh hoạt khi vụ này gần như mất trắng”.

Vân Hi
TIN LIÊN QUAN

Mưa đầu mùa, dân vùng hạn mặn tận dụng cả chậu trồng hoa để lấy nước

PHƯƠNG ANH |

Sau thời gian dài hạn hán, thiếu nước ngọt phục vụ sinh hoạt, sản xuất thì khi có những cơn mưa chuyển mùa xuất hiện bà con ở tỉnh Sóc Trăng đã tận dụng mọi dụng cụ chứa được nước để đựng nước mưa phục vụ nhu cầu hằng ngày.

Hạn mặn gay gắt, Đồng bằng sông Cửu Long phải thích ứng và sống chung

PHONG LINH |

Không phải chỉ ở mùa khô năm nay mà những năm qua, hạn hán, xâm nhập mặn đã là vấn đề nóng và cấp thiết tại khu vực ĐBSCL. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, hàng nghìn hộ dân trong khu vực vẫn còn chật vật với cảnh thiếu nước sạch, sụt lún, sạt lở...

Đi qua mùa hạn mặn

NHÓM PV |

Đồng bằng sông Cửu Long đang vào cao điểm mùa khô năm 2024 trong bối cảnh thiếu nước ngọt, hạn hán, sụp, sạt lở đất, xâm nhập mặn diễn ra gay gắt. Đi dọc các tỉnh ven biển miền Tây từ Bến Tre đến Cà Mau, những ngày này, nước ngọt đã được xem là nhu cầu xa xỉ. Tuy nhiên, bên cạnh những cánh đồng lúa khát nước, những vườn cây ăn trái héo lá, mùa hạn mặn năm nay đã lóe lên những mô hình sống khỏe từ sự kịp thời thích nghi, chuyển đổi của cư dân vùng đồng bằng châu thổ...

Bản tin công đoàn: Hệ lụy từ việc "phông bạt" tiền từ thiện

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn ngày 15.9: Hệ lụy từ việc "phông bạt" tiền từ thiện; Chủ tịch Tổng LĐLĐVN thăm, tặng quà vùng lũ lụt...

Bão số 3 Yagi vừa đi, Trung Quốc hứng tiếp bão mạnh đêm nay

Song Minh |

Ngay sau bão số 3 Yagi, Trung Quốc đang cấp tập ứng phó bão mạnh Bebinca dự kiến đổ bộ các tỉnh đông nam tối nay.

Thời tiết hôm nay 15.9: Nam Bộ có nơi mưa rất to

NHÓM PV |

Thời tiết hôm nay 15.9, khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to.

Tàn dư bão Yagi hồi sinh, đang hướng thẳng tới Ấn Độ

Thanh Hà |

Bão Yagi, cơn bão số 3 ở Biển Đông gây thiệt hại nặng nề ở Việt Nam, dự báo mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, gây mưa lớn ở Ấn Độ trong tuần tới.

Cập nhật giá vàng sáng 15.9: Vàng nhẫn neo cao chót vót

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 15.9: Kim loại quý neo cao ở cả thị trường trong nước và thế giới. Vàng nhẫn tròn trơn trụ vững trên ngưỡng 79,1 triệu đồng/lượng.